Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.7 'Product Management'

Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.7 'Product Management'

Business

2 นาที

22 ก.พ. 2022

แชร์

InBasicThai vs InBasicDigital ซีรีส์แนะนำคำศัพท์น่ารู้ในโลกดิจิทัล จาก True Digital Academy เดินทางต่อเนื่องมาถึง EP.7 กันแล้ว วันนี้เราจะพาไปรู้จักคำศัพท์ที่ “Product Manager” เค้าใช้กันจริงในการทำงานกัน ใครสนใจสายอาชีพนี้ต้องห้ามพลาด รู้คำศัพท์พื้นฐานเหล่านี้ไว้จะช่วยทำให้การเรียนรู้ด้าน Product Management ได้เหมือนมือโปรสุดๆ จะมีศัพท์น่ารู้อะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.7 ‘Product Management’

MVP/เอ็ม-วี-พี/ 

เห็นคำว่า MVP อาจจะนึกว่าเป็นศัพท์ในวงการเกม แต่จริงๆ แล้ว MVP ณ ที่นี้ ย่อมาจากคำว่า Minimum Viable Product หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติน้อยที่สุด (แต่ทำงานได้) หมายถึง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาโดยยึดแนวคิดการปล่อยผลิตภัณฑ์สู่ตลาดให้ได้เร็วที่สุด เพื่อทดสอบตลาด และให้ได้ฟีดแบ็คมาพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ต่อได้ ดังนั้นการจะรอให้ทุกอย่างครบสมบูรณ์ จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสียเวลา แถมอาจไม่ตรงกับความต้องการของตลาดซะทีเดียว จึงต้องวางแผนปล่อยผลิตภัณฑ์เป็น MVP ที่ใช้งานได้แค่บางฟีเจอร์ที่ทำได้ง่าย และสำคัญก่อน แล้วค่อยพัฒนาฟีเจอร์อื่นๆ ตามมาภายหลัง

Features/ฟี-เจอร์/

ฟีเจอร์ หมายถึง ลักษณะหรือคุณสมบัติที่มอบคุณค่าให้กับผู้ใช้งาน และเป็นจุดที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างในตลาด เช่น แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ก็นับว่าเป็นฟีเจอร์หนึ่งของโทรศัพท์ หากพูดถึงฟีเจอร์สำหรับซอฟต์แวร์ จะมีความหมายรวมไปถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน ความสามารถต่างๆ และลักษณะหน้าตาของซอฟแวร์ (UI) ตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์สแกน QR Code ในแอปธนาคาร เป็นต้น 

Prioritization/ไพร-ออ-ริ-ไท-เซ-ชั่น/

การลำดับความสำคัญถือเป็นหัวใจสำคัญของ Product Management จะพบว่าบ่อยครั้งที่เมื่อวางแผนงานผลิตภัณฑ์แล้วมีฟีเจอร์ที่ต้องทำค้างอยู่ใน Backlog เยอะมาก ทว่าด้วยทรัพยากรที่มีจำกัด เช่น ด้านเงินทุน หรือปริมาณทีมงาน ก็ทำให้ Product Manager ต้องเป็นคนจัดลำดับความสำคัญให้กับแผนงาน ว่าจะพัฒนาฟีเจอร์ใดก่อน-หลัง โดยคำนึงถึง Impact ต่อผู้ใช้และธุรกิจ และ Effort ที่ต้องใช้ในการพัฒนาก่อนเสมอ

Backlog/แบ็ค-ล็อค/

คือลิสท์ของฟีเจอร์อื่นๆ ที่รอการพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์แผนกลยุทธ์ นอกเหนือจากฟีเจอร์ที่วางอยู่บน Roadmap แล้ว สามารถเป็นได้ทั้งฟีเจอร์ใหม่ หรือสิ่งที่ต้องแก้ไขต่างๆ Backlog เหล่านี้ยังไม่ได้มีการวางเวลาชัดเจนว่าจะพัฒนาเมื่อไหร่ ต้องรอการ Prioritization จากทาง Product Manager อีกทีว่างานไหนสำคัญและจะดึงงานค้างเหล่านี้ขึ้นมาทำเมื่อไหร่

Product Roadmap/พรอ-ดัก-โร้ด-แมป/

คือการสรุปภาพรวมให้เห็นว่าวิสัยทัศน์และทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในช่วงระยะเวลาต่อไปจะเป็นอย่างไร Product Roadmap ใช้เพื่อสื่อสารกับทีมว่าทำไมเราต้องสร้างและพัฒนาฟีเจอร์เหล่านี้ มีอะไรอยู่เบื้องหลัง เมื่อวางแผนงานแล้วก็ไม่จำเป็นต้องตายตัว สามารถขยับสลับสับเปลี่ยนตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ได้

Source: 1 2

ได้รู้ศัพท์กันไปแล้ว สำหรับคนที่สนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ “การจัดการผลิตภัณฑ์(Product Management)” รวมถึงบทบาทหน้าที่ และสเต็ปการทำงานของ “ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product Manager)” สามารถมาเรียนรู้ได้ในคอร์ส E-Learning ของ True Digital Academy กับ Introduction To Product Management และ Product Management Kickstarter สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้เลย ที่ https://bit.ly/3LR0a8T