พื้นฐาน UI Design สำหรับมือใหม่: ทำไมเราทุกคนควรเข้าใจการออกแบบ User Interface

พื้นฐาน UI Design สำหรับมือใหม่: ทำไมเราทุกคนควรเข้าใจการออกแบบ User Interface

Business

2 นาที

14 มี.ค. 2024

แชร์

เคยใช้แอปพลิเคชันแล้วรู้สึก “ว้าว! แอปนี้ดีจัง ใช้ง่าย” หรือเข้าไปบางเว็บแค่เลื่อน ๆ ดูซัก 3 วิก็รู้สึกว่า “เว็บนี้งงมาก ใช้ยากมากเลย” นั่นแหละ พลังของการออกแบบ User Interface (UI)

บทความโดย : สปัญญา ศรีสุข UX/UI Designer และ ที่ปรึกษาหลักสูตร DIY: User Interface With ‘Figma’ , True Digital Academy

UI ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแค่เรื่องความสวยงาม



UI คือส่วนหน้าตาทั้งหมดที่ผู้ใช้จะได้เห็นหรือสัมผัสในแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ หรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเราทุกคนในปัจจุบัน เราใช้งานแอป เว็บ หรือโปรแกรมอะไรแทบจะตลอดเวลา การเข้าใจการออกแบบ UI จะทำให้เรารู้ว่า UI ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแค่เรื่องความสวยงาม แต่คือหลักการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้งานง่าย พาผู้ใช้ทำสิ่งที่ต้องการอย่างไม่ต้องบอกตรง ๆ ไปจนถึงสร้างความรู้สึก ความประทับใจให้ผู้ใช้รักและอยากเข้ามาใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ

ทำไมการออกแบบ UI ที่ดีจึงสำคัญสำหรับทุก ๆ คน ?

  1. ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ – UI ส่งผลโดยตรงกับประสบการณ์ของผู้ใช้ (User Experience) ประสบการณ์ของผู้ใช้อาจจะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เป็นตัวกำหนดว่าผู้ใช้จะรักจนแนะนำให้เพื่อนใช้ต่อหรือหงุดหงิดจนเลิกใช้งานไป ทั้ง UI และ UX มีผลโดยตรงทั้งสิ้น
  2. ตอบสนองผู้ใช้ถูกจุด – เหตุผลหลักที่โลกในทุกวันนี้มีโปรดักท์เทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมาย ก็เพื่อช่วยให้ชีวิตของมนุษย์ดีขึ้น สะดวกสบาย ช่วยแก้ปัญหาของผู้ใช้ได้ UI ที่ใช้งานง่ายจะช่วยเพิ่ม Productivity ของการใช้งานสิ่งต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ลดความผิดพลาด เพิ่มผลผลิตและกำไรทางธุรกิจมากขึ้นได้ด้วย
  3. ความน่าเชื่อถือคือสิ่งจำเป็นในโลกดิจิทัล – เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบางโปรดักท์ดิจิทัลที่เราชื่นชอบ ใครเป็นนักออกแบบ ใครคือผู้พัฒนา โปรดักท์ดิจิทัลอาจจะไม่ต้องเกิดจากบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่เกิดจากทีมเล็ก ๆ ที่สร้างความน่าเชื่อถือผ่านหน้าตา Interface และประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับ ซึ่งเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ผู้ใช้จะเชื่อมโยงกับคุณภาพของโปรดักท์ ความน่าเชื่อถือของทีมหรือองค์กรของเรา
  4. เสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ – UI เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สะท้อนถึง Branding ขององค์กร UI ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สี ตัวอักษร อนิเมชันต่าง ๆ ล้วนช่วยเสริมสร้างการจดจำและความเป็นหนึ่งเดียวกันของแบรนด์ได้

เส้นทางของ UI Designer มือใหม่ ควรเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง


  1. เข้าใจพฤติกรรมดิจิทัล: พฤติกรรมบนโลกดิจิทัลหรือวิธีที่คนมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าจอแตกต่างจากสินค้าจับต้องได้ในโลกจริง UI Designer ควรเข้าใจถึงรูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้ และความแตกต่างในเชิงเทคนิค เช่น หน้าจอมือถือกับจอคอมพิวเตอร์ต่างกันอย่างไร ผู้ใช้จะมีจิตวิทยาในการใช้งานของบนโลกดิจิทัลอย่างไรบ้าง
  2. เข้าใจหลักพื้นฐานการออกแบบ: สี ตัวอักษร วิธีจัดวางเลย์เอาท์บนหน้าจอเพื่อจัดลำดับความสำคัญ เพื่อนำไปสู่การใช้งานที่ดี (Usability) และการอ่านออกง่าย (Readability)
  3. รู้จัก UI Components: ทุก ๆ หนึ่งหน้าจอจะประกอบสร้างจากของชิ้นเล็ก ๆ ที่เราเรียกว่า UI Components ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม แถบเมนู กล่องตัวอักษร เป็นต้น การเรียนรู้การทำงานและวิธีหยิบแต่ละชิ้นมาใช้งานได้ตรงตามมาตรฐานเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ UI Designer
  4. เข้าใจกระบวนการออกแบบ UI: เบื้องหลังการสร้างชิ้นงานต้องมาจากขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการทำ User Research การออกแบบโครงสร้างข้อมูล การสร้างต้นแบบ Prototype การทดสอบการใช้งาน Usability Testing ทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของการทำงานแบบ UI Designer มือโปร
  5. ฝึกทักษะการใช้โปรแกรมออกแบบ UI: ปัจจุบันมีโปรแกรมออกแบบ UI เช่น Figma, Adobe XD, Sketch ที่มีลักษณะการใช้งานแตกต่างกันออกไป การเรียนรู้เครื่องมือการออกแบบและฝึกฝนเทคนิคใหม่ ๆ ให้ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว ตามมาตรฐานการออกแบบที่ดีก็เป็นอีกทักษะหนึ่งของ UI Designer

ผู้เขียนบทความ

สปัญญา ศรีสุข

UX/UI Designer ผู้สอนหลักสูตร DIY: User Interface With 'Figma'