E-Commerce 2021 วิเคราะห์ Data อะไรบ้าง?

E-Commerce 2021 วิเคราะห์ Data อะไรบ้าง?

Data

2 Min

28 May 2021

Share

ในช่วงที่ผ่านมานี่ได้มีการสรุปพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี 2021 โดยชี้ให้เห็นว่า คนไทยใช้บริการ E-Commerce ถึง 83.6% เป็นอันดับ 3 ของโลก และยังซื้อสินค้าผ่านมือถือถึง 74% ติดอันดับ 2 ของโลก โดยจากการจัดอันดับใน Top 20 Free App ใน App Store นั้น application E-commerce เช่น Lazada Shopee เป็นต้น ล้วนติดอันดับเป็นแอปที่คนไทยใช้มากที่สุดอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของ E-commerce ที่มีบทบาทเพิ่มขึ้นมากโดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 นี้เอง

มาดูกันว่าแพลตฟอร์ม  E-commerce ที่เราใช้อยู่ทุกวันนั้น วิเคราะห์ข้อมูลอะไรบ้างเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

E-commerce กับ การวิเคราะห์ข้อมูล

  1. โปรโมชั่นและส่วนลด  การให้ส่วนลดผู้ใช้งานครั้งแรกสามารถดึงดูดให้คนมาลองใช้งานครั้งแรกได้ดี แน่นอนว่ารวมถึงข้อมูลมหาศาลที่ได้จากผู้ใช้ด้วยโดยที่บริษัท E-commerce หรือผู้ผลิตหรือคู่ค้าจะแบ่งกันเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ โดยมักแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ โปรโมชั่นส่วนลดหรือเงินคืนเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเริ่มใช้งานครั้งแรก และโปรโมชั่นส่วนลดแต่ละเดือนเพื่อกระตุ้นการใช้งานอย่างต่อเนื่อง
  2. Influencers   ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของ E-commerce แต่ละเจ้าในการจับกระแสเลือกใช้คนดัง นักร้อง นักแสดง และ Social Media Influencers มากหน้าหลายตาเพื่อส่งเสริมแคมเปญต่างๆ และดึงดูดลูกค้าในทุกกลุ่ม ทุกระดับ ให้ดาวน์โหลดและใช้งานแพลตฟอร์ม
  3. Partnership  การจับมือกันระหว่างองค์กรเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับลูกค้า  เช่น การร่วมมือกันของ E-commerce เจ้าใหญ่กับธนาคารต่างๆ โดยที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันจากการเพิ่มสินค้าบริการและการเข้าถึงฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ขึ้นรวมถึงสามารถพัฒนาสินค้าอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต

นอกเหนือจากการตลาดที่กล่าวข้างต้น บริษัท E-commerce ยังมีการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้กับผู้ใช้โดยใช้ Big Data Analytics ได้แก่ ข้อมูลส่วนบุคคล  พฤติกรรมการใช้ Website/Application และ ข้อมูลการใช้จ่ายของแต่ละคน โดยนำมาวิเคราะห์ต่อเนื่องด้วยการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) ตามประวัติการซื้อและการใช้งาน หรือทำ Personalization และ Recommendation เพื่อขายสินค้าที่โดนใจและเพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายต่อคน

อย่างไรก็ตามข้อมูลของแต่ละบริษัทมีข้อจำกัดว่าเป็นข้อมูลที่เกิดจากแพลตฟอร์มตัวเองเท่านั้น ซึ่งมีมิติเดียวไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าผู้ใช้มีพฤติกรรมหรือความสนใจด้านอื่นนอกเหนือจากที่ใช้งานแพลตฟอร์ม บริษัทต่างๆ จึงต้องเปลี่ยนแปลงและนำเทคโนโลยีและฐานข้อมูลใหม่ๆ มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่มีอยู่เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ตรงจุดยิ่งขึ้น รวมถึงการดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาในแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน

E-commerce เป็นอีกเทรนด์ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในปัจจุบันและยังมีบทบาทอย่างมากต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้ โดยได้มีการพัฒนาระบบและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทางเทคโนโลยีเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการสูงสุดของผู้บริโภค ทั้งนี้ยังเป็นที่น่าติดตามต่อไปในปีนี้ว่าจะมีอะไรที่น่าติดตามและเป็นกระตุ้นในตลาดของ E-commerce ไทยต่อไป