'Product Quotes' เคล็ดลับสร้าง Product ให้สำเร็จ สไตล์บริษัทระดับโลก

'Product Quotes' เคล็ดลับสร้าง Product ให้สำเร็จ สไตล์บริษัทระดับโลก

Business

3 นาที

29 พ.ย. 2022

แชร์

Product Management หรือการจัดการดูแลผลิตภัณฑ์ เป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของการสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ทั้งแอป เว็บไซต์ ซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่พวกเราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ล้วนเกิดขึ้นมาจากการควบคุมดูแลของ Product Manager (PM) ตั้งแต่ต้นจนกระทั่งส่งมาถึงมือผู้ใช้งาน

ด้วยความสำคัญของหน้าที่ที่เหล่า PM ต้องพบเจอกับความท้าทายและอุปสรรคในการทำงาน วันนี้เราได้คัดเลือกข้อคิดจากเหล่าตำนาน CEO และ PM ของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ที่ทำงานด้านการดูแลจัดการผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแนวทางให้กับคนรุ่นใหม่ที่กำลังสนใจงานด้านการบริหารผลิตภัณฑ์อยู่ขณะนี้

เคล็ดลับสร้าง Product ให้สำเร็จ สไตล์ผู้นำระดับตำนาน

“People think focus means saying yes to the thing you’ve got to focus on. But that’s not what it means at all. It means saying no to the hundred other good ideas.” — Steve Jobs, Apple 
“คนชอบคิดว่าการ​ ‘โฟกัส’ คือการ ‘เลือก’ สิ่งใช่ที่สุด จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แบบนั้น มันคือการ ‘ตัด’ ไอเดียที่ดีอีกเป็นร้อยไอเดียต่างหาก” 

Jobs เขาเป็นคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ Product Management ให้กับบริษัท Apple มาตั้งแต่ต้น และยังคงไอดอลคนสำคัญในวงการ PM แง่คิดนี้ที่ยังคงเป็นตำนานอยู่เสมอ เพราะในฐานะคนที่ทำงาน PM คุณจะได้ไอเดียดีๆ ที่น่านำมาพัฒนาต่อ ทั้งจากลูกค้า เพื่อนร่วมงาน หรือจากตลาด แต่หน้าที่สำคัญที่ท้าทายของคุณคือการ “ตัด” ไอเดียที่แค่ดีแต่ยังไม่ได้ดีที่สุดทิ้งไป



“Be stubborn on vision but flexible on details.”– Jeff Bezos, Amazon
“จงยึดมั่นในวิสัยทัศน์ แต่ยืดหยุ่นในแง่รายละเอียด”

Jeff อดีตผู้นำสำคัญของ Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซระดับโลก ได้ให้ข้อคิดในเรื่องการมีวิสัยทัศน์ที่แน่วแน่มั่นคงว่าคุณต้องการพาผลิตภัณฑ์ของคุณไปสู่จุดไหน แต่วิธีการที่จะไปสู่จุดนั้น คุณต้องยืดหยุ่นให้มากๆ ซึ่งการทำงาน PM จะต้องพบเจอกับผู้คนและความคิดเห็นจำนวนมากตลอดทั้งกระบวนการที่อาจจะทำให้ไขว้เขวได้ จึงต้องพยายามยึดมั่นในวิสัยทัศน์ตอนแรกเริ่มไว้ให้ดี



“Your most unhappy customers are your greatest source of learning.”– Bill Gates, Microsoft

“ลูกค้าที่ไม่พึงพอใจ คือแหล่งเรียนรู้ที่ดีที่สุด”

Bill ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft เบื้องหลังการทำงานของ Bill ต้องผ่านการทำงานดูแลผลิตภัณฑ์มาไม่น้อยเช่นกัน เขาได้รับบทเรียนสำคัญในการทำงานว่าด้วยเรื่องการ “รับฟังลูกค้า” ที่น่าสนใจคือเขาให้ความสำคัญกับลูกค้าที่ไม่พึงพอใจในผลิตภัณฑ์หรือประสบการณ์ที่ได้รับ เพื่อนำไปเรียนรู้และปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น



“Move away from output to outcomes”— Lea Hickman, Silicon Valley Product Group
“ย้ายจากการสนใจผลงานไปสู่ผลลัพธ์”

Lea เป็นผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เคยเป็นผู้นำทีมผลิตภัณฑ์ที่ InVision และ Adobe เธอให้ข้อคิดสำคัญว่า ผลลัพธ์ (Outcomes) สำคัญกว่าผลงาน (Output) ซึ่งสะท้อนมาที่บทบาทของ PM ที่ต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนผลลัพธ์ขององค์กร การส่งมอบชิ้นงานยังไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง การทำได้เป้าหมายที่วางไว้ต่างหากจึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จ



“Always have empathy for your customers.”– Jesse Owens II, (Former) Director of Product at Mastercard
“จงมีความเห็นอกเห็นใจต่อลูกค้าอยู่เสมอ”

ข้อคิดของ Jesse สอดคล้องกับแนวคิดการสร้างและออกแบบผลิตภัณฑ์แบบ Customer Centric ในยุคปัจจุบัน ที่ต้องเริ่มต้นจากการมีความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) ผู้ใช้งานก่อน โดยการสังเกตและฟังลูกค้า ให้ความสำคัญกับลูกค้ามาเป็นอันดับแรกๆ

Source: apptentive.comthemodernproductmanager.com


เป็นอย่างไรกับบ้างสำหรับข้อคิดดีๆ จากบริษัทระดับโลกที่เรานำมาฝาก หวังว่าเหล่า PM หรือว่าที่ PM รุ่นใหม่จะได้นำข้อคิดเหล่านี้ไปเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีให้เรากับลูกค้าและองค์กรต่อไป

สำหรับคนที่สนใจสายอาชีพนี้ต้องไม่พลาดมา “ไขเคล็ดลับจุดเริ่มต้นของทักษะในสายอาชีพ Product Manager” ได้ในคอร์ส Product Management Part-time 40 ชั่วโมง ที่ True Digital Academy เรียนหลักสูตรระดับโลกจากสถาบัน Generalassemb.ly ประเทศสหรัฐอเมริกา หลักสูตรที่จะทำให้คุณเข้าใจคุณสมบัติการเป็น Product Manager ที่ประสบความสำเร็จ กับราคาพิเศษที่หาไม่ได้จากสาขาอื่นทั่วโลก สนใจขอรับรายละเอียดเพิ่มเติม >> http://bit.ly/3uf8wQ5
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV