Success Story : ถอดบทเรียนธุรกิจยุคดิจิทัล Globish

Success Story : ถอดบทเรียนธุรกิจยุคดิจิทัล Globish

Business

2 นาที

11 ต.ค. 2021

แชร์

ถอดบทเรียนธุรกิจยุคดิจิทัล
Globish Startup Journey from Zero to Become #1 Digital Startup of The Year

สำหรับ Globish คือบริษัท Startup ด้านการเทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech) โดยให้บริการด้านการเรียนภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ Live English Classroom ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้รับรางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Award 2020 ประเภท Digital Startup of the year

ซึ่งจาก Online Event “Digital Entrepreneurship 101 เรียนรู้-อยู่รอด เมื่อธุรกิจต้องก้าวสู่โลกดิจิทัล” คุณแทน ธีรกร อานันโทไทย Chief Digital Officer และ Co-founder จาก Globish ได้มาแชร์จากประสบการณ์เกี่ยวกับเส้นทางการล้มลุกคลุกคลานของบริษัทตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาก่อตั้งบริษัท 7 ปี ดังนี้


Start with Passion –

เริ่มต้นในปี 2014 ที่ ณ ตอนนั้นยังไม่มีการใช้ Keyword คำว่า Startup ในประเทศไทยเท่าไหร่นัก สมัยตอนเรียนมหาวิทยาลัยได้ทำชมรมอาสาสมัครสอนหนังสือให้เด็กกำพร้ากัน ซึ่งมีการให้นักศึกษาต่างชาติมาเข้าร่วมด้วย เพื่อสอนภาษาอังกฤษ จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เห็นว่าภาษาอังกฤษสามารถจุดประกายความฝันให้เด็กๆ ได้ ต่อมาในปี 2015 เกิดวิกฤตน้ำท่วมและเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศ การเดินทางมาของนักศึกษาต่างชาติจึงเป็นเรื่องยาก ทางชมรมจึงเริ่มใช้ Skype มาเป็น Tool ในเรียนออนไลน์เป็นครั้งแรก และเมื่อเห็นโอกาสว่าอยากจะทำให้กิจกรรมนี้มีความยั่งยืนมากขึ้นจึงเริ่มทำเป็นในลักษณะ Social Enterprise จดทะเบียนเป็นบริษัท โดย Tool ที่ใช้ในช่วงแรกมีเพียงแค่ Skype กับ Excel เท่านั้น และภายในปีแรกเริ่มทำ Website สร้าง Branding และทำ Content Marketing ผ่าน Facebook Page ทำให้พบว่า Value Content สร้าง Engagement ได้ดีกว่าการโพสต์ขายคอร์สเรียนตรงๆ

Fund the Dream –

เริ่มไป Pitch โปรเจคขอเงินทุน จนได้รับเงินทุกก้อนแรกมา และเริ่มทำรายได้จากธุรกิจได้ จากนั้นในปีที่ 2 มีการไปออก Booth ตามงาน Event ที่เกี่ยวข้องต่างๆ และลง Facebook Ads มากขึ้น ทีมงานเริ่มขยาย แต่ยอดขายกลับคงที่ จึงต้องเริ่มวางแผนเรื่องการบริหารเงินทุนอย่างจริงจัง และเริ่มมีการออกแบบหลักสูตรการเรียนใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้หลายๆแบบ นำสิ่งที่เรียนรู้มา 4 ปี มาปรับปรุง Digital Experience ใหม่ทั้งหมด จนได้ผลตอบรับที่ดี และธุรกิจเติบโตขึ้น เริ่มมีลูกค้าองค์กรเข้ามา 

Survive and Go-on –

ในปีที่ COVID-19 เข้ามาสร้างผลกระทบในชีวิตทุกคน ทว่ากลับกลายเป็นโอกาสของธุรกิจการสอนออนไลน์ ทาง Globish ได้ทำ Survey เพื่อรับ Feedback จากลูกค้าจนได้พบ Insight  จึงเป็นที่มาของไอเดียในการทำ Group Class เหมือนเป็น Day Caring ช่วยลดภาระให้กับผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังเริ่มขยาย Product Line อาทิ คลาสเรียนภาษาจีน และรับพัฒนาระบบการศึกษาออนไลน์ให้องค์กรต่างๆด้วย รวมถึงขยายตลาดไปเปิดธุรกิจที่เวียดนาม ทว่าเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ต่อเนื่องยาวนานก็ทำให้ธุรกิจมีอุปสรรคเช่นกัน อาทิ เช่น คนเริ่มมีรายได้ลดลง ธุรกิจมีการปรับเปลี่ยน กล่าวได้ว่า COVID-19 เป็นทั้งวิกฤตและโอกาส อยู่ที่ว่าเราจะสู้แล้วรอดหรือเปล่า ถ้ารอดได้อนาคตที่สดใสรออยู่แน่นอน

สรุปสั้น ถอด 3 บทเรียนธุรกิจจาก Globish

  • การเริ่มต้นทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ เริ่มด้วย Passion เป็นหลักสำคัญ
  • หากมีไอเดียและการวางแผนที่ดีแต่ขาดเงินทุน สามารถนำตัวเองเข้าสู่โลกของการ Pitch Idea หรือเสนอไอเดียธุรกิจให้กับนักลงทุน
  • แม้จะเจออุปสรรค แต่หากยังไม่หมดแรงก็ต้องลองหาหนทางรอด หรือเพิ่ม Product เพื่อจับกลุ่มลูกค้าเพิ่มเติม

————————————————–
สามารถสอบถามข้อมูลคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Facebook–https://bit.ly/391XSkF
Website– https://bit.ly/3e9QZPw
LinkedIn–https://bit.ly/3p7x08V
Instagram–https://bit.ly/2LwX5Ra