ฮาวทูใช้ TikTok ทำการตลาดให้เกิด!? ปี 2022

ฮาวทูใช้ TikTok ทำการตลาดให้เกิด!? ปี 2022

Business

3 นาที

10 ก.ย. 2022

แชร์

หากพูดถึงโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก TikTok แพลตฟอร์ม Short Video จากประเทศจีน ที่ฮิตไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เห็นได้จากการที่ประเด็นต่างๆ ในสังคม หรือเวลาเกิดกระแสใหม่หลายครั้งมักมีที่มาจาก TikTok และเนื่องจาก TikTok เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นเรื่องปกติของแพลตฟอร์มลักษณะนี้ที่มีการเปิดโอกาสให้เป็น “พื้นที่การตลาด” ได้ด้วย

โดยระยะเวลาตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 จนถึงปัจจุบัน เพียงแค่ 6 ปี ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดแอปไปมากกว่า 2.6 พันล้านครั้ง ปัจจุบันมีผู้ใช้ทั่วโลกอยู่ 1.2 พันล้านคน และในประเทศไทยก็มีผู้ใช้ถึง 35.8 ล้านคน (51%) นับว่าเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จในแง่จำนวนผู้ใช้งาน และยังมีแนวโน้มสามารถเติบโตต่อได้อีก นอกจากนี้จากสถิติของ Oberlo พบว่า เวลาเฉลี่ยของคนที่เล่นแอป TikTok จะอยู่ที่ 52 นาทีต่อ 1 วัน และกว่า 90% ของผู้ใช้มีพฤติกรรมเปิดแอปหลายครั้งต่อวัน จึงเพิ่มมีโอกาสในการทำการตลาดได้มากยิ่งขึ้น รู้แบบนี้แล้วก็พลาดไม่ได้ วันนี้เรามี 5 เรื่องน่ารู้ สำหรับคนที่เริ่มทำการตลาดบน TikTok มาอัพเดตให้ทุกคนกัน

ฮาวทูใช้ TikTok ทำการตลาดให้เกิด!? ปี 2022

เรื่องที่ 1 : อังคาร 9 โมงเช้า พฤหัสเที่ยง และวันศุกร์ตี 5 คือเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์

ทั้งนี้ควรดู Analytics Tool ประกอบด้วย เนื่องจาก Audience ผู้ชมคอนเทนต์แต่ละประเภทอาจจะมีพฤติกรรมการใช้งานที่แตกต่างกัน นอกจากนี้จากสถิติย้อนหลังในปี 2019 การใช้งานในประเทศไทย พบว่า “ช่วงเทศกาลหยุดยาว” คือนาทีทองของการใช้ TikTok เนื่องจากเทศกาลหยุดยาวคนไทยมีพฤติกรรมชอบฉลอง สังสรรค์ จัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งร้อง เล่น เต้นรำ ทุกอย่างล้วนเป็นคอนเทนต์ที่เหมาะกับ TikTok ที่เน้นความบันเทิงและสนุกสนาน

เรื่องที่ 2 : ผู้ใช้ TikTok เกินครึ่งเป็นผู้หญิง และเป็นกลุ่ม Gen Z

อ้างอิงข้อมูลจาก GlobalWebIndex พบว่ากลุ่มวัยรุ่น Gen Z (อายุ 16-24 ปี) ตามมาด้วยกลุ่ม Gen Y (อายุ 25-34 ปี) มีจำนวนมากที่สุด อีกหนึ่งสติติน่าสนใจบนเว็บไซต์ Datareportal ปี 2022 พบว่าบนโลกของ TikTok มีผู้ใช้เพศหญิงกว่า 56.2% แม้จะมีสัดส่วนผู้ใช้เพศชายเพิ่มมากขึ้นจากก่อนหน้า แต่ก็นับได้ว่า TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้หญิงอยู่ค่อนข้างเยอะ

