Future Leader Club Podcast EP.4 Data and Opportunity การใช้ข้อมูลและการสร้าง Commercialization Mindset

Future Leader Club Podcast EP.4 Data and Opportunity การใช้ข้อมูลและการสร้าง Commercialization Mindset

Business

4 นาที

19 ต.ค. 2022

แชร์

Future Leader Club คลับรวมความรู้สำหรับผู้นำแห่งยุคอนาคต by True Digital Academy ในตอนที่ 4 นี้ พบกับ คุณโบ๊ท ไผท ผดุงถิ่น CEO & Co-Founder, Builk One Group สตาร์ทอัพผู้บุกเบิกวงการ Construction & Property Tech ผู้อยู่เบื้องหลังไวรัลวีดีโอ “เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง” เมื่อปี 2559 ในหัวข้อ “Data and Opportunity การใช้ข้อมูลและการสร้าง Commercialization Mindset ให้ธุรกิจ” ที่จะทำให้ภาคธุรกิจเข้าใจมากขึ้นว่าการใช้ข้อมูลเป็นนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ข้อมูลนั้นต้องสร้างรายได้ให้ธุรกิจเติบโตได้อีกด้วย!


📝 สรุป 8 Key Takeaways จาก Session

1. ความคิดสร้างสรรค์ + เทคโนโลยี = “เปลี่ยนแปลงวงการก่อสร้างของไทย”
ธุรกิจ B2B มักต้องใช้เวลาในการปิดการขายนานกว่าธุรกิจแบบ B2C มีความเกี่ยวข้องกับหลายแผนก มีงบผูกพันธ์ และการประเมินข้ามปี โดยรวมแล้วเป็นการทำธุรกิจที่ต้องเน้นเหตุผล (Rational) มากกว่าอารมณ์ (Emotional) ดังนั้นจึงใช้วิธีเกณฑ์วัดผล (Metrics) แบบพิเศษที่พิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่าง​ “ความซับซ้อนของสินค้า” และ “ราคาขาย” เพื่อเลือกรูปแบบการบริหารจัดการลูกค้าได้เหมาะสม

แบบที่ 1: ราคาสูงมาก ซับซ้อนมาก อาทิ การขายเสาสัญญาณโทรศัพท์ ต้องใช้ Account Manager ในการดูแล และขายไปในเชิงการให้คำปรึกษา
แบบที่ 2: ราคาสูง ไม่ซับซ้อน อาทิ การขาย Software as a Service (SaaS) ต้องใช้ Sales Executive ในการบริการ ออกใบเสนอราคา และทำการเสนอขาย
แบบที่ 3: ราคาถูก ไม่ซับซ้อน อาทิ การขาย Software as a Service (SaaS) สามารถทำ Self-Service ให้ลูกค้าบริการตัวเองได้ หรือการขายในออนไลน์ ซึ่งมีข้อดีในการเก็บข้อมูลได้เยอะกว่า

โดย Builk มีผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และธุรกิจที่ตอบโจทย์ทั้ง 3 แบบ อาทิ

  • Builk เป็นโปรแกรมตั้งงบ จัดซื้อ เก็บเงิน และคำนวนต้นทุนฟรีสำหรับงานก่อสร้างขนาดเล็กถึงกลาง
  • Pojjaman เป็นโปรแกรม ERP เฉพาะทางสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง
  • YELLO เป็นร้านขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ 100% สำหรับธุรกิจ B2B
  • JUBILI by Builk โปรแกรมบริหารการขายของร้านวัสดุก่อสร้าง

2. ช่วงการทำ Business Model Transition ต้องทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด
มีครั้งหนึ่งที่ธุรกิจปรับเปลี่ยน Business Model จากการขาย Pojjaman Software แบบซื้อขาด มาเป็นแบบ Subscription เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคและคู่แข่งในตลาด ทำให้เกิดกราฟ The Fish Model ลักษณะคือ กำไรจะน้อยลง และมีต้นทุนในปรับเปลี่ยนสูงขึ้น คุณโบ๊ทบอกว่าเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่หน้าที่ของผู้บริหารธุรกิจ คือต้องพยายามทำให้เกิดการสูญเสียน้อยและจบให้เร็วสุด

3. เลือกเก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด
การเกิดขึ้นของ Builk คุณโบ๊ทตั้งใจเปิดให้ใช้ฟรีแบบไม่มีข้อจำกัด เพื่อจะเก็บข้อมูลโปรเจคงานก่อสร้างให้ได้มากที่สุด โดยการเลือกเก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่องานก่อนสร้างอื่นๆ ในอนาคต อาทิ สถานที่ ระยะเวลาและมูลค่าสัญญางาน การจัดซื้อ การเก็บเงิน กำไร ขาดทุน

4. นำข้อมูลมาต่อยอดด้วยไอเดียธุรกิจนำมาสู่โอกาสใหม่ๆ
ข้อมูลที่ได้จาก Builk สามารถนำมาต่อยอดหาโอกาสสร้างรายได้ อาทิ ให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อวัสดุก่อสร้าง เช่าเครื่องจักรก่อสร้างในบริเวณใกล้เคียงผ่านระบบ หรือการจับคู่ระหว่างผู้ต้องการสร้างบ้านกับผู้รับเหมาที่เหมาะสมได้ และนำข้อมูลมาใช้เพื่อการขายประกันภัยไซต์ก่อสร้าง รวมถึงการปล่อยสินเชื่อ และออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินร่วมกับธนาคารต่างๆ

5. แคมเปญ “เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง” ดึงร้านค้าเล็กๆ เข้ามาในระบบเพื่อเป็น Logistic Arm ให้บริษัท
คุณโบ๊ทเกิดแนวคิดว่าต้องการรวบรวมร้านค้าวัสดุก่อสร้างเล็กๆ เข้ามาในระบบมากขึ้น เพื่อเป็น Logistics Arm จึงกลายเป็นที่มาของแคมเปญ “เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง” ที่เกิดไวรัลในกลุ่มลูกค้า B2C ขึ้น และมีร้านค้าสนใจอยากเข้าร่วมมากมาย จนเกิดเป็นโปรแกรม JUBILI by Builk มีการทำงานแบบส่งต่อข้อมูลกันอย่างแม่นยำ และรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น รู้ว่าที่จังหวัดชัยนาทกำลังจะมีโปรเจคก่อสร้าง และทราบจำนวนอุปกรณ์ที่ต้องการใช้ ก็จะส่งข้อมูลไปบอกร้านค้าก่อสร้างที่เข้าร่วมในชัยนาทให้เตรียมตัวพร้อมช่วยขนส่งสินค้าในราคาที่ดีที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย

6. มองกราฟการเติบโตแบบสตาร์ทอัพเป็นแบบ “ขั้นบันได”
การทำสตาร์ตอัพในมุมมองของคุณโบ๊ท ไม่ใช่การเติบโตแบบก้าวกระโดดเร็วๆ แต่เป็นการโตแบบขั้นบันได เสมือนเป็นการฝ่าฟันอุปสรรคไปทีละด่าน โดนในแต่ละด่านจำเป็นต้องใช้ทั้ง Data และ Opportunity ในการผ่านแต่ละด่าน

7. นวัตกรรม (Innovation) มักเกิดจาก “ห่วย – ช้า – แพง”
คุณโบ๊ทเสนอมุมมองว่าที่ไหนที่มีความห่วย ความกันดาร (Scarcity) ที่นั่นคือโอกาส เมื่อเจอข้อจำกัดทั้งด้านทรัพยากร และเวลานวัตกรรมใหม่ๆก็จะเกิดขึ้นได้หากรู้จักการตั้งคำถาม เหมือนที่ Netflix เกิดจากการตั้งคำถามง่ายๆว่า “มีร้านเช่าวีดิโอไหนที่ไม่ต้องเสียค่าปรับบ้างไหม” และสุดการแข่งขันก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวแปรขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมให้ดีขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

8. ธุรกิจไม่ได้อยู่ได้ด้วยการระดมทุน แต่อยู่ด้วยการสร้างผลกำไรระยะยาว (Commercialization)
จากที่เมื่อก่อนบริษัทมีโปรแกรมเมอร์เก่งๆ เน้นทีมสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้ทำกำไรไม่ค่อยได้ จนถึงวันหนึ่งที่โดนบีบคั้นเรื่องยอดขายและระดมทุนไม่ได้ จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาให้ความสำคัญกับทีมขาย และหาลูกค้ามากขึ้น

Concept of digitalization, construction. image via Freepik

และนี่คือ 8 Key Takeaways เรื่อง Data and Opportunity การใช้ข้อมูลและการสร้าง Commercialization Mindset จากมุมมองของ CEO มากความสามารถในวงการ Construction & Property Tech

🎧 ฟังพอดแคสต์ Future Leader Club ย้อนหลังแบบเต็มได้ทาง Spotify 


————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์