Microsoft ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด “Python in Excel”

Microsoft ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด “Python in Excel”

Tech

2 นาที

07 ก.ย. 2023

แชร์

เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โปรแกรม Microsoft Excel 📊💻 สุดฮิตที่ใครๆ ก็ต้องเคยใช้ทำงาน เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Python in Excel” เพื่อยกระดับการทำงานด้าน Data Analytics และ Data Science ไปอีกขั้น

งานนี้เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสุดๆ สำหรับคนที่รอวันที่จะได้ดึงศักยภาพของโปรแกรมได้ออกมาอย่างเต็มที่ แต่สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับการเขียนโค้ด Python ไม่ต้องกลัว! เพราะวันนี้เราจะพามาเจาะลึกทำความรู้จักกับฟังก์ชันใหม่นี้ พร้อมวิธีเริ่มต้นใช้งาน แบบฉบับคนไม่เคยเขียนโค้ดก็ทำได้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

แนะนำฟีเจอร์เบื้องต้น

เบื้องหลังของ Python in Excel เป็นความร่วมมือของ Microsoft กับบริษัท Anaconda โดยเป็นฟีเจอร์ที่ผสมผสานการความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล และ Library สำหรับการทำ Visualization อันทรงพลังของ Python เข้ากับฟีเจอร์หลักของ Excel ที่ใครๆ ก็คุณรู้จักและชื่นชอบในความใช้งานง่าย โดยผู้ใช้สามารถจัดการและสำรวจข้อมูลใน Excel โดยใช้ Plots และ Libraries ของ Python จากนั้นใช้สูตร แผนภูมิ และ PivotTable ของ Excel มาปรับแต่งข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมภายหลัง

3 ความเจ๋งของฟีเจอร์นี้

✅ สร้างขึ้นมาสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงโดยเฉพาะ เพื่อทำ Data Cleaning, Advanced Visualizations, Machine Learning, Predictive Analytics และ Forecasting

✅ ทำงานอย่างปลอดภัยบน Microsoft Cloud โดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่ม สามารถเขียนโค้ดในช่อง Cell ได้เลยทันที

✅ มีความสามารถในการทำงานร่วมกับทีมได้ดี เพื่อนร่วมทีมสามารถโต้ตอบและรีเฟรช Python ในการวิเคราะห์ที่ใช้ Excel ได้อย่างราบรื่น โดยไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องมือเพิ่มเติม

วิธีเริ่มต้นใช้งาน “Python” บน Microsoft Excel

ขณะนี้หากใครอยากลองใช้งาน Python ใน Excel ต้องกดเข้าร่วม Microsoft 365 Insider Program เสียก่อนด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
1️⃣เปิดโปรแกรม Excel ขึ้นมา คลิกที่ File > Account แล้วกด Join เลือก Beta Channel สำหรับทดลองฟีเจอร์ใหม่ๆ

2️⃣ อัปเดทโปรแกรมเป็นเวอร์ชัน 16.0.16818.20000 ขึ้นไป ทั้งนี้ฟีเจอร์นี้ปล่อยให้ทดลองใช้งานบน Windows ก่อน สำหรับ MacOS อาจจะต้องอดใจรอกันสักนิด⏳

จากนั้นมาเริ่มเขียน Python กันเลย! โดยไปที่เมนู Formulas > Insert Python หรือพิมพ์ฟังชันก์ =PY() ในช่อง Cell ได้เลยทันที โดยในวงเล็บ () คือพื้นที่ให้เขียนโค้ด Python นั่นเอง สำหรับคนที่คล่อง Python อยู่แล้วสามารถปล่อยของกันได้เต็มที่ นอกจากการเขียนโค้ดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากตาราง Excel แล้ว ยังสามารถใช้ฟีเจอร์ connector ของ Excel เรียกข้อมูลภายนอกมาร่วมวิเคราะห์ได้ด้วย


(Image Source: https://www.myonlinetraininghub.com/python-in-excel  )

(Image Source: https://techcommunity.microsoft.com/t5/excel-blog/announcing-python-in-excel-combining-the-power-of-python-and-the/ba-p/3893439)

และสำหรับใครที่อยากปลดล็อคทักษะเขียน Python ให้เป็นเร็วๆ โดยเฉพาะสำหรับการทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ขอแนะนำว่าให้เริ่มจากการเรียนรู้วิธีการใช้งาน Library ของ Python ที่ทำมารองรับคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล โดยตรง อย่างเช่น Pandas Library ที่เป็น🥇No.1 Data Analysis Library ที่เรียนรู้ง่ายและประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายแบบ


งานนี้ใครยังใช้ Python ไม่เป็นเตรียมตัว Upskills ด่วน! “Pandas With AI Coding Assistant For Data Analytics”


✨ หลักสูตรระยะสั้น เพื่อเรียนรู้เครื่องมือและเทคนิคในการใช้งาน Pandas เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) และจัดการข้อมูลใหญ่ (Big Data) แบบครบถ้วน

ดูรายละเอียดและสมัครเรียนได้ที่:: https://bit.ly/44IbwEF

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx