รวม 10 ศัพท์ “วัยรุ่น Sandbox” จากซีรีส์ Start-Up เวอร์ชั่นไทย

รวม 10 ศัพท์ “วัยรุ่น Sandbox” จากซีรีส์ Start-Up เวอร์ชั่นไทย

Business

4 นาที

15 ก.พ. 2024

แชร์

ใครที่มองหาซีรีส์สร้างแรงบัลดาลใจ ต้องมีซีรีส์เกาหลี Start-Up อยู่ในลิสต์อย่างแน่นอน ซึ่งซีรีส์นี้เคยสร้างกระแสฟีเวอร์ทำให้ผู้ชมหันมาสนใจวงการ Tech และธุรกิจ Startup กันมาแล้วทั่วโลก ข่าวดีของเราชาวไทย คือซีรีส์ Start-Up ได้ถูกนำมาสร้างในเวอร์ชันไทยและออนแอร์แล้วในขณะนี้ สำหรับใครที่ยังไม่เคยดูต้องห้ามพลาด รับรองว่าสนุก ลุ้นเอาใจช่วยเหล่าตัวเอกได้ไม่แพ้เวอร์ชันเกาหลีเลย

🎞 รับชมซีรีส์ “Start-Up” ที่เดียวที่ TrueID คลิก https://movie.trueid.net/th-th/series/V1wYKdn8kvLl

 

โดย Start-Up นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเหล่าผู้ประกอบการที่มุ่งมั่นสร้างธุรกิจ Startup ได้อย่างสมจริง สะท้อนปัญหา อุปสรรค และความท้าทายที่เหล่าผู้ประกอบการต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน เหมาะกับโลกยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยไอเดียธุรกิจจากผู้ประกอบการหน้าใหม่

ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ไม่เพียงสนุกอย่างเดียว แต่ยังแฝงไปด้วยความรู้และคำศัพท์น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจ Startup มาในทุกอีพี วันนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์และความหมายที่ใช้กันในวงการ เพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจนี้ เพื่อไปฟินกับซีรีส์กันยาว ๆ แบบรู้เรื่องทุกอีพีอย่างแน่นอน!


10 คำศัพท์ จากซีรีส์ Start-Up เวอร์ชั่นไทย



1. Sandbox แซนด์บ็อกซ์

Sandbox “แซนด์บ็อกซ์” หมายถึงพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้ทำธุรกิจ Startup ได้ลองผิดลองถูก เล่นสนุกกับไอเดียใหม่ ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องกฎระเบียบจุกจิก เปรียบเสมือนกระบะทรายที่พื้นที่เล่นสนุกสำหรับเหล่าผู้ประกอบการ

2. Investor นักลงทุน

Investor “นักลงทุน” อันนี้ตรงตัว ในวงการนี้ เหล่านักลงทุนก็เปรียบเสมือนพระเจ้าที่พร้อมมอบเงินทุนมหาศาล แต่ไม่ได้ให้ทุกคนนะ ธุรกิจ Startup เองก็ต้องมีไอเดียเด็ด ๆ แผนธุรกิจที่แกร่งพอมานำเสนอ เพราะแน่นอนว่านักลงทุนไม่ได้ให้ทุนเปล่า ๆ พวกเขาก็ต้องการถือหุ้นส่วนบริษัทที่มีโอกาสเติบโตในอนาคตด้วย

3. Angel Investor นักลงทุนในฝัน

Angel Investor คือ นักลงทุนอิสระผู้พร้อมทุ่มเงินสนับสนุน Startup ที่ตัวเองมองเห็นศักยภาพในช่วงเริ่มต้น เปรียบเสมือนนางฟ้า/เทพบุตรที่โบยบินลงมา (พร้อมเงินทุน)

ภาพจาก trueid.net

4. Return on Investment (ROI) ผลตอบแทนการลงทุน

Return on Investment (ROI) ผลตอบแทนการลงทุน อย่างที่กล่าวไปว่านักลงทุน ไม่ได้ให้ทุนฟรี ๆ พวกเขาก็ต้องการผลตอบแทนที่แสดงเป็นอัตราส่วนตัวเลข ซึ่งคำนวณจากสูตร ROI = ((กำไรสุทธิ / เงินลงทุน) x 100%

ตัวอย่าง: ลงทุน 100,000 บาท ได้กำไรสุทธิ 20,000 บาท
ROI = ((20,000 / 100,000) x 100% = 20%
*เรทของ ROI ที่นักลงทุนต้องการ ไม่ได้เป็นตัวกำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม และสเตจของธุรกิจ

5. Elevator Pitch เทคนิคขายไอเดียในเวลาจำกัด

Elevator pitch คือ การนำเสนอไอเดียธุรกิจแบบฉับไว ภายในเวลาสั้น ๆ เปรียบเสมือนการขายของบนลิฟต์ โดยปกติเหล่านักลงทุนมีคนเข้ามาขอทุนตลอดเวลา จึงมีเวลาฟังไม่มาก ดังนั้นอยากได้ทุนก็ต้องขายให้เก่ง ทักษะการสื่อสาร และการทำ Data Visualization จะช่วยได้มากในส่วนนี้

6. Demo Day วันเดโม

วัน Demo Day คือ วันที่เหล่า Startup จะได้โชว์ผลงานสุดเจ๋งให้เหล่านักลงทุนดู นำเสนอไอเดีย แผนธุรกิจ และพูดคุยกับนักลงทุน เป็นวันสำคัญที่เหล่าคนทำธุรกิจ Startup ต้องเตรียมตัวกันมาเป็นอย่างดีเพื่อคว้าเงินทุนให้ได้

ภาพจาก trueid.net


7. Launch Day วันเปิดตัว

Launch Day คือ วันเปิดตัวสินค้าหรือบริการของ Startup ซึ่งเป็นอีกวันที่ต้องลุ้นกันสุด ๆ ว่าสินค้าหรือบริการที่ฟูกฟักมาตลอด จะออกมาราบรื่น ไม่มีปัญหา และได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานในทางที่ดีอย่างที่คาดหวัง

8. Fundraising การระดมทุน

Fundraising การระดมทุน คือ การที่เหล่า Startup จะต้องหาเงินมาพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อพาธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยการระดมทุนมีหลายระดับ ขึ้นอยู่กับสเตจของธุรกิจ และจำนวนเงินที่ต้องการ ดังนี้

  • Pre-seed: ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น มีแค่ไอเดีย แผนธุรกิจ หรือ MVP ต้องการทุนประมาณ 0.6 – 1.5 ล้านบาท ส่วนมากมักจะเป็นเงินออม จากครอบครัว เพื่อน หรือ Angel Investor
  • Seed: ธุรกิจที่มีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน มีลูกค้าเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์/บริการ ต้องการทุนประมาณ 3 – 100 ล้านบาท มักเป็นสเตจที่เริ่มระดมทุนจากนักลงทุน
  • Series A: ธุรกิจที่มีโมเดลธุรกิจที่พิสูจน์แล้ว มีฐานลูกค้าที่เติบโต ต้องการทุนประมาณ 33 – 495 ล้านบาท
  • Series B: ธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ต้องการขยายธุรกิจอย่างก้าวกระโดด ต้องการทุนประมาณ 340 – 1,360 ล้านบาท
  • Series C: ธุรกิจอยู่ในช่วงเติบโตสูง ต้องการเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจไปต่างประเทศ หรือควบรวมกิจการ ต้องการทุนมากกว่า 1,700 ล้านบาท

9. Disruption การพลิกโฉมธุรกิจ

Disruption หากแปลตรงตัวคือ การหยุดชะงัก แต่ในบริบทธุรกิจจะหมายถึง จุดเปลี่ยนที่เข้ามาพลิกโฉมธุรกิจ โดยเปลี่ยนแปลงวิธีคิดแบบเดิม ๆ เปรียบเสมือนการปฏิวัติ ล้มล้างระบบเก่า สร้างระบบใหม่ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Digital Disruption ซึ่งหมายถึงการเข้ามาของดิจิทัลเทคโนโลยีทำให้ธุรกิจต้องหาทางปรับตัว

10. Unicorn ยูนิคอร์น

Unicorn คือ ศัพท์เฉพาะในวงการที่ใช้เรียก Startup ที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ เปรียบเสมือนม้ายูนิคอร์น สัตว์ในตำนาน หายาก แต่ถ้าเจอยิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่! ตัวอย่างยูนิคอร์นในอดีต อาทิ Uber, Airbnb, Snapchat และ Xiaomi เป็นต้น

————————————————-
เปิดรับสมัครแล้ว Product Management รุ่น 7 🔥

หากใครกำลังดูซีรีส์ Start-Up แล้วเริ่มสนใจเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจขึ้นบ้างแล้ว อยากเรียนรู้ทักษะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เริ่มต้นจนออกสู่ตลาดจริง มาอัปสกิลกันได้ที่ True Digtial Academy กับคอร์สเรียน “Product Management” รุ่นที่ 7 เรียนสดที่สถาบัน เข้มข้นกว่า 40 ชั่วโมง เพื่อเตรียมตัวสู่การเป็น Product Manager หรือเจ้าของธุรกิจยุคใหม่

📍รับรายละเอียดหลักสูตร คลิก https://bit.ly/49hhnUj
✅หรือติดต่อทีม Admission โดยตรงได้ที่ 083-974-0906
————————————————-
.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม