FAQ ตอบคำถามยอดฮิต สำหรับคนอยากเรียน Data Analytics

FAQ ตอบคำถามยอดฮิต สำหรับคนอยากเรียน Data Analytics

Data

3 Min

05 Sep 2022

Share

อย่าพลาดโอกาส อาทิตย์สุดท้าย! สมัครเรียนคอร์สเรียนสด “Data Analytics” 10 สัปดาห์จัดเต็มกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริงที่ True Digital Academy Campus เพียง 25 ที่นั่ง (ปิดรับสมัคร 11 ก.ย. นี้)

คอร์สเรียนสุดฮอตตลอดกาล Data Analytics Part-time เนื้อหาครบ 40 ชั่วโมง 10 สัปดาห์จัดเต็ม ปูพื้นฐานทักษะด้าน Data ที่จำเป็นที่สุดในการทำงานยุคนี้ เหมาะกับคนทำงานทุกสายอาชีพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริงจากสายงาน เพียง 25 ที่นั่ง ผู้ที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่:: คอร์ส Data Analytics


FAQ ตอบคำถามยอดฮิต สำหรับคนอยากเรียน Data Analytics


Q: สนใจอยากทำงานด้าน Data แต่เรียนจบมาไม่ตรงสายทำไงดี?

— ยุคนี้คำว่าเรียนจบไม่ตรงสาย ไม่ใช่อุปสรรคในการเปลี่ยนสายงานอีกต่อไปหากผู้สมัครสามารถพิสูจน์ความเข้าใจในเนื้องานและความสามารถได้ งานด้าน Data ก็เช่นกัน ผู้ที่สนใจสามารถเริ่มศึกษาหาความรู้เองได้จากอินเทอร์เน็ต หนังสือ ลงเรียนคอร์สเรียน หรือพูดคุย ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ไม่ต้องกลัวว่าเริ่มตอนนี้จะทันไหม หากเชื่อว่าตนเองทำได้และลงมือเริ่มต้นสั่งสมความรู้ตั้งแต่วันนี้ก็จะสามารถไปถึงจุดที่คาดหวังได้ 

สำหรับทักษะที่แนะนำให้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อข้ามสายมาทำงาน Data Analyst
ได้แก่
1. ทักษะด้าน Data — ตั้งแต่การใช้ Data Tool ต่างๆ Spreadsheet อย่างโปรแกรม Excel หรือการทำงานกับ Database ก็ควรรู้วิธีการเขียน SQL เพื่อดึงข้อมูล ไปจนถึงการสร้าง Dashboard เพื่อนำเสนอข้อมูล เช่น โปรแกรม Tableau เป็นต้น
2. ทักษะด้าน Math & Statistics — อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่งเลขมาก แต่ต้องเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้พัฒนาทักษะด้านตัวเลขและสถิติด้วย เพราะการคิดคำนวนเชิงตัวเลขและสถิติเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน Data อย่างขาดไม่ได้
3. ทักษะด้าน Computer Science — หากมีความรู้เรื่องการเขียนโค้ด อาทิ ภาษา R, Python หรือ Java script และเข้าใจวิธีทำงานของอัลกอริทีมแบบต่างๆ จะช่วยให้ต่อยอดการทำงานด้าน Data ได้ง่ายขึ้น
4. ทักษะด้าน Business — ทักษะนี้จะช่วยให้เป็น Data Analyst ที่โดดเด่น และเป็นที่ต้องการตัวมากยิ่งขึ้น เพราะการที่มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจจะทำให้นำ Data ที่ตอบโจทย์มาช่วยให้ทีมตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

Q: เรียน Data Analytics ที่ True Digital Academy แตกต่างกับที่อื่นอย่างไร?
— คอร์สเรียน Data Analytics ของ True Digital Academy เป็นหลักสูตรจาก General Assembly สถาบันพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลระดับโลก จากสหรัฐอเมริกา ที่ได้รวบรวมวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็น Best Practice และรูปแบบการสอนที่ทันสมัย เพื่ออัปสกิลให้คุณมีคุณสมบัติเป็นที่ต้องการของบริษัทชั้นนำต่างๆ

นอกจากนี้หลักสูตรนี้ยังเน้นการสอนให้คุณใช้เครื่องมือด้าน Data อาทิ Excel, SQL และ Tableau เป็น และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การเริ่มต้นเก็บข้อมูลจนจบกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรวบรวม การทำความสะอาด การวิเคราะห์ ไปจนถึงการการนำเสนอ

ความพิเศษคือเป็นการเรียนสด ณ True Digital Academy Campus กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง สามารถสอบถาม ปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้สอนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และมีโอกาสได้พบปะผู้ที่สนใจในสายงานเดียวกัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการทำงานต่อไปในอนาคต


Q: โอกาสของสายงานด้าน Data ในประเทศไทยเป็นอย่างไร?
—  เรามักได้ยินหลายคนพูดบ่อยๆ ว่า “งานด้าน Data มาแรง” / “เป็นตำแหน่งงานที่บริษัทต้องการตัว” / “เงินเดินดีมาก และโอกาสเติบโตเยอะ”  ซึ่งในปัจจุบันแม้จะมีคอร์สเรียนเปิดสอนด้าน Data Analytics หรือ Data Science ในระดับมหาวิทยาลัย แต่ทว่ายังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดงานในปัจจุบัน จากข้อมูลของเว็บไซต์ Huneety เผยว่า 2 สาเหตุสำคัญที่คนทำงานด้าน Data ยังคงขาดตลาดในประเทศไทย คือ 1. หลักสูตรการเรียนการสอนด้าน Data ไม่เพียงพอ 2.ขาดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

มีการสำรวจการจ้างงานในไทยจากบริษัท Deloitte ในปี 2019 พบว่าการจ้างงานในสาย Data จำเป็นต้องใช้การ​ “หยิบยืม” (Borrow) กล่าวคือจ้างงานบุคคลภายนอกองค์กรในลักษณะ Freelance, Outsource หรือพนักงานชั่วคราวสูงถึง 53% เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอาชีพที่หาตัวจับได้ยาก คนมีความสามารถจะเป็นที่ต้องการของตลาด มีแนวโน้มสามารถต่อรองเงินเดือนได้

ดูคอร์สด้าน Data จาก True Digital Academy คลิก >> คอร์ส Data แนะนำ
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV