Future Leader Club Podcast EP.2 “Future of Work - 9 ตำแหน่งสำคัญที่องค์กรควรมีเพื่อรองรับอนาคต 10 ปีข้างหน้า”

Future Leader Club Podcast EP.2 “Future of Work - 9 ตำแหน่งสำคัญที่องค์กรควรมีเพื่อรองรับอนาคต 10 ปีข้างหน้า”

Business

3 นาที

16 มิ.ย. 2022

แชร์

Future Leader Club คลับรวมความรู้สำหรับผู้นำแห่งยุคอนาคต by True Digital Academy ในตอนที่ 2 นี้ พบกับ คุณอาร์ท อภิรัตน์ หวานชะเอม Chief Digital Officer แห่ง SCG Cement-Building Materials องค์กรใหญ่ระดับประเทศและเป็นผู้นำการทำ Digital Transformation ในองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ในหัวข้อ “Future of Work – 9 ตำแหน่งสำคัญที่องค์กรควรมีเพื่อรองรับอนาคต 10 ปีข้างหน้า”


ในยุค Zero to One ยุคที่ทุกองค์กรต้องสามารถคิดใหม่ทำใหม่ได้เสมอ เพื่อตอบรับอนาคตที่กำลังมาถึงเร็วขึ้นเรื่อยๆ 9 บทบาทสำคัญ ที่หลายๆ องค์กรในอดีตอาจไม่จำเป็นต้องมี แต่กลับมีความสำคัญในยุคนี้มีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน


1. Leadership, CEO หรือ Zero to One Leader เป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง ผู้ที่กล้าพาองค์กรไปสู่อนาคต และสามารถใช้นวัตกรรมได้อย่างเต็มที่ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่มั่นคง กระชับ กล้าทำสิ่งใหม่ๆ หลายๆ ซึ่ง Leader ในสมัยนี้ต้องรับฟังความเห็นจากพนักงานยุคใหม่ เพื่อให้เอาวิสัยทัศน์ใหม่ๆ มาตีโจทย์ขององค์กรต่อไปได้ เหตุผลที่ Leader ในยุคนี้มีบทบาทมากยิ่งขึ้น เป็นเพราะทุกอย่างในยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก สินค้าและบริการมีอายุสั้นลงเรื่อยๆ ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ต่างจากบริษัทเก่าๆ ดังนั้นจึงต้องคิดใหม่ทำใหม่ตลอดเวลา

2. Chief Empathy Officer กลุ่มคนที่ต้องทำความเข้าใจลูกค้าอย่างยิ่งยวด เมื่อมีการทำ Tools ใหม่ๆ เข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็น Design Thinking หรือเครื่องมือช่วยอื่นๆ ต้องทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ หา Insights ต่างๆ ที่จะทำให้มองเห็นคุณค่าใหม่ๆ ที่จะอยู่ในสินค้าและบริการยุคใหม่ ในยุคที่สินค้าและบริการที่แค่ง่ายและสะดวกไม่เพียงพออีกต่อไป เราจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้ายุคนี้มีความสุข คุณค่า ความมั่นใจ จนอยากมาใช้สินค้าหรือบริการจากเรา

3. Chief Technology Officer บทบาทสำคัญที่นำเทคโนโลยีมาใช้ได้ถูกจุด มีความหมาย และครอบคลุมทุกจุดขององค์กร ใช้ลดต้นทุน ใช้เพิ่มศักยภาพให้กับลูกค้าและองค์กร สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยการมองจากมุมมองของเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่การเขียนเว็บไซต์ ทำแอปฯ ขายของ แต่เป็นการใช้เทคโนโลยีตอบโจทย์ทุกจุด ทั้งเรื่องลดต้นทุน เพิ่มมูลค่า ให้บริการลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ 


4. Chief Innovation Officer ผู้นำด้านนวัตกรรม บทบาทที่นำนวัตกรรมมาสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับองค์กร โดยเฉพาะองค์กรขนาดกลางและใหญ่ การนำนวัตกรรมเข้ามาใช้อาจเป็นเรื่องท้าทาย ถ้าไม่มีหัวหอกที่เข้าใจ Framework การนำนวัตกรรมมาใช้ในองค์กรได้จริง


5. Chief Foresight Officer ผู้ที่มอง Foresight ให้แน่ใจว่าองค์กรจะไม่ตกยุค และสามารถนำยุคได้ อนาคตของประเทศ โลก สังคมจะไปทางไหน ไม่ได้แก้ปัญหาปัจจุบัน แต่มองถึงอนาคต ใช้ Future Thinking เทรนด์ในอนาคตทำสินค้าและบริการใหม่ให้ตอบโจทย์หน้าที่ที่ต้องทำ

6. Chief User Experience Officer การเข้าใจ Insights อย่างเดียวไม่เพียงพอ การทำสินค้าและบริการให้ลูกค้ามีประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด ทั้งฝั่งออฟไลน์อย่างหน้าร้าน หรือฝั่งออนไลน์ในแอปพลิเคชันก็เป็นจุดสำคัญเช่นกัน นี่คือบทบาทที่เป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำยังไงลูกค้าถึงจะเข้าถึงสินค้าและบริการของเราได้ทุกคน 

7. Chief Sustainability Officer การทำสิ่งต่างๆ ในธุรกิจต้องไม่ใช่แค่แก้ปัญหาให้กับปัจจุบัน แต่ต้องไม่สร้างปัญหาไปยังอนาคตด้วย นวัตกรรมที่ผลิตออกมาเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจมีความยั่งยืนและเป็นมิตรกับทุกอย่างบนโลกหรือไม่

8. Chief Experience Officer บทบาทที่สร้างความแน่ใจว่าธุรกิจของเราจะพัฒนาเติบโตแบบก้าวกระโดดตามที่วางแผนได้จริง ทำงานร่วมกับ Chief Technology Officer นำเทคโนโลยีมาช่วยลดต้นทุนให้กับองค์กรให้ได้มากที่สุด สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง สามารถหาประโยชน์จากลูกค้าในมุมใหม่ๆ ได้

9. Chief Heart Officer นี่คือบทบาทที่ “จำเป็นที่สุด” ทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดถึงมาเบื้องต้นจะสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อคนในองค์กรมีความมุ่งมั่นร่วมกัน ต้องกลับไปที่หัวใจ หรือคนทุกคนในองค์กร การสร้าง Culture ที่ตรงกับแนวคิดยุคใหม่ รูปแบบองค์กรที่กล้าลอง กล้าทำ ชัดเจน และทุกคนในองค์กรสามารถมีส่วนร่วมได้


และนี่คือ 9 บทบาทที่สำคัญต่อองค์กรยุคใหม่ ในมุมมองของ Chief Digital Officer ขององค์กรที่โดดเด่นด้าน Digital Tranformation

🎧 ฟังพอดแคสต์ Future Leader Club ตอน “Future of Work – 9 ตำแหน่งสำคัญที่องค์กรควรมี” และตอนอื่นๆ ย้อนหลังแบบเต็มได้ทาง Spotify คลิกฟังที่ https://spoti.fi/3zHeUUb

หากชื่นชอบอย่าลืมกดติดตามช่อง Podcast ของเราเพื่อไม่พลาดรับฟังความรู้ดีๆ ใน EP ต่อไปกันได้เลย

แชร์