Hiring and Workplace Trends เจาะเทรนด์การจ้างงานปี 2023

Hiring and Workplace Trends เจาะเทรนด์การจ้างงานปี 2023

Business

3 Min

22 Dec 2022

Share

สำหรับใครที่กำลังวางแผนพัฒนาทักษะหรืออยากที่จะเปลี่ยนสายงาน วันนี้ชวนมาอัปเดตและเตรียมพร้อมรับเทรนด์ของการจ้างงานและการทำงาน ในปี 2023 โดยข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ เผยว่า ในขณะที่ประเทศไทยของเรากำลังก้าวสู่การเป็น “ประเทศดิจิทัล” มีการสำรวจ พบว่า บริษัทในประเทศไทยหลายแห่งให้ความสำคัญกับทักษะทางเทคนิคด้านเทคโนโลยีมากขึ้น เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) นอกจากนี้ยังระบุว่า “การจ้างงานในปี พ.ศ. 2566 พนักงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดการจ้างงาน และเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มได้รับผลตอบแทนที่น่าจูงใจจากบริษัทต่างๆ” อีกด้วย

“Tech / IT” ครองแชมป์เทรนด์สายงานปี 2023

ซึ่งสอดคล้องกับสถิติเงินเดือนในปี 2021-2022 ของบริษัท JobsDB ที่สำรวจ พบว่า งาน Tech/IT การธนาคารและการเงิน, โทรคมนาคม เป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับรับการเสนออัตราเงินเดือนสุงสุด ในระดับเจ้าหน้าที่ (Entry Level) โดยเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 32,500 บาท และเงินเดือนเริ่มต้นสูงสุดถึง 60,000 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าสายงาน Tech/IT ได้รับการปรับเงินเดือนสูงที่สุดถึง 41%

ในขณะที่อุตสาหกรรมถัดมาที่เงินเดือนสูงได้แก่ ประกันภัย เงินเดือนเฉลี่ยที่ 30,000 บาท ตามมาด้วยอุตสาหกรรมอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เงินเดือนเฉลี่ยที่ 27,500 บาท

image freepik.com

พนักงาน / เด็กจบใหม่ เตรียมตัวอย่างไรให้ตอบโจทย์ตลาด?

จากข้อมูลสำรวจตลาดงานข้างต้น สะท้อนให้เห็นว่านอกเหนือจากความถนัดและพื้นฐานทางวิชาชีพเดิม
การปรับตัวและพร้อมเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ (Reskills & Upskills) โดยเฉพาะทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจะทำให้พนักงานและเด็กจบใหม่สามารถเอาตัวรอดได้ในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูง

นอกจากนี้ กรุงเทพธุรกิจ ยังระบุว่า ในตลาดแรงงานในประเทศไทยมีความต้องการคนทำงานที่มีความยืดหยุ่น มีทักษะการทำงานแบบ Hybrid ได้ดี และมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อสอดรับกับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไปหลังยุค COVID-19 และการเติบโตทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

ด้านนิตยสาร Forbes ได้เผยแพร่บทความ Top 5 In-Demand Tech Skills For Jobs In 2023 หรือ สุดยอด 5 ทักษะด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับงานในปี 2023 ได้แก่

Data Communication/ Storytelling
— การเล่าเรื่องด้วย Data กลายเป็นทักษะใหม่ที่มาแรงมากในปี 2023 จากเดิมที่ทักษะการเล่าเรื่องมักถูกพูดถึงในแง่ความครีเอทีฟ แต่เมื่อนำมาผนวกรวมกับข้อมูลสถิติ จะทำให้การเล่าทั้งสร้างสรรค์และมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

Cybersecurity
— ในช่วงปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางไซเบอร์เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในฝั่งโลกการเงินดิจิทัลอย่าง Crypto นอกจากนี้บริษัทต่างๆ ก็หันมาใส่ใจเรื่องความปลอดภัยและความมั่นคงทางข้อมูลมากขึ้น

UX Design
— ทักษะการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ อาจจะไม่ใช่ทักษะใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ยังคงเป็นทักษะที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในยุคปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การใช้งาน และมีทางเลือกอื่นๆมากยิ่งขึ้น บริษัทต่างๆ จึงต้องแข่งขันกันส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด

Digital Marketing
— ทักษะด้านการตลาดดิจิทัล ก็เป็นอีกทักษะที่ได้รับความนิยมมาต่อเนื่องสักพัก และยังมีแนวโน้มจะไปต่อได้อีกเรื่อยๆ ตราบใดที่พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ยังอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัล

AI
— ทักษะด้านปัญญาประดิษฏ์ (AI) จะทำให้สามารถจัดการงานร่วมกับทักษะอื่นๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นให้เสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด

image freepik.com

HR ต้องรู้! พนักงานคาดหวังอะไรจากนายจ้างมากที่สุด

ข้อมูลจากการสำรวจของบริษัท Robert Walters Thailand ที่ปรึกษาด้านการจัดหางานระดับโลก พบว่า 3 เรื่องแรกที่พนักงานคาดหวังจากนายจ้างมากที่สุดได้แก่
  • ผลประโยชน์และสวัสดิการที่แข่งขันได้ (59%)
  • เพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทำงานได้ดีที่สุด (47%)
  • การทำงานที่ยืดหยุ่น (40% )
ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้พนักงานคาดหวังให้นายจ้างเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการ นอกจากนี้การระบาดของ COVID-19 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้พนักงานให้ความสำคัญกับการทำงานที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น



สำหรับใครที่มองหาโอกาสในการเริ่มต้นงาน หรือเปลี่ยนสายงานในปีหน้า True Digital Academy ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ และได้พัฒนาทักษะต่างๆ ที่ตอบโจทย์กับงานในอนาคต สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่เปิดรับสมัคร ได้ที่:: http://bit.ly/3PO9Wek



Source: brandbuffet, robertwalters, forbes
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

Share