ทำการตลาดยุคดิจิทัลต้องรู้ Digital Marketing VS Social Media Marketing ต่างกันอย่างไร?

ทำการตลาดยุคดิจิทัลต้องรู้ Digital Marketing VS Social Media Marketing ต่างกันอย่างไร?

Business

2 นาที

20 ม.ค. 2022

แชร์

หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันว่ายุคนี้เป็นยุคที่การทำการตลาดแค่ช่องทางออฟไลน์อย่างเดียวไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว เพราะลูกค้าต่างย้ายช่องทางรับข่าวสารจาก สื่อรูปแบบเก่า (Traditional Media)  ไปสู่ สื่อรูปแบบใหม่ (New Media) กันแทบทั้งสิ้น ดังนั้นการใช้ช่องทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วยจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน

Digital Marketing หรือ การทำการตลาดดิจิทัล จึงกลายเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญแห่งยุคที่นักการตลาดต้องมี ทว่าก็มีหลายคนสับสนกับ Social Media Marketing หรือการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียว่าเป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่า? วันนี้ TDA จะมาช่วยคลายข้อสงสัยตรงนี้ให้ทุกๆ คน และนำไปใช้กันได้แบบไม่สับสนอีกต่อไป

Digital Marketing, Social Media Marketing

Digital Marketing

คือ กลยุทธ์การใช้สื่อดิจิทัลทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในการทำการตลาด เพื่อโปรโมทสินค้า หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งสื่อที่ใช้ครอบคลุมตั้งแต่ป้ายดิจิทัลบิลบอร์ด SMS ทีวีดิจิทัล อีเมล แอปสโตร์ SEO SEM ไปจนถึงหน้าเว็บไซต์ โดยมีจุดประสงค์คือการ “เข้าถึง” ลูกค้าให้ได้จำนวนมาก และตรงกลุ่มเป้าหมาย ให้ลูกค้าได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์โดยที่จะเน้นนำเสนอสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ และเกาะกับกระแสที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนั้น ด้วยรูปแบบที่น่าสนใจ

Digital Marketing ประกอบไปด้วย 3 รูปแบบหลัก ได้แก่

1.Online Marketing การทำการตลาดออนไลน์
2.Mobile Marketing การทำการตลาดผ่านมือถือ
3.Social Media Marketing การทำการตลาดโซเชียลมีเดีย

Social Media Marketing

จากด้านบนจะเห็นได้ว่า Social Media Marketing เป็นส่วนประกอบหนึ่งของ Digital Marketing ซึ่งมีบทบาทสำคัญมาก เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีความเป็นธรรมชาติสูง รวมทั้งเป็นช่องทางที่ “คนวิ่งเข้าหา” อย่างการที่พวกเราตื่นมาก็เป็นอันเปิดเช็ก LINE  Facebook Twitter ฯลฯ กันเป็นลำดับแรก ดังนั้นแบรนด์และนักการตลาดจึงนิยมใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเหล่านี้เพื่อสื่อสารและสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

โดยรูปแบบกิจกรรมที่เกิดขึ้น บน Social Media มีอยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่

1.Blogs คือ การโพสต์ข้อความ รูป วีดิโอ เพื่ออัปเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างเช่น โพสต์นี้ที่ทุกคนอ่านอยู่
2.Social Network คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น การคอมเมนต์ กด Like กด Share หรือการไลฟ์พูดคุยกัน
3.Forums คือ ชุมชนออนไลน์ ที่เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกันเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น Facebook Group, LINE Group, LINE OpenChat

การทำ Social Media Marketing แบบที่ง่ายที่สุด คือ การจ่ายเงินซื้อ Sponsors Ads หรือการซื้อพื้นที่โฆษณากับแพลตฟอร์ตโดยตรง วิธีนี้สามารถทำได้ง่าย และเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วที่สุด อีกวิธีหนึ่งคือการทำ Content Marketing คือการใช้ Content เป็นตัวนำ วิธีนี้หลายคนเข้าใจผิดว่าลงทุนน้อยกว่า Sponsors Ads ในความเป็นจริงแล้วก็อาจไม่ใช่เสียทีเดียว การจะสร้าง Content ที่มีคุณภาพและโดนใจคน จนมีการบอกต่อกันก็ต้องลงทุนทั้งด้านความรู้ เวลา และบางครั้งก็ต้องใช้เงินด้วย

สุดท้ายแล้วการจะทำ Social Media Marketing ให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้จริง คือต้องพยายามสร้างชุมชุน (Community) ให้สมาชิกเข้ามาแชร์ Content ต่างๆ กันได้ด้วยตัวเอง เช่น Facebook Group ที่ Active มีคนพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอยู่ตลอด มีการสร้าง Content มาแชร์กันเองอย่างต่อเนื่อง โดยที่แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเป็นคนผลิต Content เพียงฝ่ายเดียว

Source

หากสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับโลกของการทำการตลาดดิจิทัล ดูคอร์สจาก True Digital Academy คลิก >> คอร์ส Digital Marketing แนะนำ
————————————————
ติดตาม True Digital Academy ทางช่องทางเหล่านี้ เพื่ออัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโลกวงการดิจิทัล และคอร์สเรียนน่าสนใจได้ทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
แชร์