5 เหตุผล ทำไม UX Designer เก่ง ๆ มักเป็นคน Introvert

5 เหตุผล ทำไม UX Designer เก่ง ๆ มักเป็นคน Introvert

4 นาที

26 ส.ค. 2022

แชร์

คนในสังคมมักเข้าผิดว่าการเป็น Introvert คือข้อเสีย เพราะไม่ชอบเข้าสังคม ไม่ชอบร่วมกิจกรรมใดๆ หรือกระทั่งไม่ค่อยแสดงออก หรือออกความคิดเห็นใดๆ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย ความจริงสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเป็น Introvert หรือ Extrovert เสมอไป

บทความ Why introverts make exceptional designers & how leaders can support them ของคุณ Jeremy Bir, Senior UX Design Manager ของ Target ร้านค้าปลีกชื่อดังของอเมริกา (คู่แข่ง Walmart) ได้กล่าวถึงการเป็น Introverts กับอาชีพ Designer ไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยเขากล่าวว่า ประชากรโลกใบนี้เกือบครึ่งก็เป็นคน Introvert (25-40%) โดยคนกลุ่มนี้จะชาร์จพลังได้ดีเมื่ออยู่กับตนเองหรือคนที่สนิทไม่กี่คน มากกว่าคนที่เป็น Extrovert ที่ชาร์จพลังได้จากการเข้าสังคมเจอคนใหม่ๆ และหากใครเคยสังเกตคนในแวดวง Designer ก็จะพบว่าประชากรส่วนใหญ่มีลักษณะ Introvert ซึ่งกลับเป็นข้อดีซะอีกในการทำงานด้วยกระบวนการของ Designer

Photo via freepik.com

ทำไมคนเข้าใจผิดว่า Designer ควรเป็นคน Extrovert

ในการทำงาน UX design จำเป็นจะต้องพูดคุยและสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน เจรจาต่อรอง และขายไอเดียอยู่ตลอดเวลา อาจจะต้องโน้มน้ามใจผู้ร่วมงานบ้างในบางครั้ง เช่น ขอเวลาเพิ่มเติมในการทำ Research กับผู้ใช้งานจริง และสื่อสารให้ทุกคนเห็นความสำคัญของกระบวนการนี้ หรือโน้มน้าววิศวะกรให้ช่วยใส่ลูกเล่นแอนิเมชันเพิ่มความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์
นอกจากนี้เวลาทำ Research บางครั้งยังต้องคุยกับคนที่ไม่รู้จัก หรือคนที่อาจจะมีปัญหากับผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาซึ่งไอเดียในการปรับปรุงแก้ไข จากทั้งหมดที่กล่าวมาอ่านดูเผินๆ อาจจะคิดว่าไม่น่าจะเป็นงานที่เหมาะกับ Introvert เลยสักนิด แต่ความแปลกคือในโลกนี้ดันมี UX Designer และ ผู้นำที่ประสบความสำเร็จมากมายที่ระบุว่าตัวเองเป็น Introvert

ตัวอย่างผู้นำ Introvert ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก มีหลายคน อาทิ
  • Tim Cook, CEO of Apple
  • Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft
  • Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon
  • Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla & Space-X
  • Sergey Brin ผู้ร่วมก่อตั้ง Google
  • Marissa Mayer อดีต CEO บริษัท Yahoo!
  • Warren Buffet CEO บริษัท Berkshire Hathaway
  • Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal
  • Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple
  • Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและ CEO บริษัท Meta(Facebook)

ลักษณะของ Introvert ส่งผลดีกับอาชีพ UX Designer อย่างไร?


มาดู 5 เหตุผล ทำไม UX Designer เก่งๆ มักเป็นคน Introvert?

1. ขั้นตอนการพัฒนา UX มักเกิดขึ้นในคนกลุ่มเล็กๆ
ซึ่งแปลว่า UX Designer ที่เป็นคน Introvert สามารถสบายใจได้ว่าจะได้ทำงานกับคนกลุ่มเล็กที่อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้วในบริษัท หรือกระทั่งการทำ UX Research ที่ดีที่สุด ก็ควรทำแบบรายบุคคล ซึ่งลักษณะการทำงานเหล่านี้เป็นข้อได้เปรียบของเหล่า Introvert เพราะมักเป็นคนสามารถพูดคุย ทำความเข้าใจคนแบบลึกซึ้งได้ดี และยังได้รับพลังงานจากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนกลุ่มเล็กๆอีกด้วย

