Future Leader Club Podcast EP.3 Accelerate Innovation องค์กรใหญ่สามารถค้นหาและผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างไร

Future Leader Club Podcast EP.3 Accelerate Innovation องค์กรใหญ่สามารถค้นหาและผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างไร

Business

3 นาที

26 ก.ค. 2022

แชร์

Future Leader Club คลับรวมความรู้สำหรับผู้นำแห่งยุคอนาคต by True Digital Academy ในตอนที่ 3 นี้ พบกับ พี่เหม็ง หรือ คุณสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ CEO KT Venture Capital, KTB ผู้ผลักดัน Startup ที่เกิดโดยคนไทย ที่จะมาให้ความเห็น 3 ข้อ อธิบายถึงความสำคัญของนวัตกรรมที่มีต่อตัวองค์กร ในหัวข้อ “Accelerate Innovation องค์กรใหญ่สามารถค้นหาและผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างไร”


“ทำไมนวัตกรรมถึงสำคัญ?” 
นี่อาจเป็นคำถามในใจหลายๆ คน เมื่อได้ยินว่าองค์กรในปัจจุบันนี้ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่ก้าวทันโลกได้ เพราะอะไรมันถึงสำคัญขนาดนั้น? ซึ่งพี่เหม็งก็ได้ให้ความเห็น 3 ข้อ ดังนี้

1. นวัตกรรมสามารถช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้
ธุรกิจเติบโตในที่นี้อาจหมายถึง รายได้ ยอดขาย กำไรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของหลายๆ องค์กร นวัตกรรมจะเข้ามาตอบโจทย์ในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในกรณีที่ธุรกิจมาถึงจุดหนึ่ง ที่รู้สึกว่าเราเริ่มเหมือนกับคู่แข่ง มาถึงทางตันในการพัฒนา แล้วเราควรจะไปต่ออย่างไร? การนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เป็นคำตอบในประเด็นนี้ ซึ่งนวัตกรรมไม่ได้หมายถึงนวัตกรรมลึกล้ำ อย่างพวก AI Learning, Cryptocurrency หรืออะไรยิ่งใหญ่อย่างการสร้างจรวดเสมอไป แต่อาจหมายถึงการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานบางอย่าง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง นำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อให้ทำงานได้ดีกว่า เร็วกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่านั่นเอง

2. นวัตกรรมช่วยให้เรา “ขึ้นนำคู่แข่ง”
ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งในตลาด หรืออาจจะเป็นตัวเราเองในเมื่อวานก็ได้ ในเมื่อคู่แข่งของเราก็สามารถเติบโตได้ นวัตกรรมจะช่วยให้เราได้นำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ ซึ่งนี่คือจุดที่สำคัญ การทำงานแบบเดิมๆ ด้วยระบบเดิมๆ แม้จะได้กำไรในทุกปีอย่างที่เป็นมา แต่ถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยนเติบโต คู่แข่งก็อาจแซงขึ้นนำ จนทำให้เกิดการ Disruption ได้ ซึ่งการ Disrupt เกิดขึ้นได้เสมอในทุกวงการ ถ้ามีการชิงปรับตัวก่อนหน้า ก็จะทำให้ธุรกิจของเราสู้ต่อในตลาดได้

3. นวัตกรรมช่วยให้นำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ได้
ในปัจจุบัน โลกใบนี้มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเยอะมาก ถ้ามองใกล้ๆ ตัวเรา ก็อย่างเช่นเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่เข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ และด้านการเงินอย่างพลิกผัน การมีมุมมองแบบ Innovation จะช่วยให้องค์กรนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

“เปิดใจนำเทคโนโลยีเข้ามา พิจารณาดู ecosystem ในองค์กร แล้วนำมาปรับใช้ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด”

Paperless photo created by DilokaStudio

“แล้วปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างนวัตกรรมในองค์กร มีอะไรสำคัญๆ บ้าง?”

นี่คือคำถามที่ทุกๆ CEO ที่พี่เหม็งพบเจอมาถามกันทุกที่ พี่เหม็งให้คำตอบไว้ว่าปัจจัยที่สำคัญมีอยู่ 2 ปัจจัย คือ

1. ผู้นำ
CEO หรือบอร์ดบริหารสำคัญที่สุด เมื่อคนในองค์กรคิดนวัตกรรมออกมา แต่เมื่อนำเสนอขึ้นไปยังบอร์ดบริหารหรือผู้นำองค์กร แล้วผู้นำองค์กรไม่ได้มองมุมมองเดียวกับพนักงาน Innovation จะไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าพนักงานในองค์กรจะเก่งแค่ไหนก็ตาม

“ผู้นำควรให้ License To Fail และ License To Success กับคนในองค์กร และควร Celebrate ทั้งสองอย่าง”

นั่นหมายถึงการไม่ได้ให้ค่าเพียงแต่ความสำเร็จเท่านั้นนั่นเอง แต่ละบริษัทหรือองค์กรมีวัฒนธรรมและรูปแบบการดำเนินงานต่างกันออกไป แต่โดยส่วนมากแล้ว สิ่งที่คนเป็นผู้นำจำเป็นต้องให้ความสำคัญ คือ
1. ต้องมี Mindset ที่อยากจะสร้าง Innovation ขึ้นในองค์กร และ 2. การหา “How” ซึ่งหมายถึงการหาวิธี ควรทำอย่างไรจึงจะทำให้องค์กรเกิด Innovation


2. วัฒนธรรมของคนในองค์กร
องค์กรต้องมีวัฒนธรรมที่ทำให้คนรู้สึกอยากเปลี่ยน อยากดียิ่งขึ้น และที่สำคัญคือ ต้องมีการลงมือทำจริงซึ่งในขั้นตอนการลงมือทำจริงเพื่อให้เกิด Innovation อาจมีอุปสรรคหลายจุด ที่เกิดจากวัฒนธรรมเก่าๆ ในตัวองค์กรนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น หากรูปแบบการทำงานบังคับให้พนักงานต้องทำงานหนักเกินควร ประชุมถึง 6 โมงเย็น ไม่มีพื้นที่ให้ได้คิดพัฒนา Innovation ในองค์กรก็จะไม่เกิด ดังนั้น หากเห็นปัญหาในวัฒนธรรมรูปแบบที่เป็นอยู่ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนในแต่ละจุด เพื่อให้องค์กรเอื้อกับแนวคิด Innovation มากที่สุด

Attitude photo created by rawpixel.com

ในการสร้างนวัตกรรมในองค์กร เหตุผลที่อาจทำให้ล้มเหลวคืออะไร และมีการป้องกันอย่างไร?

“วิธีป้องกันการล้มเหลวที่ดีที่สุด คือต้องล้มเหลวให้มากขึ้น หมายถึงการล้มเหลวใน Early Stage พลาดให้เร็ว และให้มาก เรียนรู้จากจุดที่ผิดพลาดทำมาปรับใช้ต่อไป เพื่อให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น”

🎧 ฟังพอดแคสต์ Future Leader Club ตอน “Accelerate Innovation องค์กรใหญ่สามารถค้นหาและผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างไร” และตอนอื่นๆ ย้อนหลังแบบเต็มได้ทาง Spotify คลิกฟังที่ https://spoti.fi/3PQTskA

หากชื่นชอบอย่าลืมกดติดตามช่อง Podcast ของเราเพื่อไม่พลาดรับฟังความรู้ดีๆ ใน EP ต่อไปกันได้เลย