‘9 คำย่อ’ เกี่ยวกับ AI ต้องรู้ในปี 2024

‘9 คำย่อ’ เกี่ยวกับ AI ต้องรู้ในปี 2024

Business

3 นาที

14 พ.ค. 2024

แชร์

ทุกวันนี้ ‘AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์’ กลายเป็นคำที่เราได้ยินบ่อยครั้ง และเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หลายครั้งมันก็พ่วงมาด้วยคำย่อต่างๆ มากมาย ที่เราไม่รู้ว่าหมายความว่ายังไงกันแน่

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเหล่าคำย่อเกี่ยวกับ AI ทั้งแนวคิด ระบบ และวิธีการดำเนินงาน เพื่อให้เข้าใจวิธีการทำงานของ AI และนำไปปรับใช้กับงานต่างๆ ได้ดีมากขึ้น

9 คำย่อเกี่ยวกับ AI ต้องรู้ในปี 2024

1. AI – Artificial Intelligence

AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ หากจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเทคโนโลยีที่เรียนรู้ จำลอง และเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ หรือเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเพื่อกลายเป็นเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกให้กับเรา เช่น โปรแกรมแปลภาษา โปรแกรมนำทางโดยคำนวณระยะทางที่ใกล้ที่สุด โปรแกรมลบส่วนที่ไม่ต้องการออกจากรูป หรือแม้กระทั่งเรื่องใหญ่ๆ อย่างการทำหัตการผ่าตัด

2. Chatbot หรือ AI Chatbot

Chatbot คือ โปรแกรมแชทที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยจำลองการสนทนากับผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์ได้ โดยถ้าหากเราป้อนข้อความเข้าไปพูดคุย AI ก็จะอาศัยข้อมูลที่มันเคยเรียนรู้มาก่อนเพื่อตีความความหมายของข้อความของเรา ตีความเจตนา และตอบกลับเราอย่างเหมาะสม มักถูกนำไปใช้ช่วยอำนวยความสะดวกในการบริการลูกค้า เช่น ถ้าลูกค้าส่งข้อความมาสอบถามว่า “ร้านเปิดกี่โมง” เจ้าของร้านก็ไม่ต้องตอบกลับเอง เพราะแชทบอตได้จับข้อความที่เราเคยป้อน หรือพูดคุยกับลูกค้าคนอื่นไว้ และตอบกลับให้แล้วตามข้อมูลที่เราเคยป้อนไว้ให้

3. Gen AI – Generative AI

Gen AI คือ AI ประเภทหนึ่งที่ “สร้างสรรค์” สิ่งใหม่ขึ้นมาได้ โดยอาศัยข้อมูลจำนวนมากในอดีตที่เคยได้รับและเรียนรู้มา เช่น ใช้ในการสร้างข้อความ สร้างรูปภาพ สร้างเพลงหรือวีดิโอ หรืออาจใช้ช่วยลดขั้นตอนการทำงานอย่างการสั่งให้เขียนสูตร Excel หรือวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก โดยเราแค่พิมพ์ข้อความอธิบายความต้องการ AI ก็จะ Gen ออกมาให้ได้ทันที ซึ่งถ้ายิ่ง Gen AI ได้เรียนรู้และรับข้อมูลใหม่ๆ มากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างสรรค์ผลงานได้ดีมากขึ้น ตัวอย่าง Gen AI ยอดนิยมที่มักใช้ช่วยทำงาน เช่น ChatGPT, Gemini นับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานที่มีประโยชน์มาก คนทำงานทุกคนควรฝึกใช้ให้คุ้นเคย

4. ML – Machine Learning

ML เป็นแนวคิดที่ว่าคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ได้เองจากข้อมูลที่มนุษย์ป้อนให้ หรืออาจบอกได้ว่าเปรียบเสมือน ‘สมอง’ ของ AI ที่เมื่อได้รับข้อมูลเข้ามาก็จะไปประมวลผลและแสดงออกมา เช่น แอปพลิเคชันฟังเพลงที่แนะนำเพลงที่เราน่าจะชอบได้ จากการวิเคราะห์แนวเพลงที่เราฟังไปก่อนหน้า, การสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคโทรศัพท์ ที่แม้เราจะใส่แว่น ใส่หน้ากากอนามัย เราก็ยังสแกนหน้าได้เพราะ ML เรียนรู้รูปแบบหน้ามาแล้วจำนวนมาก

5. DL – Deep Learning

DL เป็นแนวคิดย่อยภายใต้ ML ที่เลียนแบบวิธีการทำงานของระบบประสาทของมนุษย์ อาศัยการเรียนรู้ข้อมูลจำนวนมากและใช้กระบวนการหาแพทเทิร์นของข้อมูล และจัดหมวดหมู่ให้กับข้อมูล อย่างไรก็ดี DL จำเป็นต้องมีข้อมูลจำนวนมาก และข้อมูลดิบที่มีคุณภาพเพื่อฝึกฝนโมเดลให้มีประสิทธิภาพ

6. LLM – Large Language Model

LLM เป็นโมเดลภาษาที่ถูกฝึกฝนมาเพื่อทำความเข้าใจและสร้างภาษาของมนุษย์ในระดับสูง และมีความซับซ้อน และสามารถประมวลผลมาสร้างเป็นคำตอบให้กับเราได้ราวเรากำลังคุยกับมนุษย์ด้วยกันเอง โดยหลักการคืออาศัยความน่าจะเป็นของคำถัดไป LLM ถูกนำไปใช้ใน Generative AI ที่เราคุ้นเคยอย่าง ChatGPT หรือ Gemini อย่างไรก็ดี LLM อาจให้ข้อมูลที่ผิดได้ เพราะยังต้องอาศัยการพัฒนาและการป้อนข้อมูลเพิ่มจำนวนมาก และอาจยังตอบคำถามที่ใช้ความรู้เฉพาะทางไม่ได้

7. NLP – Natural Language Processing

ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้ AI กับ ‘ภาษา’ แน่นอนว่าต้องพูดถึง NLP ที่เป็นกระบวนการในการทำความเข้าใจภาษาของมนุษย์ เพราะการสื่อสารด้วยข้อความของมนุษย์นั้นมีความซับซ้อน แตกต่างหลายภาษา มีบริบทของข้อความหลายอย่างที่ไม่ได้เป็นเรื่องตรงไปตรงมาเสมอไป การใช้ NLP จึงจะช่วยให้ AI สร้างการตอบกลับที่เหมาะสมมากขึ้นได้ โดยอาจนำไปใช้กับ ‘แชทบอต’ ให้มีความพิเศษมากขึ้น

8. NLU – Natural Language Understanding

NLU คือ การทำความเข้าใจภาษา เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกับ NLP ซึ่งเป็นความสามารถของ AI ในการทำความเข้าใจสิ่งที่มนุษย์พูด หรือป้อนข้อมูลให้ และสามารถนำไปประมวลผลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

9. VA – Virtual Assistant 

AI ผู้ช่วย มีหน้าที่ตามชื่อเรียกของมัน คือเป็น AI ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานในงานและกิจกรรมต่างๆ โดยประมวลผลโดยใช้ NLP จนสามารถเข้าใจคำสั่งหรือคำถามที่เราพูดหรือพิมพ์ได้ และดำเนินการตามคำสั่งนั้น เราอาจนำมาใช้ช่วยในการถามคำถาม จัดการนัดหมาย นำทาง ส่งข้อความ ตั้งแจ้งเตือน หรือควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมได้

เรียนรู้วิธีการทำงานด้วย Generative AI สำหรับคนทำงานยุคดิจิทัล

True Digital Academy แนะนำคอร์สเรียน  ‘Enhancing Business Performance With Generative AI’ เวิร์กชอปเสริมศักยภาพคนทำงานในองค์กรด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดระยะเวลาทำงานซ้ำซาก สร้างผลงานใหม่ที่มี Impact กับองค์กรได้มากกว่าเดิม เหมาะกับกลุ่มพนักงานระดับ Entry Level – Mid Level ในทุกสายงาน 

📌ดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนที่นี่ : https://bit.ly/4bBMTgJ

Source : servisbot.com

แชร์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม