รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาชีพ HR ในยุคดิจิทัล

รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาชีพ HR ในยุคดิจิทัล

Business

2 Min

16 Oct 2023

Share

หากจะมีใครกล่าวว่าอาชีพ HR (Human Resources) เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ก็ถือว่าไม่ได้การกล่าวเกินจริงนัก เพราะสายอาชีพ HR เป็นผู้ทำหน้าที่หลักในการบริหารจัดการ “ทรัพยากรมนุษย์” ในองค์กร ซึ่งเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ให้แก่องค์กร ตั้งแต่ไอเดีย ไปจนถึงการผลิต ส่งมอบสินค้าและบริการ

หน้าที่ของ HR ยุคใหม่

 HR ยุคนี้นอกจากทำหน้าที่สรรหา ดูแล สนับสนุนพนักงานในด้านต่างๆ แล้ว ยังต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี และวางแผนพัฒนาศักยภาพของพนักงานอย่างจริงจังให้เติบโตและก้าวหน้าในอาชีพไปพร้อมกับการเติบโตขององค์กร โดยสรุป HR มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาองค์กรหลายประการ ได้แก่ 

  • สรรหา พัฒนา และรักษา พนักงานที่มีความสามารถและทักษะตรงกับความต้องการเพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 
  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี ส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพของพนักงานในทีม เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
  • ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในองค์กร ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจทางธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารบุคลากร และลดต้นทุนการดำเนินงาน

เงินเดือน และโอกาสเติบโตที่มั่นคง

ผู้ที่ทำงานในสายอาชีพ HR สามารถคาดหวังรายได้เริ่มต้นที่มีความมั่นคงได้ในระดับหนึ่ง และมีโอกาสเติบโตมากขึ้นเมื่อพัฒนาทักษะและประสบการณ์ โดยเฉพาะทักษะดิจิทัล ที่จะช่วยส่งเสริมได้ก้าวกระโดดในสายอาชีพได้อย่างรวดเร็วในองค์กรยุคใหม่

จากการอ้างอิงเงินเดือนเฉลี่ยจาก Adecco Thailand’s Salary Guide 2023 พบว่าในประเทศไทย ตำแหน่งเริ่มต้นในสายอาชีพ HR เช่น HR Officer มักมีรายได้ประมาณ 25,000 – 30,000 บาทต่อเดือน และเมื่อสั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากขึ้น พนักงาน HR จะสามารถเลื่อนตำแหน่งเป็น HR Manager หรือ HR Director ซึ่งจะมีรายได้ตั้งแต่ 50,000 – 300,000 บาทต่อเดือน ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งสายงานที่มีโอกาสเติบโตไปได้ไกลกว่าหลายๆ อาชีพ นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาทักษะเฉพาะทางสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญด้านสรรหาบุคลากร หรือผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานสัมพันธ์ โอกาสเหล่านี้จะช่วยให้พนักงาน HR สามารถสร้างรายได้ที่สูงขึ้นและเติบโตในอาชีพได้อย่างต่อเนื่อง

HR ยุคใหม่ปรับตัวอย่างไรดี ให้อยู่รอดและเติบโต

HR เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในยุคนี้ เหล่า HR Professionals จึงต้องมีความพร้อมในการปรับตัวเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รูปแบบการทำงาน และสภาพสังคม ตั้งแต่การการยกระดับทักษะในการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การเรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลาย (Diversity) ไปจนถึงการสร้างผู้นำที่มีความสามารถให้แก่องค์กร ทักษะเหล่านี้จำเป็นต้องหมั่นศึกษาอัปเดตด้วยตนเองอยู่เสมอ ทักษะและความรู้ที่จำเป็นในยุคนี้ เช่น

  • ทักษะด้านการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์
  • ทักษะด้านกฎหมาย ได้แก่ กฎหมายแรงงาน กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล
  • ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล ดิจิทัลเทคโนโลยี


Source : Adecco Thailand’s Salary Guide 2023

Share