อยากเก่ง Data เรียน Pandas หรือ SQL ดี?

อยากเก่ง Data เรียน Pandas หรือ SQL ดี?

Data

2 นาที

06 พ.ย. 2023

แชร์

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบัน “ข้อมูล (Data)” กลายเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญ ทักษะด้าน Data Analysis จึงกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก โดยทักษะนี้ครอบคลุมตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) ที่ต้องมีความรู้และทักษะด้าน Data Analysis แต่รวมถึงอาชีพอื่นๆ ที่อยากจะคิดและตัดสินใจด้วยเหตุผล (Data-driven decision) และนำเสนอข้อมูลเป็นภาพ (Data Visualization) เพื่อให้สามารถโน้มน้าวใจและสื่อสารกับทีมอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเติบโตก้าวหน้าในองค์กร และการต่อยอดไปสู่อีกขั้นของเส้นทางอาชีพได้

สำหรับผู้ที่สนใจด้าน Data Analysis แน่นอนว่า ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปโปรแกรม Excel อย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ต้องเรียนรู้ทักษะด้านภาษาโปรแกรมด้วย ซึ่ง Tool ที่นิยมใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ Pandas และ SQL วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบกันว่าสำหรับมือใหม่ควรเลือกเรียนภาษาไหนดี

มาทำความรู้จัก Pandas และ SQL กันก่อน  

Pandas เป็น Library ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงโครงสร้างในภาษา Python เช่น ตารางข้อมูล (DataFrame) โดย Pandas มีฟังก์ชันและเครื่องมือที่หลากหลายสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น การรวมข้อมูล การทำความสะอาดข้อมูล การวิเคราะห์สถิติ การสร้างกราฟ เป็นต้น ในขณะที่ SQL เป็นภาษาโปรแกรมสำหรับจัดการฐานข้อมูล SQL มีคำสั่งสำหรับการทำงานกับฐานข้อมูล เช่น การดึงข้อมูล การแก้ไขข้อมูล การลบข้อมูล เป็นต้น



แล้วเรียน Pandas หรือ SQL ดี? 

จริงๆ แล้วคำตอบขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความสนใจของผู้เรียน หากต้องการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป Pandas เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์กว่า เนื่องจากมีฟังก์ชันและเครื่องมือที่หลากหลายสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงโครงสร้าง เช่น ตารางข้อมูล (DataFrame) สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และยังพล็อตกราฟทำ Visualization ได้ในตัว

แต่หากผู้เรียนต้องการทำงานกับฐานข้อมูลโดยตรง
SQL จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นภาษาโปรแกรมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการจัดการฐานข้อมูล SQL สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับฐานข้อมูลขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับ Tool ตัวอื่นๆ เพื่อพล็อตกราฟ

คำแนะนำสำหรับการเรียนรู้

 สำหรับผู้ที่เริ่มต้นแนะนำว่า ควรเริ่มจากเรียนรู้ Pandas ก่อน เนื่องจาก Pandas เป็นภาษาโปรแกรมที่เรียนรู้ได้ง่ายกว่า SQL เมื่อเข้าใจพื้นฐานของ Pandas แล้ว จึงค่อยเรียนรู้ SQL เพิ่มเติม


Source: ScalerTopics

————————————————-

หากสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับ Pandas ให้มากขึ้น  เพื่อการทำงานกับข้อมูลแบบมืออาชีพ อย่าพลาด “Pandas With AI Coding Assistant For Data Analytics” คอร์สเรียนสำหรับคนที่ต้องการเสริมทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล และเริ่มต้นขียน Python ใช้งาน Pandas Library เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลแบบลึกขึ้น พร้อมกับเทคนิคการใช้ AI เพื่อให้เขียนโค้ดเก่งยิ่งขึ้น กับรศ. ดร.อรรถพล ธำรงรัตนฤทธิ์ (อ.เต้) Data Scientist ผู้มีประสบการณ์ใน Silicon Valley จบป.โทจาก Stanford University อเมริกา ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดูรายละเอียดและสมัครเรียนที่นี่ https://bit.ly/3QDjMlw

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx