HR ยุคใหม่ ตัดสินใจได้เฉียบ! ด้วย Data Analytics

HR ยุคใหม่ ตัดสินใจได้เฉียบ! ด้วย Data Analytics

Business

2 นาที

11 เม.ย. 2023

แชร์

หากพูดถึงสายงาน Data Analyst กับสายงาน HR หลายคนมักจะมองไม่ออกว่าสองอาชีพนี้จะมีอะไรเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร แม้การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) มักจะถูกเชื่อมโยงกับการวิเคราะห์ตัวเลขเชิงธุรกิจ แต่จริงๆ แล้วการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถนำมาใช้ในงาน HR เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจได้ด้วย เรียกว่า “HR Analytics” หรือ “People Analytics”

วันนี้เราจะพามาดูว่าการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถช่วยให้คุณเป็น HR ที่เฉียบ! ในยุคดิจิทัลได้อย่างไรบ้าง



จากบทความ How To Use People Analytics To Drive Business Performance ของ Forbes ได้กล่าวว่าการทำ People Analytics สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจได้ ดังนี้

1.ส่งเสริมการเรียนรู้และเติบโตของคนในองค์กร (Enhance Learning And Development)

HR สามารถใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงวิธีการเทรนงานและสร้างโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนนโยบายและกลยุทธ์ด้าน Learning & Development ให้พนักงานเติบโตไปพร้อมกับองค์กร การใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริง จะทำให้ทราบปัญหาและทักษะที่คนในองค์กรยังขาด รวมถึงทักษะที่จำเป็นต้องใช้เพื่อให้ธุรกิจเติบโตขึ้น และนำผลการวิเคราะห์ไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กรและพนักงาน

2.ปรับปรุงพัฒนาระบบ Recruitment (Improve Recruitment)

การวิเคราะห์ข้อมูล สามารถช่วยให้ HR ตั้งเป้าหมาย Recruitment ระบุ Skills Gaps และประเมินงบประมาณในการจ้างพนักงานที่ต้องการได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของขั้นตอนการคัดเลือกพนักงาน โดยการใช้ข้อมูลมาระบุผู้สมัครที่มีแนวโน้มจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งช่วยลดทั้งระยะเวลา รายจ่าย และสร้างประสบการณ์จ้างงานที่ดียิ่งขึ้น


3.เพิ่มอัตราการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร (Increase Employee Retention)

สามารถใช้ข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์เพื่อหาแพทเทิร์ทและระบุกลุ่มลักษณะพนักงานที่มีแนวโน้มว่าจะอยู่กับบริษัทได้นานและทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อบริษัท เพื่อลดปัญหาพนักงานลาออกบ่อย นอกจากนี้ยังทำให้เห็นด้วยว่าผู้นำทีมและวิธีการจัดการทีมมีปัญหา หรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพนักงานใหม่หรือใหม่

4.เพิ่ม Engagement ของพนักงาน (Boost Employee Engagement)

การวิเคราะห์ข้อมูลและอินไซต์ที่เกี่ยวข้องสามารถช่วยเพิ่ม Engagement ของพนักงานต่อองค์กรได้ ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานเกิดความผูกพันและพร้อมทุ่มเททำงานให้องค์กร อาทิ ใช้การทำแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงานต่อหัวหน้างาน เพื่อชี้ให้เห็นได้ว่าพนักงานมีความสุขกับการทำงานหรือไม่ มีปัญหาหรือความกังวลใจหรือไม่ เป็นต้น การระบุปัญหาเชิงทรัพยากรพุคคลที่รวดเร็วจะช่วยรักษาพนักงานที่เก่งให้อยู่กับองค์กรได้นาน

image freepik.com


HR Analytics
หรือ People Analytics เป็นศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่าง Data Analytics และ HR Management ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้นำองค์กร ผู้บริหาร และ HR ยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจในเชิงการบริหารงานทรัพยากรบุคคล อันนำมาซึ่งผลประโยชน์เชิงธุรกิจขององค์กรต่อไป

————————————————-
สำหร้บผู้ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการจัดการดูแลทรัพยากรบุคคลในองค์กร  สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียน HROD (Human Resources And Organization Development In Digital Age Certificate Program) วุฒิบัตร “การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรในยุคดิจิทัล”โดย ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ที่นี่:: https://bit.ly/3Z8Hzw9
————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx