ทำความรู้จัก "White Hat" Hacker สายขาว แฮ็กเก่ง จนเป็นอาชีพ

ทำความรู้จัก "White Hat" Hacker สายขาว แฮ็กเก่ง จนเป็นอาชีพ

Tech

3 นาที

12 ก.ย. 2023

แชร์

โดยปกติ แฮ็กเกอร์ (Hacker) เป็นคำนิยามที่ใช้เรียกผู้ที่พยายามเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือเจาะระบบอย่างผิดกฎหมายเพื่อสร้างความเสียหาย เรียกค่าไถ่ หรือแม้แต้ทดสอบฝีมือของตัวเอง ทว่าแฮ็กเกอร์ไม่ได้มีแค่ประเภทเดียวเท่านั้น ยังมีแฮ็กเกอร์อีกประเภทหนึ่งที่ทำงานเพื่อประโยชน์ของสังคม หรือใช้ความสามารถในทางที่ดี นั่นคือ แฮ็กเกอร์สายขาว หรือ White Hat Hacker วันนี้เราจะมาทำความรู้จักอาชีพนี้กันให้มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!



White Hat Hacker คือใคร ?

คือ แฮ็กเกอร์ที่ใช้ทักษะของตนเพื่อค้นหาช่องโหว่ในระบบคอมพิวเตอร์ และรายงานให้กับเจ้าของระบบ เพื่อที่เจ้าของระบบจะได้ทำการแก้ไขช่องโหว่เหล่านั้นก่อนที่จะถูก แฮ็กเกอร์สายดำ (Black Hat Hacker) นำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด โดยช่องโหว่เหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การออกแบบระบบที่ผิดพลาด การติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่ปลอดภัย หรือการใช้งานที่ไม่เหมาะสม โดยแฮ็กเกอร์สายขาวอาจถูกว่าจ้างจากบริษัทหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อทดสอบความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์

White Hat Hacker สามารถทำงานในอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ อาทิ
  • นักวิเคราะห์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Security Analyst)
  • วิศวกรความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Security Engineer)
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Expert)

และสามารถทำ Pen Test ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย Penetration Test หรือ “การทดสอบเจาะระบบ” เป็นการแฮ็กเพื่อทดสอบการป้องกันขององค์กร โดยการเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อย่างถูกกฎหมาย โดยจำเป็นต้องทำด้วยความระมัดระวังและภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย


ทำไมองค์ถึงอยากจ้าง White Hat Hacker ?

เนื่องจากการจ้าง White Hat อาจเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าค่าไถ่ หรือค่าปรับ จากเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากการทำข้อมูลหลุดรั่วของข้อมูลจะผิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA แล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงขององค์กรอีกด้วย นอกจากนี้การทดสอบการเจาะระบบอาจมีความจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท และข้อกำหนดด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ตัวอย่างเช่น หากต้องการได้รับการรับรอง ISO 27001 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลสำหรับระบบการจัดการความปลอดภัยของข้อมูล (Information Security Management Systems: ISMS) เป็นต้น

ทักษะที่จำเป็นสำหรับ White Hat Hacker และใบรับรองที่ควรสอบ

  • ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เช่น ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ (Operation System), ความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networking), ความรู้เกี่ยวกับภาษาโปรแกรม (Programming Language), ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)
  • ทักษะที่จำเป็นในการทำงานเป็นทีม เช่น ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) และ ทักษะการสื่อสาร (Communication)
  • ใบรับรอง (Certificates) ที่ควรสอบ เช่น
    – Certified Information Systems Security Professional (CISSP) เป็นประกาศนียบัตรผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบบไอทีที่ได้รับการยอมรับในแวดวงไอทีระดับสากล
    – Certified Information Security Manager (CISM) เป็นประกาศนียบัตรที่ออกโดย ISACA ซึ่งเน้นด้านการบริหารจัดการ Information Security อย่างเป็นระบบ
    – Certified Ethical Hacker (CEH) เป็นประกาศนียที่รับรองโดย EC-Council ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์กรระดับ Top ที่ได้รับการยอมรับในแวดวง Cybersecurity Certifications
    – Certified Information Systems Auditor (CISA) เป็นประกาศนียบัตรขั้นพื้นฐานที่นักตรวจสอบระบบไอที (IT Audit)
    – Certified Cloud Security Professional (CCSP) เป็นประกาศนียบัตรที่เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมด้านไอทีและระบบรักษามั่นคงความปลอดภัยของระบบ Cloud

นอกจากอาชีพ White Hat Hacker แล้วในสายงาน Cybersecurity ยังมีอาชีพอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยสามารถพัฒนาความรู้ และทักษะด้าน Cybersecurity เริ่มต้นก้าวสู่อาชีพสายงาน Cybersecurity กับ Workshop 1 วัน (6 ชั่วโมง) Cybersecurity Fundamental ในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2023 นี้ 

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับ Cybersecurity โดยเฉพาะคนทำงานสาย Tech/IT ที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อก้าวเข้าสู่สายงาน Cybersecurity สร้างทักษะและความเข้าใจที่เป็นพื้นฐานสำคัญในงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กับอาจารย์ผู้สอนที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ มากกว่า 20 ปี 

ดูรายละเอียดและสมัครเรียนได้ที่ :: https://bit.ly/3rclH6M

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์