สรุปไฮไลท์ รายงาน "e-Conomy SEA 2021" โดย Google

สรุปไฮไลท์ รายงาน "e-Conomy SEA 2021" โดย Google

Business

2 นาที

13 ธ.ค. 2021

แชร์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง Google ได้แชร์รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2021 ผ่านเว็บไซต์ Think with Google ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ทาง Google มักจะมาแชร์ข้อมูลเชิงลึก สถิติ รวมถึงเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยวันนี้ทาง TDA ได้สรุปสาระสำคัญของรายงานฉบับนี้มาให้ผู้อ่านทุกคนได้อัพเดตกัน

สรุปภาพรวมเศรษฐกิจดิจิทัล ASEAN และประเทศไทย

รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​ประจำปี 2021 นี้ จัดทำโดย Google Temasek และ Bain & Company โดยกล่าวว่าเศรษฐกิจในภูมิภาค ASEAN กำลังจะเข้าสู่ “ทศวรรษแห่งดิจิทัล” และคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่มีเศรษฐกิจดิจิทัลใหญ่เป็นอันดับ 2 ใน ASEAN รองจากประเทศอินโดนีเซีย

โดยในปี 2564 นี้เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (โตขึ้น 51% จากปีที่แล้ว ) ซึ่งมีการคาดการณ์อีกว่าในช่วงอีก 4 ปีข้างหน้าหลังจากนี้จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 17% ต่อปี ซึ่งสูงขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 15%


ไฮไลท์สำคัญของประเทศไทย
  • ธุรกิจ e-Commerce ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลหลัก โดยเติบโตขึ้นถึง 68% จากปีก่อน
  • ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวออนไลน์ยังไม่ฟื้นตัว แต่คาดว่าอาจจะได้เห็นการฟื้นตัวในระยะกลางถึงระยะยาว
  • ธุรกิจส่งอาหารออนไลน์มีการเติบโตขึ้นสูงถึง 37% โดย 76% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยเคยสั่งอาหารออนไลน์
  • สื่อออนไลน์ เติบโตมากถึง 29% ขับเคลื่อนโดยกลุ่มเกมเมอร์หน้าใหม่ มีความต้องการซื้อเกม และใช้จ่ายในเกม
การปรับตัวและใช้ใช้เครื่องมือดิจิทัลของผู้ประกอบการและนักการตลาด
  • 34% ของผู้ประกอบการดิจิทัลในไทยเชื่อว่า ธุรกิจจะไม่รอดในช่วงโรคระบาด หากไม่ได้ใช้ แพลตฟอร์มดิจิทัล
  • ปัจจุบันผู้ประกอบการดิจิทัลในไทยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเฉลี่ย 2 แพลตฟอร์ม
  • บริการด้าน  “การเงินดิจิทัล” กําลังกลายมาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักเพราะ 96% ของผู้ประกอบการดิจิทัลรับการชําระเงินดิจิทัล
  • 82% ของผู้ประกอบการดิจิทัลรับบริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล
  • ผู้ประกอบการดิจิทัลจํานวนมากใช้เครื่องมือดิจิทัลในการเชื่อมต่อกับลูกค้า โดยกว่า 58% มี แนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลมากขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า

จะเห็นได้ว่าทั้งภาพใหญ่ในระดับ ASEAN และในระดับประเทศไทยเรา มีโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลสูงขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเหล่าผู้ประกอบการและธุรกิจในประเทศไทย แต่ก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือ และปรับตัวตามสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป โดยผู้ประกอบการและแรงงานควรเรียนรู้ทักษะและวิธีการประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัลเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้ทักษะ และเครื่องมือดิจิทัล TDA ก็มีหลายคอร์สเรียนที่น่าสนใจ กับ 101 Series Introduction Course รวมพื้นฐานทักษะเด่นที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในยุคดิจิทัล สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3ESxCrI 

Source :  รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​ประจำปี 2021 

แชร์