สรุปรายงาน Think with Google: e-Conomy SEA 2022

สรุปรายงาน Think with Google: e-Conomy SEA 2022

Business

3 นาที

27 ธ.ค. 2022

แชร์

รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2022 จากเว็บไซต์ Think with Google ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ทาง Google จะมาแชร์ข้อมูลเชิงลึก สถิติ รวมถึงเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยทาง TDA ได้สรุปสาระสำคัญ และ Insight น่าสนใจมาให้ทุกคนแล้ววันนี้

สรุปภาพรวมเศรษฐกิจดิจิทัล ASEAN และประเทศไทย

  • ใน 3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจดิจิทัลใน ASEAN เติบโตขึ้นถึง 2 เท่า
  • มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะเติบโต 20% และมูลค่าสินค้ารวมจะสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2023
  • เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ได้เติบโตขึ้น 2 เท่า จากปี 2019 เช่นกัน  โดยคาดว่าจะมีมูลค่าสินค้ารวมสูงถึง 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และแตะ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2025 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 15%
  • จากการสำรวจความคิดเห็น พบว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลมีแนวโน้มถูกใช้เพื่อจุดประสงค์เพื่อ e-Commerce มากขึ้นถึง 23% และเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย
  • รูปแบบการชำระเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมที่สุดในประเทศไทย คือ การโอนเงินผ่านธนาคารออนไลน์ 21.1% และการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 18.6%

image freepik.com

“e-Commerce” เป็นกำลังสำคัญนำทัพเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

  • อัตราการใช้งาน e-Commerce ในกลุ่มคนที่อยู่ในเขตเมืองสูงเป็นอันดับ 2 ของ ASEAN อยู่ที่ 94% รองจากสิงคโปร์
  • คนไทยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อ e-Commerce สินค้าที่ไม่ใช่อุปโภคบริโภค (95%), สั่งอาหารออนไลน์ (73%) และ e-Commerce สินค้าอุปโภคบริโภค (63%)
  • 39% ของผู้บริโภคระบุว่าเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คำนึงถึงความยั่งยืน (Sustainability)

Think with Google: e-Conomy SEA 2022

3 Customer Insights สำหรับ e-Commerce

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ ได้แก่

กลุ่มผู้ใช้ในเมืองที่เป็นกระแสหลัก (Metro Mainstream)
━ อาศัยในเขตชุมชนเมือง รายได้ปานกลาง อายุ 30 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า และใช้จ่ายบนพื้นฐานความต้องการของครอบครัว โดยมีบริการที่ใช้บ่อย เช่น บริการส่งอาหารออนไลน์

เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: ใช้สิ่งจูงใจ เช่น รางวัลจากการสะสมคะแนน ส่วนลด หรือเครดิตเงินคืน กระตุ้นให้ผู้บริโภคที่คำนึงถึงความคุ้มค่าหันมาใช้จ่ายมากขึ้น


กลุ่มคนรุ่นใหม่เลือดดิจิทัล (Young Digital Natives)

━  อายุ 18 ถึง 29 เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและเติบโตมาในยุคดิจิทัล การช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านแอปมือถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในอุตสาหกรรมเกมและบริการเพลงแบบออนดีมานด์

เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: ให้การสนับสนุนค่านิยม (Value) ที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ความสำคัญมากที่สุด เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ ความสนุกสนาน และสุขภาพจิตที่ดี และทำให้ผู้คนกลุ่มนี้เป็นส่วนสำคัญของแบรนด์


กลุ่มผู้ใช้ที่มั่งคั่งร่ำรวย (Affluent)
━ ผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีรายได้สูง จึงเต็มใจที่จะจ่ายค่าสินค้าและบริการออนไลน์คุณภาพสูง เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริการนั้นมีความพิเศษเฉพาะตัว กลุ่มผู้บริโภคนี้เป็นผู้ใช้บริการดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มเป้าหมายทั้งหมด โดยมียอดใช้จ่ายมากกว่า 2 เท่า โดยเฉพาะในด้านการขนส่งและบริการส่งอาหารออนไลน์

เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: คิดนอกกรอบเพื่อตอบสนองความต้องการและยกระดับประสบการณ์สุดพิเศษให้รู้สึกถึงความ Exclusive


จากรายงานฉบับทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่าแม้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโดยรวมต้องพบกับอุปสรรคมากมาย ทั้งโรคระบาด และสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจดิจิทัลของ ASEAN ยังมีแสงสว่างสดใสที่ปลายทาง โดยในประเทศไทยจะมี e-Commerce เป็นอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลที่สำคัญ โดยควรมีการสนับสนุนให้บุคลากรในองค์กรต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการ นักลงทุน และคนทำงานควรเรียนรู้พื้นฐานทักษะเรื่องนี้เพิ่มเติม

Source: thinkwithgoogle

————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์