เปิดสูตร เปลี่ยนทักษะเก่าเป็นทักษะเก๋าของ ‘Product Manager’

เปิดสูตร เปลี่ยนทักษะเก่าเป็นทักษะเก๋าของ ‘Product Manager’

Business

4 นาที

24 พ.ย. 2022

แชร์

Product Manager หรือ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ เป็นตำแหน่งที่คิดค้นกลยุทธ์พัฒนา Product ในวงการเทคโนโลยี เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชัน ฟีเจอร์ ซอฟต์แวร์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ โดยที่ PM จะดูแลตั้งแต่กระบวนการคิดไอเดีย ออกแบบ รวมถึงนำความคิดเห็นของผู้ใช้มาปรับปรุงเพื่อพัฒนา Product ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานและเป้าหมายทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น

credit image freepik.com

งานด้าน Product Management ต้องทำอะไรบ้าง?

วาง Strategy ในด้านต่างๆ
━ เช่น Product Vision, Business Models โดยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำมาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Product เพื่อให้ตรงตามโจทย์ทางธุรกิจที่กำหนดไว้
ติดต่อประสานงานกับฝ่ายต่างๆ
━ ทั้งลูกค้าและทีม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทำโปรแกรม ฝ่าย UX/UI อยู่เสมอ เพื่ออัปเดตความคืบหน้าของ Product ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงตรงไหน จะได้ถูกต้องตรงกัน
วางแผน Product Roadmap
━ ต้องสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับ Product ลำดับความสำคัญ รู้ Timing ว่าสิ่งไหนต้องทำก่อน-หลัง ให้ตรงไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้ราบรื่นจนสามารถส่งมอบถึงมือผู้ใช้งานได้ และรวมถึงการมีแผนสำรองเผื่อไว้สำหรับปัญหาที่ไม่คาดคิด
รวบรวมความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้า
━ รวมถึงความคิดเห็นของคนภายในทีม มาประมวลผล สรุป และนำมาประยุกต์ใช้ จริงในการออกแบบ Product
หมั่นอัปเดตข้อมูล Product ในตลาดและคู่แข่ง
━ รวมถึงเทรนด์พฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้งาน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอยู่ตลอด

อยาก Transfer Skills จากงานเก่ามาเป็น Product Manager ทำอย่างไรดี?

การจะเป็น PM ที่มีความสามารถ จำเป็นต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์หลายๆ ด้านร่วมกัน ในการออกแบบและพัฒนา Product ตั้งแต่ต้นจนจบ ดังนั้นใครที่คุ้นเคยกับการทำงานสายเทคฯ มาก่อนอยู่แล้ว เรียกได้ว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง

แต่หากคุณก็เป็นคนหนึ่งที่อยากต่อยอดทักษะของตนเองเพื่อข้ามไปสู่สายงาน Product Management ข่าวดีคือคุณสามารถเอา Skills จากสายงานเดิมมาเป็นจุดแข็ง เพื่อให้ตนเองกลายเป็นผู้สมัครงานที่โดดเด่นท่ามกลางกลุ่มผู้สมัครคนอื่นๆ วันนี้เราขอยกตัวอย่าง 3 อาชีพที่สามารถต่อยอดทักษะเดิมให้กลายเป็นทักษะของ PM ที่ “เก๋า” ยิ่งขึ้นได้



นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)
เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความสามารถในการสื่อสารและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล มีทักษะที่เป็นจุดแข็งเดิม อาทิ การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) การใช้ครื่องมือทางการตลาด (Marketing Tools) และ ทักษะคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) สามารถ Transfer ทักษะเหล่านี้ไปเป็น PM ที่ดีได้

นักเขียนโปรแกรม (Programmer) / นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Developer)
มี PM ไม่น้อยที่มาจากสายงานเขียนโปรแกรมมาก่อน เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากที่สุด ทำให้เป็น PM สามารถสื่อสารกับทีมพัฒนาได้เป็นอย่างดี โดยมีทักษะที่เป็นจุดแข็งเดิม อาทิ ความรู้ภาษาโปรแกรม (Coding) ความรู้เชิงเทคนิค (Technical Knowledge) และเข้าใจกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ (Product Development Process)

นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst) 
สำหรับสายงานธุรกิจก็สามารถเป็น PM ที่ดีได้เช่นกัน จากรปะสบการณ์ทำงานที่ต้องคอยจับคู่เทคโนโลยีกับความต้องการลูกค้าให้ตรงกัน ด้วยทักษะเดิม อาทิ การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การทำเข้าใจความต้องการ (Requirement Understanding) และความรู้ด้านธุรกิจ (Business)

Top Product Management Skills ที่แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติม 

มาดู 10 ทักษะจำเป็นสำหรับอาชีพ PM จากเว็บไซต์ Indeed ได้แก่


นอกเหนือจากทักษะเหล่านี้สิ่งที่ PM ขาดไม่ได้เลย คือ การทำความเข้าใจลูกค้า เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

Product Manager เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความต้องการของตลาดและได้ค่าตอบแทนที่สูง เนื่องจากองค์กรในยุคปัจจุบันต่างให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยี และบริษัทเหล่านี้ล้วนต้องการ คนที่มีทักษะรอบด้าน มีทั้งความรู้เชิงเทคนิคเบื้องต้น และเป็นผู้ที่มีความสนใจด้านเทคโนโลยี และการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงให้ความสำคัญกับความปต้องการของผู้ใช้งาน มีความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ และยังต้องมีความสามารถในการสื่อสารประสานงานระหว่างทีมได้อย่างดีเยี่ยม โดยข้อมูลจาก Salary Guide Report ของ PRTR ปี 2022 ได้สำรวจเงินเดือนงานสาย IT ตำแหน่ง Product Management ในประเทศไทย โดยแบ่งได้ตาม Career Path* ดังนี้


อัปเดตรายได้ Product Management ปี 2022
*ขึ้นอยู่กับระดับประสบการณ์และบริษัท

ระดับ Officer — 50,000 – 120,000 บาท/เดือน

ระดับ Manager — 120,000 – 180,000 บาท/เดือน

ระดับ Director — 180,000 – 250,000 บาท/เดือน

Product Management เป็นงานที่ต้องเรียนรู้และอัปเดตอยู่เสมอ รวมถึงต้องทุ่มเทพลังในการพัฒนา และติดตามสนใจผลิตภัณฑ์ที่ตนเองได้รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงแค่การรอดูผลลัพธ์หลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพียงแค่อย่างเดียว หากตอนนี้คุณอยู่ในสายงานอื่นๆ และมีความสนใจในสายงานนี้ แนะนำให้คอยหมั่นสังเกตว่าทีม Product กำลังทำอะไรอยู่ และพูดคุยกับทีม Product ดู เพราะการที่คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในบางสิ่งที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว จะทำให้ทีมได้มุมมองในการทำงานที่ต่างออกไปด้วย

Source: aha.iotheproductcompany.comgopractice.iogetclockwise.comindeed.comprtr.com

————————————————-
สำหรับคนที่สนใจสายอาชีพนี้ต้องไม่พลาดมา “ไขเคล็ดลับจุดเริ่มต้นของทักษะในสายอาชีพ Product Manager” ได้ในคอร์ส Product Management Part-time 40 ชั่วโมง ที่ True Digital Academy เรียนหลักสูตรระดับโลกจากสถาบัน Generalassemb.ly ประเทศสหรัฐอเมริกา หลักสูตรที่จะทำให้คุณเข้าใจคุณสมบัติการเป็น Product Manager ที่ประสบความสำเร็จ กับราคาพิเศษที่หาไม่ได้จากสาขาอื่นทั่วโลก สนใจขอรับรายละเอียดเพิ่มเติม >> http://bit.ly/3V6byC4
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV