ฝึก Soft Skills & Mindset แบบ PM ด้วย “เกม” ให้ตอบโจทย์ทักษะจำเป็น

ฝึก Soft Skills & Mindset แบบ PM ด้วย “เกม” ให้ตอบโจทย์ทักษะจำเป็น

Business

4 นาที

02 ก.พ. 2024

แชร์

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าทักษะ PM ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา และทักษะที่จำเป็นสำหรับ PM ยังคงเหมือนเดิมตลอดไป แต่ในความเป็นจริง ทักษะ PM เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Product Management Essential Skills

Career Guide “Product manager skills: essential hard and soft skills” จากเว็บไซต์หางานชื่อดัง Indeed ได้พูดถึงทักษะหลักๆ ที่จำเป็นของของ PM ไว้ดังนี้

Hard Skills
  • ความรู้เชิงเทคนิคที่เพียงพอต่อการทำงาน (Technical Skills)
  • ความเป็นผู้นำและการจัดการ (Leadership and Management Skills)
  • ความรู้ด้านธุรกิจและอุตสาหกรรม (Business and Industry Knowledge)
  • การทำวิจัย (Research)
  • การวิเคราะห์ (Analytics)
  • ความรู้ด้านการตลาด (Marketing Know-How)
  • การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)

Soft Skills

  • ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)
  • ทักษะระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills)
  • ทักษะการตัดสินใจ (Decision Making)
  • ทักษะการมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Delegation Skills)
  • ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
  • ทักษะบริหารความสัมพันธ์ (Relationship Management)
  • ทักษะการจัดลำดับความสำคัญ (Prioritization)
  • ทักษะการรู้ตัวเอง (Self-Awareness)
จากลิสท์ทักษะเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า งาน PM จำเป็นต้องมีทักษะที่หลากหลาย ในการพัฒนาความรู้เชิง Hard Skills ค่อนข้างตรงไปตรงมา ผู้ที่สนใจสามารถหาคอร์สเรียนที่ตอบโจทย์เพื่อพัฒนาตนเอง หรือเรียนแบบ On-the-Job Training ในขณะที่ Soft Skills อาจจะสามารถสร้างได้จากประสบการณ์เรียน ฝึกงาน ทำงานจริง และรวมไปถึงการมี Mindset ตั้งต้นที่ดี

 


เล่นเกมฝึก Mindset และ Soft Skills แบบ PM

“เกม” เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ ได้ เกมสามารถช่วยฝึกฝนทักษะเชิงความคิด เช่น การคิดเชิงกลยุทธ์ การแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ และทักษะด้านการทำงานเป็นทีม เช่น การสื่อสาร การประสานงาน การเจรจาต่อรอง วันนี้เราจึงมีตัวอย่างเกมที่ช่วยเสริมสร้าง Mindset และ Soft Skills แบบ PM มาแนะนำให้ลองไปเล่นกันดู

1. ฝึกทักษะการจัดลำดับความสำคัญด้วย Cities Skylines (PC / Console)


งาน PM เป็นงานที่มีปัญหา และโจทย์เข้ามาให้แก้อยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยเวลาที่จำกัด นอกจากการบริหารจัดการเวลาแล้ว การจัดลำดับว่าสิ่งใดควรทำก่อนหลังก็สำคัญไม่แพ้กัน เกม Cities Skylines เป็นเกมที่จะช่วยฝึก Mindset ในการจัดลำดับความสำคัญตามผลกระทบ (Prioritizing based on impact) โดยเนื้อเรื่องคร่าวๆ คือผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนายกฯ ของเมือง มีภารกิจสำคัญคือการเพิ่มจำนวนพลเมือง และจัดการการงบกระมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ในเกมนี้ไม่มีทางเลือกที่ชัดเจนว่า “ถูกต้อง” แต่ทุกการตัดสินใจจะมีผลกระทบต่ออนาคตของเมือง จึงต้องเลือกอย่างชาญฉลาด! เกมนี้เป็นเกมที่สนุก ท้าทาย มีปัจจัยต่างๆ ที่คุณต้องพิจารณาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คล้ายกับงานบริหารจัดการผลิตภัณฑ์

2. ฝึกทักษะการมอบหมายงานด้วย Overcooked 2 (PC / Console)


ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “Control Freak” ไหม? สำหรับคนบางคนที่ต้องการความเพอร์เฟคจะเกิดการ “ควบคุมเกินจำเป็น” ทำให้ผู้ที่ร่วมงานด้วยรู้สึกอึดอัด หรือบางคนก็มีอาการ​ “หวงงาน” ไม่ยอมปล่อยมือให้คนอื่นได้เรียนรู้ หรือลงมือทำบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ PM ต้องระมัดระวัง หนึ่งในหน้าที่สำคัญของ PM คือการเรียนรู้วิธีใช้ทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดประโยชน์ จึงเป็นที่มาของทักษะการมอบหมายงาน (Delegating) โดยเกมนี้เป็นเกมที่ต้องเล่น 2 คนขึ้นไป เพื่อทำอาหารตามออร์เดอร์ โดยอาศัยความไว้ใจและการร่วมมือการระหว่างผู้เล่น เพราะหากทำทุกอย่างด้วยตัวเองคนเดียว แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะผ่านเกมนี้

3. ฝึกทักษะการสัมภาษณ์ผู้ใช้ด้วย Spyfall (Board Game / PC)


แม้ว่าจะไม่ใช่การฝึกสัมภาษณ์ผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์โดยตรง แต่ทักษะในการพูดคุย ถามคำถาม สังเกตพฤติกรรม การวิเคราะห์คำตอบที่อีกฝ่ายพูด และไม่ได้พูดออกมา เป็นทักษะที่สามารถนำไปใช้ต่อหรือต่อยอดไปได้เรื่อย ๆ (Transferable Skill) ดังนั้นเกม Spyfall จึงเป็นอีกเกมที่เหมาะอย่างยิ่งกับการเป็นสนามฝึกทักษะนี้ ในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องทำการค้นหา สายลับที่แฝงตัวอยู่ท่ามกลางผู้เล่น หรือซ่อนตัวเองหากเป็นสายลับเสียเอง โดยมีผู้เล่นเพียงคนเดียวเป็นสายลับ ส่วนคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สายลับจะได้รับการ์ดบอกสถานที่ของตน (โรงแรม ร้านค้า เรือ…) ในขณะที่สายลับไม่มีข้อมูล สุดท้ายแล้วสายลับต้องตั้งคำถามกับคนอื่น ๆ และฟังคำตอบเพื่อค้นหาสถานที่ที่พวกเขาอยู่ และผู้เล่นคนอื่น ๆ จะต้องทำเช่นเดียวกันเพื่อพยายามเดาว่าใครคือคนแปลกหน้าท่ามกลางพวกเขา การรู้ว่าจะถามอะไร และที่สำคัญที่สุดคือ “ถามอย่างไร” ให้ไม่โป๊ะ แต่ได้คำตอบที่ต้องการ

4. ฝึกทักษะการสื่อสารด้วย Keep Talking and Nobody Explodes (PC / Console)


การทำงาน PM ต้องมีการสื่อสารกับทีมอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ฝั่ง Business, Partner, Designer และ Developer บ่อยครั้งที่การสื่อสาร “คลุมเครือ” ทั้งจากฝั่งตัว OM เอง และจากผู้อื่น เกม Keep Talking and Nobody Explodes เป็นอีกเกมที่ดีในการฝึกทักษะการสื่อสาร เพื่อกู้ระเบิด! ผู้เล่นหนึ่งคนจะนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ และทำการกู้ระเบิด โดยที่มีปุ่มมากมายให้กด ในขณะที่ผู้เล่นอีกคนที่ถือคู่มือการเล่นที่พิมพ์ออกมาหรือดูบนอุปกรณ์อื่น ทั้งสองคนจะมองไม่เห็นหน้าจอของกันและกัน ไม่ใช่เพียงแค่การอ่านเอกสารให้ชัดเจนและกระชับ แต่ยังต้องฝึกคิด แบบทำความเข้าใจผู้เล่นที่กำลังกู้ระเบิดด้วย ยิ่งพยายามอธิบายคำแนะนำสั้นๆ ง่ายๆ มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะกู้ระเบิดสำเร็จก็ยิ่งมากขึ้น

การฝึก Mindset แบบ PM ด้วย “เกม” เป็นหนึ่งในวิธีที่ทั้งสนุกและมีประสิทธิภาพ นอกจากเกมข้างต้นแล้ว ยังมีเกมอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถช่วยฝึก Mindset แบบ PM ได้ การเลือกเกมที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับทักษะที่ต้องการพัฒนาและความสนใจส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทักษะพัฒนาได้ตามเป้าหมาย
.
————————————————-
เปิดรับสมัครแล้ว Product Management รุ่น 7 🔥
หลักสูตรที่จะทำให้คุณก้าวสู่การเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product Manager) ได้อย่างมืออาชีพ ด้วยการเรียนรู้ผ่านหลักสูตร World Class เน้นลงมือทำจริง โดยผู้สอนที่มีประสบการณ์จากบริษัทเทคชั้นนำระดับสากล

📍รับรายละเอียดหลักสูตร คลิก https://www.truedigitalacademy.com/campaign/pdmbc07_campaign
✅หรือติดต่อทีม Admission โดยตรงได้ที่ 083-974-0906
————————————————-
.