เปิด 5 ตำแหน่งงาน ใช้ทักษะ Data Analytics ทำงานเป็นแล้วรุ่ง

เปิด 5 ตำแหน่งงาน ใช้ทักษะ Data Analytics ทำงานเป็นแล้วรุ่ง

Data

3 Min

20 Apr 2023

Share

ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และ Data ทำให้ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analytics ไม่ใช่ทักษะเฉพาะทางสำหรับอาชีพใดอาชีพหนึ่งอีกต่อไป แต่กลายเป็นหนึ่งในทักษะเสริมที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัดสินใจได้แม่นยำ รวดเร็ว ลดเวลาและงบประมาณ และในอนาคตมีแนวโน้มว่าทักษะนี้จะกลายเป็นทักษะพื้นฐานในการทำงาน ที่หลายๆ อาชีพควรมีติดตัว วันนี้เราจะพามาดูว่าทักษะ Data Analytics นี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตำแหน่งงานต่างๆ ในองค์กรได้อย่างไร พร้อมตัวอย่าง Success story ที่น่าสนใจ

ไม่ใช่ Data Analyst ก็ต้องใช้ Data เป็น!

5 ตำแหน่งงาน ใช้ทักษะ Data Analytics ทำงานเป็นแล้วรุ่ง

1.​​นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)

ปัจจุบันธุรกิจจะอยู่รอดหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการเปิดตัว นักการตลาดดิจิทัลสามารถใช้ Data มาอ้างอิงเพื่อคิดโปรโมชั่นและแคมเปญการตลาดของบริษัทเมื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ได้ โดยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) ทดสอบว่าโปรโมชันใดที่ได้รับการตอบรับดี (Promotion Performance Evaluating) และ ปรับแคมเปญให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด (Campaign Optimizing)

2.ตัวแทนขาย (Sale Representative)

แม้ว่าการสื่อสารกับลูกค้าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องทักษะการพูด สัญชาตญาณ และความฉลาดทางอารมณ์เป็นส่วนใหญ่ แต่การนำวิทยาศาสตร์ข้อมูลมาใช้ร่วมกับวาทศิลป์นี้กลายเป็นหัวใจสำคัญในการขายยุคใหม่ มีการสำรวจพบว่าบริษัทที่มีการปรับกลยุทธ์การขายตามข้อมูลพฤติกรรมการขายเชิงลึก (Sales-Behavior Insights) จะมีประสิทธิภาพการขายดีขึ้นโดยเฉลี่ย 20% นอกจากนี้ยังใช้ ข้อมูลเพื่อดูเทรนด์ และพัฒนากลยุทธ์เพื่อเพิ่มจำนวนตัวแทนขายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

3.นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)

โดยพื้นฐานแล้วนักวิเคราะห์ธุรกิจมีหน้าที่หาวิธีการแก้ปัญหาให้กับธุรกิจ ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล เพื่อช่วยไกด์ว่าองค์กรควรจะตัดสินใจอย่างไร นักวิเคราะห์ธุรกิจต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมก่อนอื่นเพื่อทำความเข้าใจความต้องการ ซึ่งบทบาทของนักวิเคราะห์ธุรกิจจะมีความคิดเชิงกลยุทธ์มากกว่านักวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป รวมถึงใช้ทักษะการสื่อสารขั้นสูง เพื่อสื่อสารวิธีการแก้ปัญหากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญของธุรกิจ

4.ฝ่ายปฏิบัติการ (Operations)

การวิเคราะห์การปฏิบัติการ (Operational Analytics) นอกจากจะใช้ข้อมูลเชิงลึกมาหาแนวทางปรับปรุง Workflow ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังสามารถใช้ข้อมูลมาช่วยให้ทีมปฏิบัติการลดภาระงานที่ไม่จำเป็นได้ เช่นการซิงค์ข้อมูลคลังข้อมูลไปยัง Tool ที่ใช้ทำงานโดยตรง สร้างระบบ Automation ที่ตอบโจทย์งาน เพื่อลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ (Human Error)

5.นักพัฒนาธุรกิจ (Business Developer)

อีกหนึ่งสายอาชีพที่สามารถใช้ Data เพิ่มมูลค่าธุรกิจได้ ตัวอย่างเช่น การดู Pattern และเทรนด์การซื้อของลูกค้า ทำให้มองเห็น Budget Cycle ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าในเชิงรุกได้ถูกเวลาและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

image freepik.com


Success Story ของธุรกิจที่ใช้ Data Analytics

McDonald’s เป็นหนึ่งในตัวอย่างองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการใช้ Data มาต่อยอดธุรกิจ McDonald’s ได้วางแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจในด้านต่างๆ นำข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าในเชิงลึก มาปรับปรุงสินค้าและ บริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจ เช่น
  • ทีม Operations ใช้ Data มาปรับปรุงความรวดเร็วในการให้บริการ หน้าร้านและการให้บริการสั่งอาหารผ่าน Drive Thru โดยใช้ Data มาช่วยวางแผน Supply Chain ทำให้คาดการณ์ได้ว่าเมื่อใดที่จะมีลูกค้าจำนวนมาก เพื่อที่จะเตรียมวัตถุดิบให้เหมาะสมตามแนวโน้มจำนวนออร์เดอร์
  • ทีม Product นำ Insight ของลูกค้ามา พัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน เพื่อความสะดวก และประหยัดเวลา
  • ทีม Marketing ส่งโปรโมชันที่โดนใจลูกค้าแต่ละคนผ่านแอปพลิเคชัน โดยดูจาก Data พฤติกรรมการซื้อและการใช้งานแอป นอกจากนี้ยังใช้ข้อมูลสภาพอากาศ ช่วงเวลาของวัน เหตุการณ์ในพื้นที่ และความพร้อมของสินค้า มาแสดงบนดิจิทัลเมนู
การใช้ Data เหล่านี้ทำให้ McDonald’s มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.5% ในช่วงปี 2020

Source: mckinsey, forbes, getcensus, lookdigitalsignage

————————————————-
📢 สำหร้บผู้ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงาน สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียน Data Analytics เข้มข้น 40 ชั่วโมงเต็มที่ True Digital Academy ได้ที่นี่:: https://bit.ly/41AcWzU
————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx