AutoGPT มาแล้ว! ขั้นกว่าของ ChatGPT เหมือนมี AI เป็นพนักงาน

AutoGPT มาแล้ว! ขั้นกว่าของ ChatGPT เหมือนมี AI เป็นพนักงาน

Tech

3 นาที

27 เม.ย. 2023

แชร์

ChatGPT ยังคงเป็นกระแสต่อเนื่อง ตั้งแต่ OpenAI มีการเปิดตัว GPT-4 ที่เก่งและฉลาดขึ้นกว่าเดิม แต่ล่าสุดมีนักพัฒนาได้นำเสนอ Auto-GPT ผู้ช่วยคนใหม่ที่ไม่ใช่แค่ AI ถาม-ตอบ หรือช่วยค้นหา วิเคราะห์ข้อมูล แต่เราสามารถพึ่งพาให้ AI ช่วยจัดการงานทั้งหมดได้ เหมือนกับจ้างผู้จัดการเก่งๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว! 

โดยปกติแล้วการใช้งาน ChatGPT มนุษย์ที่เป็นผู้ใช้งานจะต้องป้อนคำสั่ง (Prompt) แต่ Auto-GPT สามารถ “Self-Prompt” หรือสั่งงานตัวเองได้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของเทคโนโลยี AI ที่ทำให้มีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์ไปอีกขั้น 

image freepik.com


ทำความรู้จัก AI น้องใหม่ Auto-GPT

Auto-GPT เป็นแอปพลิเคชั่นที่เขียนขึ้นด้วยภาษา Python ถูกโพสต์เผยแพร่บนเว็บไซต์ GitHub เป็นครั้งแรกเมื่อ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยนักพัฒนาที่มีชื่อว่า “Significant Gravitas” โดย Auto-GPT ทำงานอยู่บน AI โมเดล GPT-4 อย่างอิสระโดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ใช้งานป้อน Prompt ในทุกๆ ขั้นตอน นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลในอินเตอร์เน็ตและทำงานบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเองได้

โดยหลักการทำงานคือ Auto-GPT จะทำงานเป็นเหมือนผู้จัดการ หรือตัวแทน AI Agent ไปทำหน้าที่สั่งงาน AI อย่าง ChatGPT ให้ทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ ตัวอย่างเช่น สั่งงาน Auto-GPT ว่า “ไปหาเมนูอาหารที่เหมาะสำหรับแขก VIP ที่จะมาในงานเลี้ยงเปิดตัวสินค้าวันเสาร์นี้หน่อย” สิ่งที่ Auto-GPT ทำจะไม่ใช่แค่การลิสท์เมนูอาหาร แต่ยังรวมไปถึงการจัดเตรียมข้อมูลเป็นไฟล์งานเซฟลงคอมพิวเตอร์ให้พร้อมนำไปใช้งานได้ทันที

4 ความสามารถของ Auto-GPT

ทำงานอัตโนมัติได้เอง
— ไม่เหมือนแชทบอททั่วไปที่ต้องรอคำสั่ง (Prompts) จากผู้ใช้งาน แล้วจึงค่อยตอบสนอง สำหรับ Auto-GPT ผู้ใช้สามารถตั้งเป้าหมาย​ (Goal) แล้วปล่อยให้ Auto-GPT หาวิธีในการบรรลุเป้าหมายนั้นเอง ไม่ต้องป้อนคำสั่งอะไรเพิ่ม
มีความยืดหยุ่น ไม่เลือกงา
— Auto-GPT ไม่ได้จำกัดการทำงานเฉพาะงานใดงานหนึ่ง สามารถทำงานได้หลากหลายแบบ และเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมไประหว่างการทำงาน
ทำงานเร็ว ผิดพลาดน้อย
— Auto-GPT ทำงานเร็วกว่ามนุษย์ทั่วไป สามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และพิมข้อความกลับมาอย่างรวดเร็วและถูกต้อง
ปรับตัวเก่ง
— ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Auto-GPT ให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะอย่างได้ และเนื่องจากเป็น Open-source AI จึงทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าไปแก้ไข เพิ่ม พัฒนาโค้ดและฟีเจอร์ได้

ความสามารถของ Auto-GPT นั้นเรียกได้ว่า “น่าประทับใจ” เพราะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาและรวบรวมข้อมูล ไปจนถึงเก็บข้อมูลไว้ในหน่วยความจำระยะยาวและระยะสั้น สิ่งนี้ช่วยให้ Auto-GPT สามารถจดจำ Prompts ที่ผ่านๆมา และนำมาสร้างข้อความถัดไปได้เอง และสามารถหาวิธีดำเนินการต่อ หากพบว่าตัวเองไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้ เหมือนกับที่คนทำงานเก่งๆ คนนึงจดจำคำสั่งและรู้ว่าตัวเองควรจะทำอะไรต่อไป และหากวิธีการทำงานที่ทำอยู่ไม่เวิร์คควรจะจัดการอย่างไรต่อ สิ่งที่ Auto-GPT ทำได้มีตั้งแต่ใช้สร้างแอปหรือเว็บ สร้างสตาร์ทอัพใหม่ หรือแม้แต่เข้าเว็บไซต์ไปสั่งพิซซ่าให้มาส่งถึงบ้าน!

สรุป Auto-GPT ทำอะไรได้บ้าง


วิธีการใช้งาน Auto-GPT

การเข้าถึง Auto-GPT ไม่ได้ง่ายแบบ Chat-GPT ต้องมีการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ และรันโค้ด Python 3.8 ขึ้นไปได้ รวมไปถึงจะต้องมี OpenAI API key และ Pinecone API key ร่วมด้วยเป็นต้น หากสนใจลองเล่น สามารถลองเข้าไปอ่านรายละเอียดไฟล์ README ของซอฟต์แวร์ใน GitHub ดูได้ที่ github.com

อย่างไรก็ตาม ทางผู้พัฒนาก็มี Disclaimer ไว้ว่า Auto-GPT เป็นเพียงการทดลอง เพื่อแสดงศักยภาพของ GPT-4 และมียังข้อจำกัดอยู่ เช่น ยังไม่ใช่แอปหรือผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์ ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง อาจจะยังไม่สามารถทำงานได้ในโลกธุรกิจที่ซับซ้อนจริงๆ แต่ถ้าทำได้ก็ฝากช่วยแชร์ผลการใช้งานกลับมาให้ผู้พัฒนาด้วย และยังควรระวังเรื่องการปล่อย GPT-4 ให้ทำงานเองไปเรื่อย เพราะอาจจะมีค่าใช้จ่ายสูงได้จากปริมาณการใช้ Token ได้

Source: marketingoops, openaimaster


หากถามว่า ณ วันนี้พวกเราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีอะไรเป็นกระแสมาแรงที่สุด ก็คงตอบได้เต็มปากว่า​ “เทคโนโลยี AI” ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำให้การทำงานของมนุษย์มีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจริงๆ จนหลายๆ บริษัทถึงกับซื้อบริการ AI ให้พนักงานใช้ และ Auto-GPT เป็นอีกหนึ่งการท้าทายขอบเขตความเป็นไปได้ของ AI ที่เริ่มมีความสามารถใกล้เคียง และอาจจะเทียบเท่ามนุษย์ได้ในเร็ววัน น่าติดตามดูกันต่อไปว่าวงการ AI จะมีความสามารถอะไรมาให้เราทึ่งกันอีก

————————————————-
📢 สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษา Python ทาง True Digital Academy มีคอร์สเรียน Python Programming ซึ่งเป็นหลักสูตรปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้น ไม่จำป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเรียนเขียนโค้ดได้

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน Python Programming เข้มข้น 40 ชั่วโมงเต็มที่ True Digital Academy  ได้ที่นี่:: https://bit.ly/449Plb8
————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx
แชร์