รู้จัก Aha! Moment จุดเริ่มต้นของการ 'ปิ๊งไอเดีย' ธุรกิจสุดเจ๋ง

รู้จัก Aha! Moment จุดเริ่มต้นของการ 'ปิ๊งไอเดีย' ธุรกิจสุดเจ๋ง

Business

3 นาที

19 ก.ย. 2022

แชร์

ทำความรู้จัก Aha! Moment จุดเริ่มต้นของการ ‘ปิ๊งไอเดีย’ ธุรกิจสุดเจ๋ง ทำอย่างไรถึงจะมี Aha! moment

เคยเป็นไหม เวลาครุ่นคิดแก้ปัญหา แล้วทันทีที่คิดออกถึงกับต้องอุทานออกมาว่า “อ่ะฮ้า!” สิ่งนี้ เรียกกันว่า “Aha! Moment” หรือโมเมนต์สุดแสนจะ “ปิ๊ง” ไอเดียสุดบรรเจิด ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์ ก็มีคำอธิบายด้วยว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นในขณะที่คลื่นไฟฟ้าสมองของเรามีความถี่อยู่ในช่วง Alpha โดยจะเกิดขึ้นเมื่อคนเรารู้สึกสงบและผ่อนคลาย สภาวะนี้จะทำให้สมองสามารถรับรู้ข้อมูล เรียนรู้และจดจำได้ดี เป็นสภาวะที่จิตมีประสิทธิภาพสูงนั่นเอง

Aha! Moment กับการทำธุรกิจในชีวิตจริง

Aha! Moment ในเชิงธุรกิจ หมายถึงโมเม้นต์ที่ลูกค้าได้ใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา แล้วเกิดเห็นคุณค่าที่แท้จริงของสินค้าหรือบริการขึ้นมาความรู้สึก “อะฮ่า! เจ๋ง!” ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าประจำหรือลูกค้าไม่ประจำก็ตาม Aha! Moment เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ดึงดูดให้ลูกค้าส่วนใหญ่มาใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา

image by @tirachardz via freepik.com

ตัวอย่าง Aha! Moment ที่เป็นกุญแจสำคัญของการเติบโตของธุรกิจระดับโลก อย่าง Facebook (Meta) ที่เมื่อทีมพัฒนาได้คิด และพัฒนาผลิตภัณฑ์จนค้นพบไอเดียที่ทำให้ผู้ใช้ติดใจ เกิดการเข้าใช้งานอย่างต่อเนื่อง จนทีมพัฒนาขององค์กรอื่นๆ ต่างหันมาค้นหา Aha! Moment ให้กับสินค้าหรือบริการของพวกเขา ดังนั้นในฐานะคนทำธุรกิจยุคใหม่ เราก็ควรที่จะต้องหา Aha! Moment ของธุรกิจเราให้เจอเช่นกัน

ต้องทำอย่างไร จึงจะเกิด Aha! Moment ?

รู้จัก Aha! Moment จุดเริ่มต้นของการ ‘ปิ๊งไอเดีย’ ธุรกิจสุดเจ๋ง

หนึ่งในคำถามสำคัญที่คนทำธุรกิจอยากรู้แน่นอน วันนี้เราขอแนะนำ 4 วิธีช่วยเพิ่มโอกาสเจอ Aha! Moment ให้ธุรกิจ

1.สังเกตสัญญาณในความเงียบ

━ ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้บริหาร หรือพนักงาน ถ้าหาก Calendar ของคุณแน่นไปด้วยประชุมตลอดเวลาก็ยากที่จะมีเวลาได้อยู่กับตัวเอง จมดิ่งไปกับห้วงความคิดที่จะเกิดไอเดียดีๆได้ ลองหาเวลาว่างให้ตัวได้ผ่อนคลาย ไร้สิ่งรบกวน ไอเดียดีๆ มักจะออกมาในช่วงเวลาที่เราผ่อนคลายที่สุด มีหลายคนเคยบอกว่าพวกเขาคิดไอเดียดีๆออกได้ตอนที่อาบน้ำ! นั่นก็เป็นเพราะช่วงนั้นสมองไม่ต้องคิดอะไร และมีคลื่นไฟฟ้าอยู่ในช่วง Alpha นั่นเอง

2.โฟกัสเข้าไปลึกๆ ข้างในตัวเอง
━ เมื่อมีช่วงเวลาที่สงบสำหรับตัวเองแล้ว ลองโฟกัสความคิดในหัวของตัวเอง โดยไม่ต้องสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว Mark Jung-Beeman นักจิตวิทยา ผู้เขียนหนังสือ The Eureka Factor ได้กล่าวไว้ว่าช่วงเวลาก่อนที่คนเราจะเกิด Aha Moment คลื่นสมองของเราจะอยู่ในช่วง Alpha บริเวณเปลือกสมองส่วนการเห็น ซึ่งคลื่น Alpha แสดงให้เห็นว่าการรับข้อมูลภายนอกลดน้อยลง ซึ่งทำให้คนจดจ่อกับ Aha! Moment ที่เกิดขึ้นภายในความคิดตัวเองได้ดี หากเปรียบเทียบก็คือสมองเหมือนคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในโหมดพัก แสดงเพียง Screensaver วนไปวนมาเท่านั้น

3.ดึงพลังในแง่บวกออกมา
━ ยามที่คนเราต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ เป็นที่มาของความเครียดและความกังวลได้ ซึ่งเป็นศัตรูของความคิดสร้างสรรค์ ความกังวลก่อให้เกิดสิ่งรบกวนในสมองอยู่ตลอดเวลา ทำให้สูญเสียพื้นที่ในการประมวลผล นักวิจัยพบว่าความรู้สึกมีความสุขแค่เพียงเล็กน้อย ก็สามารถนำไปสู่การปิ๊งไอเดียการแก้ปัญหาต่างๆได้ เพราะสมองเราจะเปิดรับข้อมูลได้กว้างขึ้น เมื่อเรารู้สึกมีความสุข

4.สบายๆ ไม่ต้องฝืน
พวกเรามักจะถูกเทรนมาให้คิดเยอะๆ คิดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานก่อนตัดสินใจอะไร แต่ในความเป็นจริง ไอเดีย และ insight ดีๆ มักจะมาตอนที่ไม่พยายามมากจนเกินไป นักวิจัยซึ่งได้ตีพิมพ์งานลง the Journal of Personality and Social Psychology กล่าวไว้ว่าการถอยหลังออกมาจากความหมกหมุ่นครุ่นคิดใคร่ครวญมากเกินไปนั้น เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้การตัดสินใจที่ดีเกิดขึ้น

image by @jcomp via freepik.com

โดยสรุป วิธีการเพิ่มโอกาสในการเกิด Aha Moment นั้นสามารถทำได้โดยอาศัยความเงียบ การอยู่กับตัวเอง ผ่อนคลาย ไม่เครียดหรือกังวล ทำให้สมองอยู่ในโหมดใช้พลังงานต่ำ รับรองว่าไอเดียธุรกิจว้าวๆ จะออกมาให้คุณได้ร้องว่า “อ่ะฮ้า!” อย่างแน่นอน
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์