สรุปเนื้อหาจาก Online Event “เตรียมพร้อมสู่การเป็น HR NEW GEN in Digital Age”

สรุปเนื้อหาจาก Online Event “เตรียมพร้อมสู่การเป็น HR NEW GEN in Digital Age”

Business

4 Min

20 Oct 2023

Share

สรุป Key Takeaway “เตรียมพร้อมสู่การเป็น HR NEW GEN in Digital Age”

ใครที่พลาดงานสัมมนา “เตรียมพร้อมสู่การเป็น HR NEW GEN in Digital Age” เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา โดยในงานสัมมนามีแขกรับเชิญเป็นคุณปลา ศิริวรรณ ทองเหลือง People and Culture Lead จากบริษัท FWD Thailand ให้เกียรติมาเล่าประประสบการณ์การทำงาน HR ในหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมอัปเดตเทรนด์การเปลี่ยนแปลงในสายงาน HR in Digital Age วันนี้เรามีสรุป Key Takeaways ที่น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังสนใจสายอาชีพนี้ หรือกำลังอยู่ในสายอาชีพและต้องการเติบโตไปพร้อมกับองค์กรยุคใหม่


 💬 งาน HR ยุคใหม่ทำอะไรบ้างนอกจากการจ้างบุคคลากรให้องค์กร?

คุณปลา: HR ในสมัยเกือบ 20 ปีที่แล้วจะมีการแบ่งสายเป็น HRD (Human Resource Development) และ HRM (Human Resource Management) หรือแบ่งเป็น Generalist และ Specialist ซึ่งเป็นการแบ่งแบบง่ายๆ แต่มาถึงปัจจุบันตำแหน่งย่อยใหม่ๆ งาน HR มีความหลากหลายสูงมาก อาทิ

  • Talent Acquisition ทำหน้าที่หาพนักงาน และโปรโมทองค์กรผ่านช่องทางต่างๆ
  • HR Development ทำหน้าที่พัฒนาบุคคลากร ผ่านการจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ และงานอีเว้นท์ต่างๆ รวมถึงการประเมินผลงาน
  • Talent Management รักษาพนักงานที่มีความสามารถ และวางแผนเส้นทางการเติบโตในองค์กรให้พนักงาน และติดตามหาทางช่วยเหลือพนักงานที่ทำผลงานไม่ค่อยดี
  • Employee Engagement ทำให้พนักงานใหม่ในองค์กรปรับตัวได้เร็ว และมีความรู้สึกรัก ผูกพันกับองค์กร 
  • HR Business Partner ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเชิงธุรกิจให้กับองค์กร
  • HR Operations ดูแลเรื่องผลประโยชน์ของพนักงาน
  • HR Experience ดูแลประสบการณ์ที่ดีกับพนักงาน
  • Diversity Inclusion ทำหน้าที่ส่งเสริมและให้คุณค่ากับความแตกต่างของบุคคลในองค์กร
  • HR Data Analytics ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลด้านทรัพยากรมนุษย์ในบริษัท
  • HR Technology ทำหน้าที่หา Technology Solution ที่ตอบโจทย์งาน HR

💬การ Work From Home หลังยุคโควิดยังเวิร์คอยู่ไหม?

คุณปลา: ปัจจุบันWork From Home กลายเป็นหนึ่งใน Criteria หางานของคนที่ต้องการความยืดหยุ่น (Flexibility) สิ่งที่เราทำคือฟังเสียงของพนักงานว่าเขาต้องการแบบไหน หลายคนอยากกลับเข้ามาเข้าบริษัทบ้าง แต่ไม่ต้องทุกวัน องค์กรไหนที่ให้ Work From Home ได้ก็อาจจะได้เปรียบในการดึงดูดผู้สมัครที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ในแง่ Productivity ขึ้นอยู่กับ People Manager ด้วยว่าสามารถใช้ Technology มาเชื่อมต่อกับทีม และรักษาคุณภาพการทำงานได้ ความท้าทายในมุมของ HR คือ เราจะทำยังไงให้มี Engagement กับพนักงาน เพราะทุกอย่างเป็นแบบเสมือน (Virtual) อาจจะยาก ดังนั้นที่ปลาทำคือให้พนักงานมาเจอกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้คนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาร่วมทีมได้รู้สึกมีส่วนร่วมกับทีมมากขึ้น

💬HR มีความสำคัญยังไงกับองค์กรที่กำลังทำ Digital Transformation

คุณปลาHR มีความสำคัญมาก เราต้องเริ่มจากการมองว่า “คนต้องการอะไร?” จะพบว่าคนยุคใหม่มองหาการปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการ (Customization) มากขึ้น ต้องการความยืดหยุ่นและสิ่งที่สอดคล้องกับ Value ที่เปลี่ยนไป ดังนั้นกลับมาที่งาน HR เราจะทำงานเหมือนเดิมไม่ได้ ต้องปรับตัวตามเช่นกัน ต้องรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจพนักงานให้มากขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจความต้องการ และการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล HR ต้องทำงานเร็ว และ Active กว่าเดิมมากๆ ให้ทันตามการเปลี่ยนแปลงขององค์กร

💬Digital Skills อะไรที่จะตอบโจทย์งาน HR ยุคนี้

คุณปลา: Data Management หรือทักษะการจัดการข้อมูล ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลอย่างไร จัดเก็บที่ไหน ใช้เทคโนโลยีอะไร การกลั่นกรองข้อมูล และนำมาผนวกรวมกับ Data Analytics ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหา Solution ที่ตอบโจทย์ รวมไปถึงการทำ Data Visualization สื่อสารข้อมูลเป็นภาพสื่อสารกับผู้อื่นให้เข้าใจง่าย และโน้มน้าวใจได้

นอกจากนี้หากพูดถึงเทคโนโลยียุคใหม่ที่จะมามี Impact กับงาน HR ก็น่าจะเป็น AI (Artificial Intelligent) อาทิ HR สามารถใช้ Generative AI มาเทรนด์หรือให้ความรู้พนักงาน เพื่อลดต้นทุน และย่นระยะเวลาการเรียนรู้ทักษะต่างๆ

💬Character ของเด็กยุคใหม่ที่ HR ต้องเข้าใจ

คุณปลาเด็กยุคใหม่ที่มาทำงานประจำหลายคนก็มีธุรกิจเป็นของตัวเองด้วย พวกเขาไม่ได้มองว่าจะอยู่กับบริษัทไปจนเกษียณแบบคนสมัยก่อน ดังนั้น HR ต้องเข้าใจตรงจุดนี้ และนำเสนอ Benefits ที่น่าดึงดูดและตอบโจทย์ความต้องการ นอกจากนี้เด็กยุคใหม่ค่อยข้างอยากประสบความสำเร็จเร็วๆ HR เราต้องจัด Career Development ให้พนักงานรุ่นใหม่เหล่านี้ได้เรียนรู้ และมีประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าการทำงานมีความท้าทาย และได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง

สุดท้ายนี้คุณปลาได้ฝากทิ้งท้ายคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่สนใจงาน HR หรือกำลังอยู่ช่วงเริ่มต้นของสายงานนี้ไว้ว่า “Be Neutral” ใช้ความนิ่ง ความเป็นกลาง จะทำให้เป็น HR ที่มีความน่าเชื่อถือ มืออาชีพ อีกเรื่องหนึ่งคือ “Growth Mindset” เปิดใจเรียนรู้ รับฟังผู้อื่น และกล้าทดลองสิ่งใหม่ๆ นอกจากนี้ HR ยุคนี้ยังควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งงาน และธุรกิจขององค์กรอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนำเสนอ HR Solutions ที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

 

✨ใครสนใจอาชีพ HR ลองอ่านบทความในเว็บไซต์ของเราก่อนได้ 
✨หรืออยากจะพัฒนาทักษะเพิ่มเติม ขอรายละเอียดหลักสูตรได้เลย https://bit.ly/3M7VX2y


———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

Share