Future Leader Club (Summary) EP.6 โลกของ VR และ การเข้าสู่ Metaverse ของภาคธุรกิจ

Future Leader Club (Summary) EP.6 โลกของ VR และ การเข้าสู่ Metaverse ของภาคธุรกิจ

Business

5 นาที

18 ม.ค. 2023

แชร์

เราน่าจะได้ยินกันบ่อยว่า VR และ Metaverse กำลังจะมา แต่เทคโนโลยีเหล่านี้จะมาเกี่ยวข้องกับการภาคธุรกิจได้อย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบให้ จากสรุปอีเวนต์ Future Leader Club “โลกของ VR และ การเข้าสู่ Metaverse ของภาคธุรกิจ” พบกับคุณแม็ก ณัฐเศรษฐ์ CEO จากบริษัท Jenosize เจ้าของบริการ Brandverse ที่มีเป้าหมายพาองค์กรในประเทศไทยเข้าสู่โลกของ Metaverse ให้สำเร็จ


📝 สรุป Key Takeaways จาก Session

อะไรคือ Metaverse?

  • ปัจจุบันโลกถูกแบ่งเป็น Online และ Offline และล่าสุดเกิดโลกใหม่ที่เรียกว่า Metaverse ที่จะทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่อยู่ในโลก Offline ผ่านการมี “ตัวตน” ในโลก Online เช่น การซื้อของ การประชุม ทำงาน เพื่อกลายเป็น “ประสบการณ์โลกอินเทอร์เน็ตยุคใหม่สำหรับทุกคน”
  • การสร้าง Metaverse ให้เกิดเป็น Community จริงๆ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วนที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจและสาขาของตนเองจึงจะประสบความสำเร็จ เปรียบเสมือนการสร้างห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมบริการและแบรนด์หลากหลายไว้ในที่เดียวกัน
  • ตัวอย่างแพลตฟอร์ม Metaverse ที่น่าสนใจได้แก่ Roblox, Sandbox, Zepetto, Axie, T-Verse, Decentraland
  • แพลตฟอร์ม Metaverse ในแง่ของการเป็นเจ้าของ (Owner) มีทั้งแบบระบบปิด (Closed) คือการสร้างด้วย Web 2.0 แบบดั้งเดิม ที่การใช้งานต้องเป็นไปตามผู้สร้างแพลตฟอร์ม และแบบระบบเปิด (Open) สร้างด้วย Web 3.0 ที่ผู้ใช้ถือเป็นหุ้นส่วนของแพลตฟอร์ม มีสิทธิ์ในการโหวต (Vote) ทิศทางการพัฒนาของแพลตฟอร์มได้
  • ในแง่ของระบบเศรษฐกิจภายใน แพลตฟอร์ม Metaverse มีแบบได้รับ (Earn) คือสามารถสร้างผลประโยชน์ตอบแทนจากการใช้แพลตฟอร์มได้ และแบบจ่าย (Pay) คือการจับจ่ายภายในแพลตฟอร์ม

image via www.tverse.world

ทำไมต้อง Metaverse?

  • องค์กรและบริษัทระดับโลกต่างเร่งลงทุนเพื่อเข้าสู่ Metaverse อาทิ สหรัฐอเมริกา นำโดยบริษัท Meta (ชื่อเดิมคือ Facebook) ประเทศจีน นำโดยบริษัท IT เจ้าใหญ่อย่าง Baidu และ Alibaba ประเทศเกาหลี ที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีนี้ และลงทุนสร้าง Seoul Metaverse มีการจัดงานแถลงการณ์ของนายกและให้ประชาชนสามารถเข้าใช้งานทำธุรกรรมหลายๆ อย่างได้
  • ในภาคธุรกิจเทคโนโลยีทั้ง Google Apple Samsung Microsoft ต่างเร่งคิดค้น พัฒนา Hardware สำหรับโลก Metaverse เช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มอุปกรณ์แว่นตา และเกม VR/AR
  • เหล่าแบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มเตรียมพร้อมขยับตามเทรนด์เทคโนโลยีเช่นกัน โดยแต่ละแบรนด์ก็มีแนวทางปรับตัวหลากหลาย อาทิ Nike มี NikeLand โชว์รูมดิจิทัลเพื่อแต่งตัวโดยใช้ผลิตภัณฑ์ Nike, Adidas ที่ออกภาพ NFT ชุด Limited Edition โดยเปิดตัวเพียงแค่ 3 วัน ก็ขายได้ถึง 600 ล้านบาท, Disney มี Disney Metaverse ที่อาจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ จากการปลดล็อกข้อจำกัดด้านสถานที่ เช่น ให้เข้าไปเดินเล่นใน Disney Land ทั่วโลกได้ ผ่าน Metaverse ในราคาที่ไม่แพง เป็นต้น
  • แนวโน้มกลุ่มเป้าหมายของ Metaverse ในประเทศไทยในช่วงแรก คือ “กลุ่มคนรุ่นใหม่” ซึ่งคือกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 24 ปี โดยหนึ่งในแพลตฟอร์ม Metaverse ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มเด็กๆ รุ่นใหม่ คือเกม Roblox ซึ่งจากสถิติที่น่าตกใจคือ ประเทศไทยมีอัตราการใช้งานสูงเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยปัจจุบัน Roblox มี 50 ล้านผู้ใช้งานต่อวัน (Daily Active Users)

image via www.roblox.com

พื้นฐานของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในโลก Metaverse 

  • Life Logging การสร้างตัวตนใหม่บนโลก Metaverse ผ่านสิ่งที่เรียกว่า Avatar ซึ่งเป็นตัวกำหนดตัวตน (Identity) บนโลกใหม่
  • AR/VR Technology ใช้เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริง และแบบผสมผสานบนโลกดิจิทัล ทำให้เกิดการเชื่อมต่อที่ลื่นไหลมากขึ้นระหว่างโลก Offline กับโลก Metaverse
  • Mirror World หรือโลกกระจก คือการทำให้โลก Metaverse กับโลก Offline สะท้อนกันและกัน เช่น เมื่อซื้อเสื้อ NFT ในโลก Metaverse จะมีเสื้อจริงๆ ส่งมาที่บ้านด้วย เท่ากับว่าซื้อ 1 ครั้ง ได้ของ 2 ชิ้น (Digital Twin Transaction) ชิ้นหนึ่งเป็นเสื้อแบบดิจิทัลใส่ให้ Avatar ในโลก Metaverse และอีกชิ้นสามารถใส่จริงๆ ในชีวิตประจำวันได้ เป็นต้น
  • Blockchain ใช้หลัก Decentralization เป็นพื้นฐานของเทคโนโลยีซึ่งสอดคล้องกับโลก Metaverse เช่น NFT ที่ทำให้การซื้อสามารถติดตามได้ว่าเป็นของแท้หรือไม่ หรือการทำแพลตฟอร์มในรูปแบบเปิด ที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในแพลตฟอร์ม และข้อมูลมีความปลอดภัยจากการให้ผู้ใช้เก็บข้อมูลพร้อมกันหลายๆ ที่พร้อมกันทั่วโลก เพื่อป้องกันการแฮคระบบหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล
  • คำแนะนำสำหรับแบรนด์ นักการตลาด และผู้สร้างเทคโลยี คือ การเริ่มต้นเตรียมตัว ศึกษา และลงทุนกับโลก Metaverse ไว้ตั้งแต่วันนี้ เตรียม Content และ Application ให้พร้อมสำหรับการผสานรวมเข้ากับโลกของ Metaverse ในวันที่แพลตฟอร์ม ผู้ใช้งาน และอุปกรณ์พร้อม เพื่อเป็นกลุ่มผู้นำในตลาดในอนาคต

image via freepik.com

ตัวอย่างการพลิกประสบการณ์ใหม่ในโลก Metaverse

เกือบทุกกลุ่มธุรกิจสามารถใช้ Metaverse เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้ด้วยแนวทางที่เหมาะสมกับลักษณะของธุรกิจของตนเอง อาทิ
  • ภาคการศึกษา: ในโลก Offline เราเรียนในห้องเรียน แต่เมื่อมี COVID-19 เราถูกย้ายไปเรียนกันผ่านวีดิโอบนโลก Online ซึ่งมีข้อจำกัดด้านการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับอาจารย์ และผู้เรียนกับผู้เรียน ไม่สามารถหันไปคุยเล่นกับเพื่อนได้ หรือยกมือตอบคำถามก็ไม่ได้บรรยากาศเหมือนในห้องเรียนจริง แต่ในอนาคตเมื่อยุค Metaverse มาถึงจะเกิด Classroom Simulations ที่ได้บรรยากาศในการเข้าเรียนในห้องเรียนจริงๆ จากที่ไหนก็ได้ สามารถใช้ Game และ Interactive Tool ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้ครบเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น
  • ภาครัฐบาล: ในโลก Offline เราต้องไปที่อำเภอ หรือศูนย์ราชการต่างๆ เพื่อดำเนินเรื่อง ทำธุรกรรมต่างๆ ต่อมาภาครัฐก็พยามยามใช้เทคโนโลยี ให้สามารทำธุรกรรมบางอย่างผ่านระบบ Online ได้ เช่น ยื่นภาษี หรือจดทะเบียนบริษัท และในอนาคตภาครัฐสามารถเพิ่มประสบการณ์การให้บริการที่ดีขึ้นได้ผ่าน Metaverse ได้เช่นกัน
  • ธุรกิจจัดงานอีเวนต์: สร้าง Immersive Event & Exhibition ผ่าน Metaverse ทำให้เกิด Engagement ได้มากกว่าการเข้าร่วมอีเวนท์ผ่านวีดิโอธรรมดา เช่น สามารถเลือกเดินชมงาน เล่นเกม และฟังบรรยายได้ตามใจผู้เข้าร่วม
  • ธุรกิจเพื่อสุขภาพ: สามาถไปโรงพยาบาล ปรึกษาและหาหมอได้ใน Metaverse
  • ธุรกิจรีเทล: สามารถลดค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาหน้าร้านเพิ่มได้ โดยการเปิดร้านใน Metaverse เพื่อสร้างประสบการณ์ในการชอปปิงที่สนุก (Shoppertainment) มากยิ่งขึ้น
  • ธุรกิจแฟชั่น: สร้างเสื้อผ้าคอลเลคชันพิเศษในโลก Metaverse, ให้ประสบการณ์ Personalize สินค้า, เปิดร้านในโลก Metaverse
  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์: สร้าง Virtual Gallery พาชมบ้านผ่านโลก Metaverse, ขาย Property NFTs

image Gucci on ZEPETO


โดยสรุปแล้ว Metaverse มีศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจและการให้บริการสำหรับอนาคต ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ และสร้างโอกาสใหม่สำหรับการทำงานร่วมกันหลายๆ ภาคส่วนธุรกิจ นวัตกรรม และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า แม้ว่าปัจจุบันการพัฒนา Metaverse ยังอยู่ในช่วงระยะเริ่มต้น แต่ธุรกิจและแบรนด์ที่ต้องการเป็นผู้นำในตลาด ก็เริ่มที่จะขยับตัว ทดลอง เรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมเมื่อถึงช่วงเวลาที่ Metaverse กลายเป็นอีกโลกของคนในยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ

————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์