Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.4

Digital Language 101 ศัพท์น่ารู้โลกดิจิทัล EP.4

Business

2 นาที

26 ต.ค. 2021

แชร์

InBasicThai vs InBasicDigital ช่วงแนะนำคำศัพท์น่ารู้ในโลกดิจิทัล จาก True Digital Academy ที่จะช่วยให้ทุกคนรู้จักและเข้าใจวงการดิจิทัลและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น กลับมาอีกครั้ง ใน EP.4 ซึ่งตอนนี้เป็นตอน Special เพราะเราจะขอนำเสนอคำศัพท์ที่ควรรู้สำหรับผู้ที่อยากเป็น ผู้ประกอบการดิจิทัล (Digital Entrepreneur) รับรองว่ามีประโยชน์สำหรับทุกคนที่อยากเริ่มธุรกิจในยุคนี้แน่นอน จะมีคำว่าอะไรบ้างมาดูกันเลย!


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักคำว่า Entrepreneur /ออง-เถรอะ-เผรอะ-เนอ/ กันก่อน คำนี้เป็นคำยืมจากภาษาฝรั่งเศส ประกอบมาจากคำว่า Entre ที่แปลว่า “ระหว่างกลาง” และ Preneur ที่แปลว่า “ส่วน” ดังนั้นแปลรวมๆ จะกลายเป็น “ส่วนที่อยู่ระหว่างกลาง” หรือ “คนกลาง” นั่นเอง เพราะว่าแรกเริ่มคำนี้ถูกใช้เรียกคนที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยนิยามคือ “คนที่มีลูกน้อง” ดังนั้น Freelancer ≠ Entrepreneur แต่ปัจจุบันความหมายของคำได้เปลี่ยนไปเล็กน้อย ปัจจุบันใช้ในความหมายว่า “ผู้ประกอบการ” ที่จัดการธุรกิจให้เกิดผลกำไร ซึ่งแรกเริ่มธุรกิจอาจจะไม่จำเป็นต้องมีลูกน้องก็ได้ 

มาดู!! คำศัพท์ที่ควรรู้ในการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล 

Business Model Canvas /บิซ-ซิ-เนส-โม-เดล-แคน-วาส/

Business Model Canvas คือ Template ที่ใช้ในการสร้างธุรกิจใหม่ๆในยุคปัจจุบันที่ต้องการความลีน (lean)  โดยมีลักษณะเป็นหน้ากระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้าแผ่นหนึ่ง (จึงถูกเรียกว่าผ้าใบ Canvas) แล้วแบ่งเป็นช่องๆ ให้ผู้ประกอบการใช้วิเคราะห์ วางแผนให้เห็นภาพรวมของธุรกิจ ครบ จบในหน้าเดียว เพราะการเห็นทุกอย่างในหน้าเดียวพร้อมกัน จะทำให้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของทุกสิ่งได้ง่าย โดยแบ่งหัวข้อหลักเป็น 9 ด้านที่ผู้ประกอบการต้องวิเคราะห์ก่อนเริ่มลงมือทำธุรกิจ 

Value Proposition /แว-ลู่-พรอ-พอ-ซิ-ชั่น/ 

เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ Business Model Canvas หากอธิบายให้ง่ายๆ คือ การวิเคราะห์จุดขาย จุดแตกต่างเหนือคู่แข่งของธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะนำเสนอให้กับลูกค้า
โดยต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ลูกค้าก่อนว่ายังมีจุดไม่พอใจ (Pains) อะไรกับสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน เพื่อนำมาคิดต่อยอดว่าธุรกิจของเราจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าอย่างไร (Pain Relievers)

Go-To-Market /โก-ทู-มา-เก็ต/ 

คำนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการไปจ่ายตลาดแต่อย่างใด Go-To-Market หรือ กลยุทธ์การออกสู่ตลาด คือกลยุทธ์ของนักการตลาดยุคใหม่ในการส่งมอบ Value Proposition ของสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า โดยต้องเริ่มต้นตั้งแต่การทำ Research ระบุ Target ให้ชัด คิดกลยุทธ์ตั้งราคา รวมถึงการเลือกช่องทางสื่อสารการตลาดและการขายที่เหมาะสม พร้อมกับกลยุทธ์การทำโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า
ซึ่งธุรกิจยุคใหม่ควรใช้กลยุทธ์การออกสู่ตลาด เพื่อช่วยลดข้อผิดพลาดในการเปิดตัวแบรนด์ สินค้า บริการ หรือสาขาใหม่สู่ตลาด

นอกจากคำศัพท์น่ารู้ในวันนี้ สำหรับคนที่อยากเริ่มธุรกิจของตัวเอง True Digital Academy  ก็มี “Digital Entrepreneurship Bootcamp” หลักสูตรเข้มข้น 36 ชั่วโมง ที่คุณจะได้เรียนรู้ครอบคลุมทุกทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล  พิเศษ สมัครวันนี้รับทันทีทุนในการยิง Ads  มูลค่า 5,000 บาท! ดูรายละเอียดหลักสูตรและสมัครได้เลยที่ https://bit.ly/3pLuc5k