2. Designer ที่เป็นคน Introvert มักจะเป็น User Researcher ที่ดี
เนื่องจากธรรมชาติของ Introvert มักเป็นผู้ฟังที่ดี และเก่งในการสังเกตการณ์ พวกเขามักชอบที่จะเงียบ และมีความพยายามในการถามชี้นำน้อยกว่าในระหว่างการทำ Research นอกจากนี้คน Introvert ยังสามารถอยู่ผู้เข้าร่วมวิจัย Extrovert ที่พูดไปเรื่อยๆ ได้ ทำให้ได้ข้อมูลที่ต้องการจริงๆได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ Introvert ที่ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ สามารถปล่อยให้ผู้เข้าร่วมวิจัยเปิดเผย Insight ที่น่าสนใจออกมาได้

3. คน Introvert มักสร้างความสัมพันธ์เชิงลึก ทำให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นที่เกี่ยวข้องได้ดี
เนื่องจากคน Introvert มักได้รับพลังงานจากการปฏิสัมพันธ์แบบ 1 ต่อ 1 หรือจากกลุ่มขนาดเล็ก ทำให้สามารถพัฒนาความสัมพันธ์เชิงลึกได้เป็นอย่างดี การสนทนาแบบ 1 ต่อ 1 ทำให้พวกเขารู้สึกมีพลังมากขึ้น พวกเขาจะคอยมองหาโอกาสในการสร้างบทสนทนาในรูปแบบนี้บ่อยมากขึ้น นอกจากนี้คน Introvert ยังมักมีเวลาอยู่กับตัวเองเพื่อชาร์จพลังบ่อยๆ ได้คิดทบทวนเกี่ยวกับตัวเอง ซึ่งส่งผลให้มีความรู้สึกเห็นคุณค่า เชื่อมโยง และเข้าใจผู้อื่นมากขึ้นด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นผลดีต่อการสร้างความสัมพันธ์เชิงลึก และแท้จริงกับสมาชิกในทีม หรือคนที่เกี่ยวข้องคนอื่นๆ ได้

4. Designer ที่เป็นคน Introvert มักต้องการเวลาในการประมวลผล Feedback ที่ได้รับ
ดังนั้นเมื่อได้รับโจทย์ Design จึงไม่ค่อยตั้งตัวเองเป็นกรรมการตัดสินทุกอย่างเอง เป็นหนึ่งในลักษณะสำคัญของ Introvert ที่ต้องการเวลาคิดทบทวนอยู่กับตัวเอง ทำให้เข้าใจปัญหาต่างๆได้ดีขึ้น ไม่ด่วนตัดสินใจทำอะไรทันทีจากไอเดียที่ผิวเผินโดยขาดการกลั่นกรอง จึงมีโอกาสน้อยที่จะ Designer ที่เป็น Introvert จะทำงานแบบออกแบบในโครงการที่มีนักออกแบบหลายคนเกี่ยวข้องแต่ไม่มีแผนหรือวิสัยทัศน์รวมกัน (Design by Committee) การคิดแบบเงียบๆ คนเดียวก่อน ทำให้ลดความกดดันในการพยายามเอาใจทุกคน แต่เป็นการคิดในมุมมองของทุกคนจริงๆ ว่าทุกคนต้องการอะไร และจึงค่อยเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดพร้อมเหตุผล

5. Designer ที่เป็นคน Introvert มีแนวโน้มคิดถี่ถ้วนก่อนพูด ทำให้สื่อสารกับ Engineer ได้ดี
เหตุผลข้อนี้ง่ายมาก เพราะว่าเหล่า Engineer ก็มักจะเป็นคน Introvert เหมือนกัน! ดังนั้น Designer ที่เป็นคน Introvert มักจะทำงานกับ Engineer ได้เป็นอย่างดี พวกเขาคิดเยอะก่อนพูด ทำให้ผ่านการคิดถึงความเป็นไปได้ต่างๆ ในการใช้งานผลิตภัณฑ์ และ Edge Cases ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเหล่า Engineers ก็มักจะปลื้มความคิดแบบถี่ถ้วนนี้ เพราะทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น และคุณภาพของงานดีขึ้น

Source : uxdesign.cc

หากใครสนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน True Digital Academy ก็มีคอร์ส E-learning User Experience Design Kickstarter ที่เหมาะสำคัญบุคคลทั่วไปที่ต้องการเรียนรู้ด้าน UX ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.truedigitalacademy.com/course/user-experience-kickstarter
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์