'Dave Ulrich' คือใคร!? ทำไมเป็นคนสำคัญในวงการ HR ยุคดิจิทัล

'Dave Ulrich' คือใคร!? ทำไมเป็นคนสำคัญในวงการ HR ยุคดิจิทัล

Business

2 Min

24 Oct 2023

Share

หากพูดถึงบุคคลสำคัญในวงการสำคัญๆ หรือสายงานต่างๆ อาจจะนึกออกได้ไม่ยาก ทว่าในวงการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management)  ที่มีบทบาทสำคัญสำหรับองค์กรในยุคปัจจุบันและอนาคตในการขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการวางแผน การจัดหา การพัฒนา การประเมินผล การให้รางวัล และรักษาพนักงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย กลับเป็นสายงานที่หลายอาจจะนึกไม่ค่อยออกว่า “ใคร” เป็นคนดังหรือคนสำคัญในวงการนี้ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญในวงการ HR กัน!


HR ยุคก่อน และ HR ยุคดิจิทัล!? ต่างกันอย่างไร 

ในยุคก่อนที่โลกจะมีความเป็นดิจิทัลอย่างทุกวันนี้ วงการ HR ให้ความสำคัญกับงานด้านธุรการและเอกสาร เช่น การรับสมัครและคัดเลือกพนักงาน การจ่ายค่าจ้างและสวัสดิการ การพัฒนาพนักงาน

ทว่าเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแนวคิดด้าน HR มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก วงการ HR ให้ความสำคัญกับงานด้านกลยุทธ์และการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น
HR จำเป็นต้องมีทักษะและความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนกลยุทธ์ด้านทรัพยากรบุคคล การสรรหาและคัดเลือกพนักงานผ่านช่องทางออนไลน์ การพัฒนาพนักงานด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้ออนไลน์

ดังนั้นบุคคลสำคัญในวงการ HR ยุคดิจิทัลจึงเป็นผู้ที่นำเสนอแนวคิดที่สอดคล้องกับยุคสมัยนี้

‘Dave Ulrich’ บุคคลสำคัญในวงการ HR ยุคดิจิทัล 

Dave Ulrich เป็นศาสตราจารย์ด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้รับการยกย่องว่าเป็น บุคคลสำคัญในวงการ HR ยุคดิจิทัล จากการคิดค้นและเผยแพร่แนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ทันสมัยและสอดคล้องกับยุคสมัย เป็นผู้พัฒนาแนวคิดในการมอง HR ในฐานะหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ (Strategic Partner) ซึ่งเน้นให้ HR เป็นคู่คิดที่ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ

แนวคิดเกี่ยวกับงาน HR ที่น่าสนใจของ Dave Ulrich  

หลายแนวคิดของ Dave Ulrich มีความทันสมัยและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กรในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี อาทิ
  • HR เป็นเสมือนหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ (Strategic Partner) HR ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงฝ่ายสนับสนุนในองค์กร แต่ควรเป็นคู่คิดที่ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
  • HR เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) HR ต้องเป็นผู้ริเริ่มและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในองค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถปรับตัวและเติบโตได้
  • HR เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการ (Administrative Expert) HR ต้องมีทักษะและความรู้ด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กร
  • HR เป็นปากเสียงแทนพนักงาน (Employee Champion) HR ต้องเป็นตัวแทนของพนักงานและปกป้องสิทธิของพนักงาน

HR สามารถนำแนวคิดของ Dave Ulrich ไปประยุกต์ใช้ได้ เช่น ใช้เทคโนโลยี AI ในการคัดกรองใบสมัครงาน ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการสรรหาพนักงานได้ นอกจากนี้ องค์กรยังใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ออนไลน์ในการพัฒนาพนักงาน ซึ่งช่วยให้พนักงานสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

Source : PMAT

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่นี่: https://bit.ly/406Pz1o

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

Share