Future Leader Club (Summary) EP.8 Management 2023 การบริหารคนเก่งที่หัวหน้าทุกคนต้องรู้

Future Leader Club (Summary) EP.8 Management 2023 การบริหารคนเก่งที่หัวหน้าทุกคนต้องรู้

Business

3 นาที

31 มี.ค. 2023

แชร์

สำหรับบทบาทการเป็น “People Leader” สิ่งที่ท้าทายมากที่สุด คือ การดูแลจัดการเรื่องทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง HR, ผู้บริหาร, หัวหน้าทีม หรือผู้ประกอบการ ล้วนต้องเผชิญกับความท้าทายในโลกยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง หลายองค์กรจึงต้องแข่งกันสรรหาและรักษาคนเก่งๆให้อยู่กับองค์กร

วันนี้ True Digital Academy มีบทสรุปจากอีเวนต์ Future Leader Club “Management 2023 การบริหารคนเก่งที่หัวหน้าทุกคนต้องรู้” ที่ได้รับเกียรติจาก ดร. บวรนันท์ ทองกัลยา นักบริหารทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพที่ผ่านประสบการณ์ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM) และ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HRD) มามากกว่า 2 ทศวรรษ และอดีตนายกสมาคมแห่งสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย หรือ PMAT (Personnel Management Association of Thailand) มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษพูดคุยถึงวิธีการบริหารทรัพยากรบุคคลในโลกยุคใหม่



📝 สรุป Key Takeaways จาก Session


ใช้การบริการ Talent Management เปลี่ยนเกมธุรกิจ


1. Identify Talent 
ต้องรู้ว่าในองค์กรใครคือ “คนเก่ง” ไม่ว่าจะคนเก่งที่องค์กรสร้างมา ยืมมา หรือซื้อตัวมาก็ตาม ซึ่งหนึ่งในวิธีการหา Talent ให้กับองค์กร คือการวางแผนทำ Talent Pool ซึ่งคือการเก็บโปรไฟล์คนเก่งไว้เพื่อใช้ติดต่อในภายภาคหน้า และต้องเข้าใจธรรมชาติของคนเก่ง ว่าเขาอยากทำงานกับคนเก่งด้วยกัน ต้องการเวทีในการแสดงความสามารถ ผลตอบแทนที่ดี ความยืดหยุ่น อิสระ งานมีความหมาย มีความก้าวหน้าและโอกาสในการเรียนรู้ นอกจากนี้ Transparent Talent Management เป็นหัวใจสำคัญ “การประเมินที่เที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ” ทำให้เกิดความโปร่งใสในการบริหาร Talent สามารถเปิดเผยได้ว่าใครคือกลุ่ม Talent ขององค์กร ซึ่งจะเป็นกลุ่มหลักที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้องค์กร

2. Retain Talent
การรักษาคนเก่งยากกว่าการหาคนเก่ง ต้องอาศัยการสร้าง Talent Engagement ให้คนเก่งรู้สึกมีส่วนร่วมและผูกพันกับองค์กร ไม่ใช่แค่การอยู่องค์กรให้นาน แต่ต้องเป็นการอยู่แบบทำงานให้องค์กรแบบทุ่มเท เพื่อให้งานและตนเองประสบความสำเร็จไปพร้อมกับการเติบโตขององค์กร

3 สิ่งที่หัวหน้าควรทำเพื่อสร้าง Talent Engagement
  • Care People พูดคุย อัปเดตกันเพื่อให้ Talent รู้สึกว่าหัวหน้าใส่ใจ และตัวเองมีความสำคัญ
  • Explain Meaning and Impact of work ทำให้ Talent รู้และเข้าใจว่างานของตนเองมีความหมายและสร้าง Impact ต่อองค์กรอย่างไร
  • Give Feedback คอยให้ฟีดแบ็คอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม

image freepik.com


3. Develop Talent
พัฒนา Talent ทั้งการวางแผนผลงาน พัฒนาทักษะ และเส้นทางอาชีพ ให้กับกลุ่ม Talent เพื่อให้องค์กรและตัว Talent ได้รู้และสามารถวางแผนอนาคตล่วงหน้าได้

4.Motivate Talent
การสร้างแรงจูงใจให้ Talent ให้อยากทำงานเพื่อองค์กร และเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานให้องค์กร

ตัวอย่างวิธีทำความเข้าใจความต้องการของ Talent
  • หมุนเวียนงานระยะสั้น
  • โปรแกรมพัฒนาทักษะ
  • ประเมินแบบ EVA (Economic Value Added)
  • จัด Hackathon ดึงคนเก่งเข้าองค์กร

โดยในช่วงท้ายดร.บวรนันท์ ได้หยิบยกหนังสือเคสบริหารธุรกิจชื่อดังอย่าง No Rules Rules ของ Netflix มาพูดถึงวิธีการบริหารคนแบบ Netflix ว่าองค์กรใช้วิธีการสร้างประชากรคนเก่งในองค์กรให้หนาแน่น (Talent Density) โดยในปีที่องค์กรเผชิญวิกฤต Netflix ได้เคย Layoff พนักงานออกไป 1 ใน 3 แต่ผลที่ได้กลับมากลายเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อคนที่อยู่ต่อล้วนเป็นกลุ่มคนที่เป็น Talent ตัวจริง ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ผลงานดี ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เพราะ Netflix เชื่อว่าพนักงานที่มีคนงานปานกลางเป็นภาระขององค์กร


นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการให้ฟีคแบ็คอย่างสม่ำเสมอ เน้นความโปร่งใส และข้อเท็จจริง รวมถึงการให้อิสระ และความยืดหยุ่นสูง ที่ Netflix ไม่มีกำหนดเวลาเข้างานหรือเลิกงาน และไม่ต้องขออนุมัติลาพักร้อนจากหัวหน้า เน้นการตัดสินใจตามสถานการณ์ (Context) มากกว่ากฏที่ตายตัว

CONCLUSION: จะเห็นว่าการบริหาร Talent ต้องอาศัยกลยุทธ์และการทำความเข้าใจความต้องการของ Talent ในยุคปัจจุบัน เพื่อดึงดูด รักษา และสร้าง Talent Engagement โดยการวาง Talent ไว้ในตำแหน่งกลยุทธ์ขององค์กร ให้อำนาจการตัดสินใจ และความยืดหยุ่นในการทำงานเต็มที่ จะทำให้ดึงศักยภาพของ Talent ออกมาได้ และทำให้ Talent อยู่กับองค์กรได้อย่างมีความสุข

————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์