Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.5 'Blockchain Technology'

Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.5 'Blockchain Technology'

Business

3 นาที

17 พ.ย. 2021

แชร์

InBasicThai vs InBasicDigital ช่วงแนะนำคำศัพท์น่ารู้ในโลกดิจิทัล จาก True Digital Academy ที่จะช่วยให้ทุกคนรู้จักและเข้าใจวงการดิจิทัลและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น มาถึง EP.5 กันแล้วว วันนี้เราจะขอนำเสนอคำศัพท์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงสุดๆ และถือเป็นหัวใจของการเงินในโลกดิจิทัล กับ “Blockchain Technology” ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ละก็ รีบมาศึกษาคำศัพท์ชุดนี้กันเลย


Blockchain /บล็อก-เชน/
 
Blockchain
คือเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบไร้ตัวกลาง และแชร์สำข้อมูลเหล่านั้นไว้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในฐานข้อมูลเดียวกัน โดยทุกๆ การทำธุรกรรมจะถูกอัปเดตเชื่อมถึงกันทันทีเสมือนเป็นเครือข่ายห่วงโซ่ (Chain)  ทำให้การปลอมแปลงข้อมูลยากขึ้น เพราะทุกคนสามารถรับรู้และตรวจสอบข้อมูลร่วมกันได้ ร่วมถึงไม่ต้องกลัวระบบกลางล่ม เพราะเป็นระบบแบบไม่มีตัวกลาง ดังนั้นในกรณีที่มีการพยายามแฮกข้อมูลในระบบ Blockchain แปลว่าต้องแฮกคอมพิวเตอร์ที่ถือสำเนาข้อมูลให้ได้เกินครึ่งพร้อมกัน(ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก) จึงนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง ปัจจุบัน Blockchain ถูกนำไปใช้ในหลายวงการ อาทิ การเงินการลงทุน การแพทย์ ระบบจัดเก็บข้อมูลของภาครัฐและเอกชน เป็นต้น

Cryptocurrency /คริป-โต-เคอ-เรน-ซี่/

Cryptocurrency หรือที่ทุกคนเรียกกันว่า “คริปโต” คือ สกุลเงินดิจิทัล ได้รับการยอมรับว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง โดยมีมูลค่าขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด ณ ขณะนั้น หากมีคนต้องการมากก็จะราคาสูงขึ้น แม้คริปโตจะยังไม่ถือเป็นเงินตราตามกฏหมายเนื่องจากไม่มีหน่วยงานกลางเข้ามาควบคุมดูแล แต่ก็สามารถใช้ชำระซื้อสินค้าบริการได้ตามแต่ผู้ให้บริการแจ้งว่ารับเงินคริปโตสกุลใด ปัจจุบันมีสกุลเงินดิจิทัล อ้างอิงตามสถิติของ Statista ในปี 2021 กว่า 6,000 สกุลเงิน ซึ่ง “บิตคอยน์ (Bitcoin)” ถือเป็นสกุลเงินคริปโตแรก และได้รับความนิยมสูงสุด 

Smart Contract /สมาร์ท-คอน-แทรค/
 
Smart Contract คือ สัญญาอัจฉริยะที่เขียนขึ้นเป็นโค้ดคอมพิวเตอร์และสามารถดำเนินสัญญาตามเงื่อนไขได้อัตโนมัติ ไม่สามารถเข้าไปแก้ได้และยังสามารถเปิดเป็นสาธารณะ เพื่อความโปรงใสตรวจสอบได้ ในแง่ธุรกิจ Smart Contract จะถูกใช้ทำหน้าที่เป็นสัญญาระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ที่จะระบุเงื่อนไขข้อตกลง กฎระเบียบต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายต้องปฎิบัติต่อกัน โดยสิ่งที่ต่างกับการทำสัญญารูปแบบเก่าๆ ที่หากอีกฝ่ายทำผิดสัญญา ก็ต้องไปฟ้องร้องดำเนินคดีกันต่อไป แต่ Smart Contract เป็นสัญญาที่ “ช่วยปิดโอกาสในการทำผิดสัญญา” เลยตั้งแต่ต้น กล่าวคือ ต้องทำตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาก่อนเท่านั้นจึงจะได้ในสิ่งที่ต้องการ ปัจจุบัน Smart Contract ถูกนำมาใช้ควบคุมธุรกรรมทั้งหลายบน Blockchain 

DeFi /ดี-ฟาย/

DeFi ย่อมาจากคำว่า Decentralize Finance หมายถึง ระบบการเงินแบบไร้ตัวกลาง กล่าวคือไม่ต้องมีคนจากสถาบันทางการเงินมาเป็นคนคอยอนุมัติธุรกรรมต่างๆ ทำให้ต้นทุนและค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมถูกลง และดำเนินธุรกรรมต่างๆ ด้วย Smart Contract บน Blockchain Technology อาจจะฟังดูซับซ้อนสักเล็กน้อย หากพูดแบบง่ายๆ คือระบบที่ตรงกันข้ามกับระบบธนาคารในโลกเราปัจจุบัน ที่เป็นการจัดการการเงินแบบรวมศูนย์ (Centralized Finance) อย่างไรก็ตาม ก็มีเรื่องที่ควรจะต้องระมัดระวังของ DeFi เนื่องจากการใช้บริการ DeFi คือการเชื่อใจโค้ดคอมพิวเตอร์หรือ Smart Contract ว่าจะทำงานถูกต้อง 100% ไม่มีการแก้ไขใดๆ ดังนั้นหากมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น เช่น หากโค้ดใน Smart Contract ถูกเขียนแบบหมกเม็ด หรือแพลตฟอร์มปิดตัวหนีไป จะไม่สามารถฟ้องร้องเอาผิดกับใครได้เลย เนื่องจากไม่มีเอกสารใดๆที่แสดงเป็นลายอักษร ดังนั้น ทักษะการอ่านโค้ดคอมพิวเตอร์เป็นจะเป็นข้อได้เปรียบในการศึกษา Smart Contract ก่อนจะทำธุรกรรมใดๆ ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับคำศัพท์ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ หลายคำอาจจะเป็นคำศัพท์ใหม่ที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยกันนัก แต่เชื่อเถอะว่าการรู้ความหมายของคำศัพท์เหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่อยากจะเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีและวงการการเงินการลงทุนในโลกดิจิทัลอย่างแน่นอน InBasicThai vs InBasicDigital EP ต่อไป เราจะนำเสนอคำศัพท์น่ารู้อะไรอีกบ้าง อย่าลืมกดติดตาม True Digital Academy กันเอาไว้ได้เลย

Source : 1 2 3 4
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra

แชร์