เปิดเส้นทางการเรียนรู้ เริ่มจากศูนย์สู่อาชีพ Product Manager

เปิดเส้นทางการเรียนรู้ เริ่มจากศูนย์สู่อาชีพ Product Manager

Business

2 นาที

25 ก.ค. 2023

แชร์

Product Manager เป็นตำแหน่งที่รับผิดชอบในการจัดการผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่การคิดไอเดียไปจนถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และทำการตลาดผลิตภัณฑ์ เป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูง แต่ก็ได้โอกาสเติบโต มีความสนุกท้าทาย และความภาคภูมิใจในฐานะคนดูแลรับผิดชอบผลิตภัณฑ์เช่นกัน

จึงไม่แปลกที่ปัจจุบัน Product Management เป็นหนึ่งในสายอาชีพที่คนสนใจเข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราเลยจะมาพูดถึง “เส้นทางการเรียนรู้” สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการเริ่มต้นเข้ามาทำงานในสาย Product กัน

เริ่มต้นจากพื้นฐานที่ต้องมี


ไดอะแกรมนี้นิยมใช้นำมาอธิบายงาน Product Management เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นอาชีพที่ต้องการพื้นฐานความรู้ในหลายๆ แขนง ทั้งธุรกิจ เทคโนโลยี และการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน ในการสร้่างผลิตภัณฑ์ที่ดี ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และจุดประสงค์ทางธุรกิจ

โดย 5 กลุ่มทักษะสำคัญที่ Product Manager ควรศึกษาไว้ ได้แก่

1.เทคโนโลยี (Technology) อาทิ อินเตอร์เน็ตทำงานอย่างไร, Application Architecture, Frontend/Backend Stack, Development Process รวมไปถึงเทรนด์ด้านเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ VR, ML, Native Apps เป็นต้น
2.การออกแบบ (Design) อาทิ Design Thinking, UX/UI, Prototyping, Problem/Solution Space
3.ธุรกิจ (Business) อาทิ Business Model, Revenue/Cost Structure, Financial KPIs, Pricing
4.การจัดการงาน (Delivery Management) อาทิ Scrum, Kanban, Backlogs, Estimations
5.การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) อาทิ Data queries, SQL, Sample size, Statistical significance, Data visualization



โดยกลุ่ม 5 ความรู้พื้นฐานข้างต้น เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ Product Manager ไม่ถึงกับจำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่ควรทำความคุ้นเคยไว้ เพราะในการทำงานจริงมักจะต้องเจอกับสิ่งเหล่านี้ในทุก ๆ วัน สำหรับคนที่อยากเป็น Product Manager ที่เก่งจริง ๆ จะต้องหมั่นอัปเดต และหาความรู้เพิ่มอยู่เสมอ

นอกจากความรู้พื้นฐานแล้ว Product Manager ยังควรเรียนรู้ทักษะเฉพาะด้าน Product Management เพื่อให้สามารถทำงานจัดการผลิตภัณฑ์ได้แบบครบวงจร อาทิ 
  • การวางแผนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)
  • การค้นพบผลิตภัณฑ์ (Product Discovery)
  • การส่งมอบผลิตภัณฑ์ (Product Delivery)
  • การทำการตลาดผลิตภัณฑ์ (Product Marketing)
  • การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ (Product Analytics)

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ เพิ่งเริ่มสนใจงาน Product Management ขอแนะนำว่าเริ่มต้นใช้เวลา 3-4 เดือนในการเรียนรู้พื้นฐาน 5 กลุ่มให้แน่น ๆ และเริ่มลองสมัครงานระดับเริ่มต้น (Entry-level) ที่เกี่ยวข้องเพื่อฝึกฝนทักษะด้าน Product Management

————————————————-

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้งานด้าน Product Management แบบจริงจัง เนื้อหาครอบคลุม สามารถสมัครคอร์ส Product Management Part-time จาก True Digital Academy  เหมาะสำหรับ Product Manager คนที่อยากเป็น Product Manager เจ้าของธุรกิจ และคนอยากเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานของการบริหารผลิตภัณฑ์ไปจนถึงสามารถนำไปใช้พัฒนาผลิตภันฑ์ได้จริง

📌ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่:: https://www.truedigitalacademy.com/course/product-management

————————————————-

หากใครคนไหนสนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพนี้อย่าลืมไปกด Follow 🔔 เพจ Road2PM : Product-led growth แชร์เส้นทาง ประสบการณ์ พัฒนาสกิล Product Management, Business & Innovation ไปกับเรา