บทสรุป 30 ข้อ สำหรับผู้บริหารระดับสูงด้าน HR จากงาน Exclusive HR Dinner 2024

บทสรุป 30 ข้อ สำหรับผู้บริหารระดับสูงด้าน HR จากงาน Exclusive HR Dinner 2024

Business

3 นาที

10 มิ.ย. 2024

แชร์

สรุปจากงาน Exclusive HR Dinner ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ Tackling Challenges in Talent Management โดย True Digital Academy ที่มุ่งสนับสนุนการพูดคุยและแบ่งปันเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพแก่เหล่าผู้บริหารระดับสูงฝ่าย HR จากหลากหลายองค์กรชั้นนำของประเทศไทย โดยครั้งนี้จัดขึ้นในวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรม Waldorf Astoria Bangkok



⭐ Key Takeaways ⭐

1. ผลสำรวจเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โชว์ว่าใน 300 องค์กรที่ทำ Transformation มีองค์กรที่ทำ “สำเร็จ” อยู่เพียงแค่ 12%

2. น่าตกใจที่ 10 ปี ให้หลัง ตัวเลของค์กรที่ทำเสร็จก็ยังเท่าเดิม

3. แต่ที่น่าสนใจคือใน 10 ปีนี้ มีองค์กรที่ “fail” ลดลง และ “ทำได้งั้นๆ” มากขึ้น

4. แม้องค์กรจะมีงบประมาณ และผู้บริหารสนับสนุนการ Transformation เหมือนกัน แต่ปัจจัยที่องค์กรยังก้าวผ่านไม่ได้คือเรื่อง “คน”

5. ปัญหาหลักคือ Leader, Strategy, Manager, Operation มอง North Star คนละดวง ทำให้ทำงานออกมาไม่ตรงเป้าหมายสักที

6. ดังนั้นหากพูดถึง Transformation เราต้องสร้างคนก่อนเทคโนโลยี “Behind Technologies, There’s HUMAN”

7. จะสร้าง Future Talents ขับเคลื่อนองค์กรไปทางเดียวกันได้ ต้องเริ่มจากทุกคนในองค์กรมี “Digital literacy” หรือ ความเข้าใจพื้นฐานคอนเซปด้านดิจิทัล และพูดภาษาเดียวกันก่อน

8. HR เริ่มใช้ทักษะด้านดิจิทัลเข้ามาเป็นเกณฑ์การคัดเลือกพนักงานเข้าองค์กร มหาวิทยาลัยควรเริ่มเตรียมนักศึกษาตั้งแต่ในห้องเรียน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าทำงานหลังเรียนจบสูงขึ้น

9. พนักงานหนึ่งคนมักมี Skill set มากกว่าหนึ่ง อยู่ที่ผู้บริหารจะมองเห็นและ Utilize skills เหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรได้อย่างไร

10. องค์กรต้องเริ่มคิด “Lifetime Value Employment” หรือ มูลค่าที่พนักงานจะสร้างประโยชน์ให้ได้จากอายุงานเฉลี่ยในองค์กร จะส่งผลต่อการบริหารจัดการคนให้คุ้มค่าที่สุด

11. การสัมภาษณ์งานหลังยุคโควิด คำถามที่ HR ได้รับมากที่สุด คือเรื่อง Work From Home

12. CSR Policy ของบริษัทเป็นเรื่องรองลงมา ซึ่งสะท้อนให้องค์กรเห็นว่าต้องเริ่มปรับเปลี่ยน Culture วิธีการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม

13. วงจรการทำงานในปัจจุบัน เด็กรุ่นใหม่อยู่กับองค์กรเป็นระยะเวลาสั้น ทำให้ไม่ว่าจะ Recruit มากเท่าไหร่ ก็ไม่เคยเต็ม การติดอาวุธ หรือการ Re-skill ให้พนักงาน จะทำให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพ และอยู่กับองค์กรในระยะยาว

14. องค์หลายองค์กร มีเป้าหมายในการทำ Digital Transformation และเป็น Data-driven Organization

15. แต่การจะเป็นได้นั้นจะต้องมี Data ที่พร้อม และมี source of information ที่น่าเชื่อถือและนำไปใช้ต่อได้ก่อน

16. Journey ของการ Re-skill เริ่มจาก Digital Literacy (เข้าใจหลักการดิจิทัล) สู่ Digital Fluency (สามารถประยุกต์ใช้ในการทำงานได้)

17. จากนั้นจึงจะพัฒนาไปสู่ Digital Savvy (สามารถสร้าง Business impact หรือแก้ปัญหาด้วยดิจิทัล) ได้

18. การ Re-skill ในองค์กร ไม่จำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ทุกคนในองค์กรเป็น Digital Savvy แต่ควรมีการกำหนด Development Needs ก่อนว่าแต่ละ BU ต้องรู้ในระดับไหน

19. จากนั้นจึงค่อยหา Learning Resource และ Evaluation Tools ที่เหมาะสม

20. การที่สามารถ Define Development Needs ของแต่ละคนได้ จะทำให้องค์กรสามารถจัดระดับการฝึกอบรมได้เหมาะสม ช่วยในการลด Effort และ Budget

21. ในขณะเดียวกัน ทั้งองค์กรควรจะรู้ Digital Literacy โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เทรนด์ด้าน AI กำลังมาแรง พนักงานควรรู้ AI ethics และ responsible เพื่อให้สามารถใช้งาน AI ได้อย่างถูกต้อง

22. สิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญ นอกจาก Corporate Brand ว่าอยากส่งต่ออะไรสู่สายตาลูกค้า และ Stakeholder คือ People Brand ว่าอยากให้บุคคลภายนอกองค์กรของเรารับรู้ว่าองค์กรเราเป็นอย่างไร

23. ในการสร้าง People Brand ควรคำนึงถึง EVP (Employer Value Proposition) ซึ่งเป็น Key message ว่าองค์กรให้คุณค่ากับพนักงานอย่างไร

24.โดย EVP ควรประกอบไปด้วย 3 มิติ ได้แก่ Employee Well-being, DE&I (Diversity, Equity & Inclusion) และ Employee Experience

25. EVP ที่ดี ควรถูกสื่อสารออกไปทั้ง 2 ทาง ทั้งภายนอกและภายในองค์กร 

26.สำหรับการสื่อสารภายนอกองค์กร EVP มีหน้าที่เพื่อให้ กลุ่ม Talent รู้ว่าคุณค่าขององค์กรถูกจริตเรา และดึงดูดให้กลุ่มคนเหล่านี้อยากทำงานกับองค์กร

27.การสื่อสารภายนอกองค์กร EVP มีหน้าที่สร้าง Inspiration และ Engagement ของพนักงานในองค์กร ว่าพนักงานเลือกอยู่กับองค์กรนี้เพราะคุณค่าของพนักงานนั้นตรงกับขององค์กร

28.คนยุคใหม่มองหาการทำงานแบบ Hybrid หรือมี “Workplace flexibility” เป็นปัจจัยหลักในการอยู่กับองค์กรต่อไป

29.องค์กรใหญ่ ๆ ให้ความสำคัญกับ Middle Management มากขึ้น เพราะคนทำงานก็อยากรู้ว่าใครเป็นระดับ Manager ที่เขาทำงานด้วย

30.ทั้งนี้องค์กรต้องอย่าลืมพัฒนาคนในระดับ Manager ทั้ง Soft Skill และ Hard Skill เพื่อที่จะสามารถบริหารทีมทั้งฝั่ง “performance” และ “คน” ให้ได้

————————————————
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม