7 เหตุผล ที่ทำให้ Product Manager เป็นงาน “น่าสนใจ” ในยุคดิจิทัล

7 เหตุผล ที่ทำให้ Product Manager เป็นงาน “น่าสนใจ” ในยุคดิจิทัล

Business

3 นาที

18 ก.ค. 2023

แชร์

ในบทความ จริง ๆ แล้วฉันเป็น ‘Product Manager’ สายงานนี้ ทำไมบริษัทไหนก็ต้องการ? เราได้พูดถึง Product Manager ว่าเป็นคนที่มีหน้าที่สำคัญคนหนึ่งในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเชื่อมระหว่าง Business และ Developer

วันนี้เรามาดู 7 เหตุผลที่ทำให้อาชีพ Product Manager เป็นอาชีพที่ “น่าสนใจ” ในยุคนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

7 เหตุผล ที่ทำให้ Product Manager เป็นงาน “น่าสนใจ” ในยุคดิจิทัล

1. เป็นนักผจญปัญหา (Problem-Solving Adventures)
━ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ต้องเจอกับปัญหาที่น่าตื่นเต้น และท้าทายในทุกๆ วัน เสมือนกับการเล่นเกมผจญภัยเพื่อแก้โจทย์ปัญหาตลอดเวลา ทำให้สมองได้รับการฝึกฝนอยู่เสมอ เพราะต้องพบเจอกับทั้งโจทย์ที่มีความซับซ้อน การวิเคราะห์เทรนด์ตลาด และหาโซลูชันใหม่ ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้

2.ได้ทำงานร่วมกันแบบสร้างสรรค์ (Creative Collaboration)
━ ด้วยลักษณะของอาชีพผู้จัดการผลิตภัณฑ์ที่ต้องทำงานร่วมกับหลากหลายทีม ตั้งแต่นักการตลาด ดีไซน์เนอร์ ไปจนถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์ การได้ร่วมงานกับผู้คนที่หลากหลายตำแหน่งหน้าที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นการถกเถียงอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ ทำให้ได้เห็นมุมมองที่หลากหลาย และนำมาสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ออกนอกกรอบได้

credit image freepik.com


3. ได้ฝึกความเห็นอกเห็นใจผู้ใช้งาน (User Empathy)
━ การพัฒนาผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจผู้ใช้งาน เพราะต้องมีส่วนร่วมใน การทำวิจัยผู้ใช้งาน (User Research) รวบรวมฟีดแบ็ก (Gather Feedback) และการค้นหาอินไซท์ (Insights) เพื่อนำมาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และพัฒนาชีวิตของผู้ใช้งาน อีกหนึ่งความสนุกคือการได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่ตนเองสร้างมี impact เชิงบวกกับประสบการณ์ผู้ใช้

4. ได้ทำงานกับเทคโนโลยี (Innovation and Cutting-Edge Technologies)
━ หนึ่งในความน่าอิจฉาของคนทำงานสาย Tech คือโอกาสในการได้ทำงานกับผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ และใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดก่อนใคร อาทิ AI, Machine Learning, Virtual Reality และ Blockchain ทำให้ได้มีโอกาสสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันขอบเขตของเทคโนโลยี

5. ได้สวมจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Spirit)
━ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ที่ดีมักมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ เนื่องจากพวกเขาทำหน้าที่เป็นเจ้าของความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ เป็นผู้ผลักดันการเติบโต และตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อกำหนดทิศทางของผลิตภัณฑ์ ความรู้สึกเป็นเจ้าของ (Sense of Ownership) และความเป็นอิสระนี้เพิ่มความน่าตื่นเต้นและเติมเต็มให้กับอาชีพนี้


image freepik.com


6. มีโอกาสเรียนรู้จากความล้มเหลว (Learning from Failure)

━ ความล้มเหลวถูกมองว่าเป็นโอกาสในการเรียนรู้สำหรับ Product Manager พวกเขาโอบรับกรอบความคิดของการทดลอง การทำซ้ำเรื่อย ๆ ซึ่งการเรียนรู้จากความล้มเหลวเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

7. ได้ตื่นเต้นไปกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ (Product Launch Buzz)
━ ความตื่นเต้นในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และได้เห็นผลกระทบต่อตลาด ตั้งแต่การสร้างแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ ไปจนถึงการสร้างความคาดหวังในกลุ่มผู้ใช้ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์จะสัมผัสได้ถึงความตื่นเต้น และได้รับความพึงพอใจที่ได้เห็นการผลงานจากการทำงานหนักของพวกเขาได้รับการใช้งานจริง

image freepik.com


นอกจากรายได้และโอกาสเติบโตทางอาชีพของ Product Manager ที่ดึงดูดให้ผู้คนยุคใหม่เริ่มหันมาสนใจอาชีพนี้แล้ว ตัวเนื้องานเองก็มีความสนุกและท้าทาย รวมถึงช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้ร่วมงานกับผู้คนจากหลากหลาย Background รวมถึงได้รับความตื่นเต้นในการเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างใกล้ชิด

หากใครคนไหนสนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพนี้อย่าลืมไปกด Follow 🔔 เพจ Road2PM : Product-led growth แชร์เส้นทาง ประสบการณ์ พัฒนาสกิล Product Management, Business & Innovation ไปกับเรา

————————————————-
สำหรับคนที่สนใจสายอาชีพนี้ต้องไม่พลาดมา “ไขเคล็ดลับจุดเริ่มต้นของทักษะในสายอาชีพ Product Manager” ได้ในคอร์ส Product Management Part-time 40 ชั่วโมง ที่ True Digital Academy เรียนหลักสูตรระดับโลกจากสถาบัน Generalassembly ประเทศสหรัฐอเมริกา หลักสูตรที่จะทำให้คุณเข้าใจคุณสมบัติการเป็น Product Manager ที่ประสบความสำเร็จ

สนใจขอรับรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://www.truedigitalacademy.com/course/product-management
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV