มีเวลาแค่ 10 วิ! ก็วิเคราะห์ข้อมูลได้ ถ้าใช้ Data Visualization

มีเวลาแค่ 10 วิ! ก็วิเคราะห์ข้อมูลได้ ถ้าใช้ Data Visualization

Data

2 Min

22 Apr 2024

Share

ในโลกการทำงาน เรามีข้อมูลและทางเลือกมากมายมหาศาล และซับซ้อนกว่านี้หลายเท่าตัว นี่จึงเป็นที่มาว่าทำไมการทำข้อมูลให้เป็นภาพ หรือ Data Visualization จึงเป็นเรื่องสำคัญในยุคข้อมูลล้นมือ ในขณะที่เวลาบีบคั้นให้คนทำงานต้องตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดให้รวดเร็วที่สุด

ลองจินตนาการว่า หากคุณเป็นหัวหน้าทีมขายที่ต้องวิเคราะห์ข้อมูลยอดขายของผลิตภัณฑ์ 4 ตัวเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การขาย จงวิเคราะห์ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ 4 ตัวที่คุณอ่านได้จากตารางยอดขายนี้ ภายใน 10 วินาที!



คุณจับประเด็นอะไรได้บ้างจากตารางข้อมูลข้างต้น รู้สึกว่ายากใช่ไหม? ทีนี้มาลองดูภาพกราฟข้อมูลต่อไปนี้อีกครั้ง และวิเคราะห์ “Insight” ของแต่ละผลิตภัณฑ์ที่คุณมองเห็นใน 10 วินาทีแรกอีกครั้ง



คราวนี้แม้แต่เป็นคนที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการขายก็สามารถมองเห็นข้อมูลอะไรบางอย่างได้ในพริบตา และหากเป็นคนมีความสามารถด้านการวิเคราะห์ก็จะสามารถจับประเด็นได้ทันที ตัวอย่างประเด็นสำคัญที่อาจมองเห็นได้ทันทีจากภาพ 
  • Product A ยอดขายตกตอนเดือน 6 แต่กลับมาฟื้นตัวได้
  • Product B มีแนวโน้มยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เริ่มนิ่ง
  • Product C เพิ่งเริ่มมีคนสนใจซื้อเยอะขึ้น ตอนเดือน 11
  • Product D ยอดขายขึ้นๆ ลงๆ และมีทีท่าไม่ค่อยดี


5 สาเหตุ ทำไมคนเราวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีกว่าเมื่อเป็นภาพ?

1. สมองมนุษย์ฺถูกสร้างขึ้นมาให้ประมวลผลภาพเป็นหลัก
ภาษาและตัวเลข เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลัง และต้องอาศัยการเรียนรู้และจดจำ ในขณะที่ โดยธรรมชาติของสมองมนุษย์มีพื้นที่เฉพาะสำหรับการประมวลผลภาพ ซึ่งช่วยให้เรารับรู้ จดจำ และตีความข้อมูลภาพได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

2. ภาพช่วยให้เรามองเห็นแพทเทิร์น
เมื่อข้อมูลอยู่ในรูปแบบภาพ จะทำให้เรามองเห็นแพทเทิร์น แนวโน้ม และความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลได้รวดเร็วมากกว่าการอ่านข้อความหรือตัวเลข

3. ภาพช่วยให้เราเข้าใจข้อมูลเชิงซ้อน
ภาพสามารถช่วยให้เราเข้าใจข้อมูลเชิงซ้อนได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น แท่งแผนภูมิสามารถแสดงได้ทั้งข้อมูลของแต่ละแท่ง
และยังเห็นแนวโน้มของข้อมูลในภาพรวมได้ชัดเจนกว่าตัวเลข

4. ภาพช่วยให้เราดึงดูดความสนใจ
ภาพมีพลังในการดึงดูดความสนใจและจดจำได้มากกว่าข้อความ โดยเฉพาะการใช้สี และรูปร่างต่างๆ สามารถช่วยให้โฟกัสสิ่งที่สำคัญได้ง่ายขึ้น เหมือนกับการทำไฮไลท์สิ่งที่สำคัญเวลาอ่านหนังสือสอบ

5. ภาพช่วยให้เราสื่อสารข้อมูลได้ดีขึ้น
ในหลายๆ ครั้งภาพสามารถใช้สื่อสารกับผู้อื่นได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำให้คนเกิดจินตนาการ มองเห็นผลกระทบได้ชัด โดยไม่ต้องใช้คำพูดบรรยาย นอกจากนี้ยังยังกระตุ้นให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ และช่วยให้ผู้ชมมองปัญหาจากมุมมองที่แตกต่าง



คอร์สเรียน Visual Pro เป็นคอร์สเรียนที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้าน Data Visualization ผ่านเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่าง Microsoft Power BI เนื้อหาครอบคลุมทั้งความรู้และแนวคิดการวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งด้านหลักการสำคัญ Best Practice และการต่อยอดใช้งานจริงการใช้งาน และการใช้งาน Power BI ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงขั้นสูง พร้อมฝึกใช้ AI Assistant ช่วยทำงาน Sentiment Analysis วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าและทำงานด้านการตลาดได้ดียิ่งขึ้น

📌 ดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนที่นี่ : www.truedigitalacademy.com/course/visualpro-elaborate-insights-with-data-brilliance

More Information