เรื่องที่ 3 : บอกราคาตรง ๆ เสี่ยงโดนแบน ใช้ TikTok Shop ในการขายสินค้า

เนื่องจาก TikTok มีกฎว่าห้ามขายของ บอกราคาสินค้าในคลิปวีดีโอ ดังนั้น หากต้องการขายสินค้าโดยตรงสามารถเลือกใช้ TikTok Shop เพื่อป้องกันการถูกแบน  TikTok Shop เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่ทำใช้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อ และชำระเงินผ่าน TikTok ได้โดยตรงที่หน้าโปรไฟล์ของแบรนด์ โดยในฝั่งเจ้าของแบรนด์และตัวแทนจำหน่ายก็สามารถจัดการสต็อกสินค้าต่างๆ ได้ผ่าน Seller Center ได้อย่างครบวงจร

เรื่องที่ 4 : สามารถใช้เป็นพื้นที่ “โฆษณา” ผ่าน TikTok Ads

นอกจากการใช้ TikTok Shop สำหรับลงขายสินค้าแล้ว ยังใช้เครื่องมือ TikTok Ads เป็นพื้นที่ทำ “โฆษณา” ได้ โดยสามารถทำได้หลักๆ สองวิธีคือ
1. การซื้อ Ad Placement กับทาง TikTok หรือผ่านตัวแทน Media Agency ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบและพื้นที่ได้หลากหลาย
2. การจ้าง Influencer ช่วยรีวิวสินค้า หรือ Sponsor Content เกี่ยวกับสินค้า อันนี้หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับการโฆษณาในรูปแบบนี้อยู่แล้วจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ทั้ง Facebook, IG และ YouTube ทว่าจุดเด่นของ TikTok ที่เห็นได้ชัด คือมีลูกเล่นเยอะกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะหรือค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำมาก หาก Content มีความน่าสนใจ มีประโยชน์ หรือถูกใจผู้ชม ก็จะมีโอกาสเกิดกระแส Viral ได้ง่าย เนื่องจากรูปแบบการใช้งานแอปพลิเคชันเน้นกระแสและความรวดเร็ว

เรื่องที่ 5 : เพิ่ม Engage โดยใช้ Hashtag Challenge และ Brand Effect

การทำคลิปโฆษณาเพียงตัวเดียว แล้วนำไปตัดต่อลงหลายๆ แพลตฟอร์มแบบเดิม อาจจะไม่เพียงพอสำหรับแพลตฟอร์มนี้ เพราะ TikTok มีลูกเล่นพิเศษในการครีเอทโฆษณา ที่แพลตฟอร์มอื่นๆให้ไม่ได้ และถ้าคู่แข่งคุณเขาใช้ลูกเล่นเหล่านี้เป็น แต่แบรนด์คุณไม่ได้ใช้ก็อาจจะเสียโอกาสได้ ตัวอย่างลูกเล่นพิเศษ อาทิ การทำ Hashtag Challenge โดยให้เหล่า Influencer และ ผู้ใช้ทำ Challenge เพื่อความบันเทิง หรือลุ้นรับรางวัลต่างๆ หรือ การทำ Brand Effect สำหรับใครที่ยังไม่เคยเล่น ให้นึกถึง Filter Effect ของ IG ซึ่งผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมผ่านการเล่นเกม ขยับใบหน้า หรือร่างกายตาม ซึ่งหากทำดีๆ ก็สามารถกลายเป็นกระแส Viral ต่อได้ไม่ยาก

Image via Freepik.com


สำหรับแบรนด์ไหน หรือใครที่กำลังมองหาช่องทางใหม่ๆ ในการเจาะกลุ่มตลาด Gen Z รวมไปถึง Gen Y ในยุคนี้ TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ไม่ควรมองข้ามเลย ด้วยศักยภาพในการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งาน และรูปแบบของแพลตฟอร์มที่มีสเน่ห์เฉพาะตัว มีลูกเล่นหลากหลาย จึงเหมาะสำหรับแบรนด์ที่อยากทำการตลาดที่เน้น Engagement กับผู้ชมอย่างยิ่ง

สุดท้ายนี้ True Digital Academy ก็มีแอคเคาท์ TikTok แล้วเช่นเดียวกัน สามารถกดติดตามคอนเทนต์ดี ๆ จากเราได้ที่ TikTok: @truedigitalacademy

Source: iplandigital.co.thcontentshifu.comthegrowthmaster.com , datareportal.com
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV