สรุปสาระและ Key Takeaways จากงาน Product Forward : มองให้ไกล อนาคตงาน Product จะไปต่อทางไหน

สรุปสาระและ Key Takeaways จากงาน Product Forward : มองให้ไกล อนาคตงาน Product จะไปต่อทางไหน

Business

4 นาที

15 มี.ค. 2024

แชร์

ผ่านไปแล้วกับอีเวนต์ Product Forward : มองให้ไกล อนาคตงาน Product จะไปต่อทางไหน เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา โดย True Digital Academy สำหรับผู้ที่สนใจ และอยู่ในวงการ Product วันนี้เรามี Key Takeaways สำหรับคนที่พลาดโอกาสไป ได้มาร่วมทบทวนเนื้อหาสำคัญไปด้วยกัน

พบกับ 3 Keynotes จาก 3 Speakers ที่มาเผยเทรนด์อนาคตของงาน Product และ Insights การทำงานจริงมากมายจากคนในวงการ พร้อมส่งมอบแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง และแนวทางกลยุทธ์และทักษะที่จำเป็นสำหรับ Product Manager ยุคใหม่


💡 สรุป Keynote 1 : Future of Product Management
เจาะเทรนด์สำคัญของสายอาชีพ PM ในยุค AI

โดย คุณนิค อรรถพล สินฉลอง, Chief Product Officer, MQDC Idyllias | Ex-Tinder | Ex-Google 
  • Product Management (PM) เป็นตำแหน่งที่สำคัญมากในองค์​กร เหมือนเป็น Key Man  ที่ต้องคุมวง Orchestra 
  • ฝั่งผู้บริหารมองว่าเราเป็นทีม Tech แต่บางครั้งถูกว่าเป็นทีม Business จริง ๆ แล้ว PM อยู่ตรงกลาง ทำทุกอย่าง ต้องเข้าใจทุกฝ่าย Business, Technology และ Customer เพื่อทำงานกับ Cross-functional teams
  • “Build the right product, Build the product right” นอกจากสร้าง Product ที่ถูกต้องแล้ว ยังต้องหาวิธีการสร้างที่ทำได้จริงอีกด้วย
  • PM เป็นอาชีพที่มี Career Path ไปได้ไกล แม้บางทีตำแหน่งไม่ขยับ แต่รายได้ขยับอยู่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ ๆ ระดับโลก อย่าง Meta, Google, Amazon ที่หากไม่ได้ขยับเลย ก็แปลว่าอาจจะไม่ได้อยู่ต่อ
  • PM ยุคใหม่สามารถใช้ Generative AI ร่วมกับ Robotic Process Automation (RPA) ช่วยในการทำ Prototypes แบบเร็ว, ทดสอบ Personalized Experiences และสร้างคอนเทนต์ได้
  • สรุปคือ Generative AI จะไม่ได้มาแทนที่ PM แต่เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มความสามารถ ในอนาคต AI Product Management จะกลายเป็นเรื่องปกติสามัญ และจะมีเทรนด์อื่นๆ เข้ามาอีกเรื่อยๆ ดังนั้นสิ่งที่ PM ยุคนี้จึงควรโฟกัสที่ Emerging Skills ได้แก่ Data Literacy, Understanding AI, Design Thinking และ Adaptability อย่างที่ได้กล่าวไป

Core Skills ของอาชีพ PM คือ

1.การสื่อสารและความร่วมมือ (Communication & Collaboration) สื่อสารอย่างไรให้ Stakeholders ทุกคนเข้าใจว่าเรากำลังจะสร้างอะไร ต้องทำอะไรก่อนหลัง
2.คิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) เมื่อได้รับ Requirements หรือ Data มา PM ที่ดีจะต้องรู้จักตั้งคำถาม และคิดวิเคราะห์แยกแยะ 
3.ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) เพราะในกระบวนการพัฒนา Product มักมีเรื่องไม่คาดคิดมากมาย 
4.ทักษะการทำความเข้าใจลูกค้า (Customer Empathy) หลายครั้ง PM ต้องอยู่ท่ามกลางเสียงความต้องการที่หลากหลาย จึงต้องทำเข้าใจให้ถึงแก่นความคิด
5.การเข้ามาของ AI ในปัจจุบัน ทำให้ PM ต้องเพิ่ม Emerging Skills อาทิ ทักษะความสามารถด้านข้อมูล (Data Literacy) ความเข้าใจเกี่ยวกับ AI (Understanding AI) การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และต้องมีความสามารถในการปรับตัวอยู่เสมอ (Adaptability) เนื่องจากเทคโนโลยีในโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก


4 เทรนด์อนาคตงาน Product Management

1. AI-Powered Decision Making ยิ่งมนุษย์เก่ง ยิ่งมี Ego ในการทำงาน แม้ความเป็นจริง หรือ Data จะเปลี่ยนไปแล้ว การใช้ AI มาช่วยในการตัดสินใจจึงช่วยลด Bias ได้
2. Product-led Growth ยุคนี้หลาย Product ให้บริการแบบ Freemium คือให้ทดลองใช้แบบฟรีไปก่อน แล้วทำ Product ให้ดี จนผู้ใช้อยากจ่ายเงิน Upgrade เป็นแบบ Premium เช่น Zoom ให้ใช้ฟรี 45 นาที Tinder ก็ให้ใช้ฟรีก่อนจนหลายคนพร้อมจ่าย Tinder Gold
3. Solopreneur การทำธุรกิจสมัยก่อนต้องการทีมงานเยอะ แต่ปัจจุบันมี Tools เข้ามาช่วยทำงานหลาย ๆ อย่างแทนได้ อาทิ ChatGPT, Wix, Notion
4. Ethical Considerations แม้ปัจจุบันจะมี AI และ Tools ต่างๆ ให้เลือกใช้มากมาย แต่การเลือกใช้ก็จำเป็นต้องคิดพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล และความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน การใช้ AI หากมีข้อผิดพลาดในฐานะ PM ก็จำเป็นต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน



💡 สรุป Keynote 2 : Navigating Challenges
ความท้าทายของสายงาน PM

โดย คุณบิว ศุภานัน รัตนจรัสโรจน์ , Head of Product and Design, Betagro Group | Ex-Agoda | Ex-Facebook

ความท้าทายของสายงาน PM

1. สามารถ balance ได้ทั้ง tech และ business ใน short and long term
2. สามารถวิเคราะห์ และ นำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจ และ drive conversation, negotiation ได้
3. หมั่นตรวจเช็ค market value ของตัวเอง ว่า skill set เรายังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่รึเปล่า

หนึ่งในคำแนะนำเริ่มต้นเรียนรู้ทักษะ Product Manager ที่น่าสนใจจากคุณบิวคือ “ให้ลองทำธุรกิจเล็ก ๆ ด้วยตัวเองดู” เพื่อที่จะได้รู้ว่าเรายังขาดทักษะอะไร และเข้าใจมุมมองการทำธุรกิจในภาพใหญ่มากยิ่งขึ้น


ใน Keynote นี้ได้รับเกียรติจากผู้เข้าร่วมอีเวนท์ที่ทำงานสาย Product มาร่วมกันแชร์ Key Challenges อาทิ

  • ในบริบทการทำงานจริงความรู้ด้าน Technology อย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องการความรู้ด้านธุรกิจ (Business Acumen) การเงิน (Finance) และการตลาด (Product Marketing) ด้วย
  • คนบริษัทบางคนยังไม่เข้าใจหน้าที่ของตำแหน่งหน้าที่ของ PM
  • เมื่อการพัฒนา Product เกิดล่าช้า ไม่สามารถสื่อสารความจำเป็นไปถึง CEO หรือคนที่จะเดือดร้อนได้ ทำให้ไม่ได้รับการ Support
  • Resource ไม่เคยพอ ตามไม่ทันคู่แข่ง
  • ปัญหาการ Balance เรื่องปริมาณและรูปแบบการสื่อสารกับกลุ่มผู้ฟังที่มีความหลากหลายด้านภาษา และ Background



💡 สรุป Keynote 3 : Career Transition
การเปลี่ยนสายงานจาก IT Business Analyst สู่ PM

โดย คุณกะปิ ปิยะพงษ์ คงทอง Product Owner, KASIKORN LINE | Ex-ShopeePay | Ex-MONIX | Ex-SCB

  • คุณกะปิเริ่มต้นจากการเป็น IT Business Analyst อยู่ในอุตสาหกรรมธนาคาร โดยเนื้องานคือการนำความต้องการจากทีม Business มาคิดต่อ ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบ เขียนเป็น Function Specs
  • คุณกะปิเริ่มอยากเป็นคนเริ่มต้นคิดตั้งแต่ต้นน้ำว่าจะทำอะไร มากกว่าแค่การเขียนขยายคำสั่งจากคนอื่นอีกที เพราะบางครั้งเกิด “เอ๊ะ!” สงสัยในที่มา และความสำคัญของคำสั่งเหล่านั้น และอยากมีส่วนร่วมใน Product ในฐานะ Owner จึงเริ่มเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดที่อยากเรียนรู้มากขึ้น 
  • การย้ายสายงาน ต้องโฟกัสว่าเรามองหาอะไร เราสนใจอะไร และเริ่มหา Opportunity ให้กับตัวเองโดยการหาความรู้เพิ่ม เสริม Hard Skills ให้เพียงพอ
  • เอาตัวเข้าไปอยู่กับ Data เยอะ ๆ เพราะ Data ไม่โกหก
  • “Take Risk” กล้าเสี่ยง หากติดอยู่ใน Comfort Zone การเติบโตอาจจะเป็นไปได้ช้า แต่หากกล้าเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ไม่คุ้นเคย จะได้ Skillsets ใหม่ มากมายทันที


 

True Digital Academy ขอขอบคุณ Speakers Alumni และผู้เข้าร่วมทุกท่านที่มาร่วมแลกเปลี่ยนแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับสายงาน PM ในครั้งนี้ ในอนาคตเราจะมีงานอีเวนต์ดี ๆ แบบนี้อีกแน่นอน

📌สามารถกดติดตามเราได้ที่ Facebook : Road2PM : Product-led growth