ปลดล็อคพลังสร้างสรรค์ด้วย AI Experiments with Google

ปลดล็อคพลังสร้างสรรค์ด้วย AI Experiments with Google

Tech

2 นาที

25 ต.ค. 2022

แชร์

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไป ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2015 ข่าว “AlphaGo” AI เล่นโกะที่สามารถเอาชนะนักหมากล้อมมืออาชีพ ได้ปลุกกระแสฮือฮาทั่วโลก กระทั่งล่าสุดในปี 2022 นี้ AI ก็ยังถูกพูดถึงในวงการศิลปะ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ว่า AI จะมาแย่งงานสายอาชีพสร้างสรรค์หรือเปล่า!?



ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว AI นั้นไม่ได้เข้ามาแย่งงานสร้างสรรค์ แต่เป็นการเข้ามาช่วยให้เกิดการค้นพบแนวทางการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วันนี้ เรามีตัวอย่างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ทางเทคโนโลยีที่ใช้ AI เข้ามามีส่วนร่วม จาก Experiments with Google ที่รวบรวมการใช้ AI ที่น่าสนใจไว้มากมาย 

ปลดล็อคพลังสร้างสรรค์ด้วย AI Experiments with Google


AI + Learning | ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้

Teachable Machine คือการสร้าง Machine Learning แบบง่าย เร็ว สะดวก ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องการเขียนโค้ดใดๆ เพียงแค่ฝึกคอมพิวเตอร์ให้รู้จักภาพ เสียง และท่าทาง จากนั้นส่งออกโมเดลไปยังเว็บไซต์/แอปที่ต้องการได้ทันที ลองเล่นเองได้ที่ teachablemachine.withgoogle.com

AI + Drawing | ปัญญาประดิษฐ์ในการวาดรูป เพิ่มความสนุกและเสริมสร้างจินตการ
QUICK, DRAW! เป็นเกมฝึกการจดจำของ AI ให้ทายรูปวาดจากโจทย์ที่เราได้รับ โดยยิ่งเราเล่นเกมนี้กันมากเท่าไร เจ้า AI ก็จะฉลาดมากขึ้นเท่านั้น ไปทดลองฝีมือการวาดรูปให้ AI ทายกันได้ที่ quickdraw.withgoogle.com



Pollinator Pathmaker แคมเปญทดลองให้ AI ออกแบบสวนดอกไม้แสนสวยของตัวเอง ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่และลักษณะดินโดย AI และสามารถบินชมพันธุ์ไม้ต่างๆ ด้วยมุมมองของแมลง ลองเล่นกันได้ที่ pollinator.art

AI + Music | ปัญญาประดิษฐ์ในงานสร้างสรรค์ดนตรี

AI Duet ชวนมาลองเล่นเปียโนคู่กับ AI ไม่ต้องเล่นเปียโนเป็นก็เล่นได้ แค่กดโน๊ตตามใจ แล้ว AI จะตอบกลับมา เป็นการสื่อสารระหว่างคนและคอมพิวเตอร์ที่แปลกใหม่ และสามารถให้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ดนตรีได้อีกด้วย! experiments.withgoogle.com

AI + Writing | ปัญญาประดิษฐ์ในงานเขียนช่วยขยายขอบเขตการสร้างสรรค์งานได้*

BANTER BOT โปรแกรมที่ทำให้นักเขียนสามารถลอง “แชท” กับตัวละครในงานเขียนของเราได้ (!?) เพียงแค่เราใส่คำบรรยายลักษณะคาแรคเตอร์ของตัวละครเราลงไป


Telescope แอปทดลองให้คุณสามารถพาตัวละครของคุณเมื่อออกไปเดินเล่นในโลกแห่งความเป็นจริง และเกิดความคิดใหม่ๆ ในขณะที่คุณเคลื่อนไหว โดยขณะที่เดินอยู่แอปจะสังเคราะห์ข้อมูลแผนที่ จากตำแหน่งที่อยู่ และวัตถุที่กำลังเคลื่อนผ่านกล้องของโทรศัพท์ และข้อมูลอื่นๆ จากนั้นแอปจะส่งข้อมูลเสียง ‘ความคิดของตัวละคร’ ซึ่งมาจากการรวมคุณสมบัติของตัวละครเข้ากับแรงบันดาลใจจากสภาพแวดล้อมรอบๆ 

*ทั้งสองโปรแกรมด้าน Writing ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปใช้ได้ แต่มีความน่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้อุตสาหกรรมงานเขียนและการสร้างสรรค์อื่นๆในอนาคต

เทคโนโลยี AI ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดก็ได้ผนวกเข้ากับไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าศิลปินและนักออกแบบ น่าสนใจติดตามดูต่อไปว่าในอนาคตงานทดลองเหล่านี้จะถูกนำไปต่อยอดสร้างสรรค์อย่างไร เพื่อตอบโจทย์ศิลปินและนักออกแบบแห่งโลกดิจิทัล เพื่อนๆ สนใจลองเล่นแล้วเป็นอย่างไร หรือมีไอเดียอะไรเกี่ยวกับ AI ก็สามารถแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยน หรือแชร์กันเข้ามาได้เลย 🙂

Source : Google AI Experiment Showcases
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
แชร์