สรุปบทเรียนธุรกิจ Digital Business Lens : ส่องแนวคิด วิธี Grow in E-commerce

สรุปบทเรียนธุรกิจ Digital Business Lens : ส่องแนวคิด วิธี Grow in E-commerce

Business

3 นาที

15 พ.ย. 2021

แชร์

Event Speaker Series: Digital Business Lens ส่องแนวคิด มองทะลุธุรกิจยุค New Normal

ใน live session สุดท้ายของ Series Digital Business Lens นี้ เราได้พูดคุยกับคุณส้ม ญาดา อินทะกนก Business Development Senior Manager แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชเจ้าดัง Shopee(Thailand) โดยคุณส้มได้พาไปส่องเทรนด์ของอีคอมเมิร์ชพร้อมแชร์ข้อควรรู้สำคัญก่อนเปิดหน้าร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงเคล็ดลับการขายอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในช่วง Covid-19 

ไม่รอช้า ไปดูบทเรียนเริ่มต้นสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่เราสรุปมาฝากกันเลย


ส่องแนวคิดการทำธุรกิจแบบฉบับ Shopee

  • 5 ปีที่แล้วก่อน COVID-19 Shopee เพิ่งเข้ามาในประเทศไทย คนก็รู้จักการซื้อของออนไลน์มากขึ้นบ้าง ทว่าเทรนด์การซื้อของออนไลน์มาพีคขึ้น ยอดขายโตกว่า 47% ในช่วงปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีสถานการณ์ COVID-19 ไม่ต่างกับประเทศจีนที่ก็เคยประสบกับโรค SARS ในปี 2003 จนส่งผลทำให้พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนมาเป็นออนไลน์มากขึ้น E-commerce เจ้าใหญ่อย่าง Alibaba ก็เริ่มติดตลาดในประเทศจีนในช่วงนั้นเช่นกัน 
  • แนวโน้มเทรนด์ของดิจิทัลในประเทศไทยยังคงอยู่ในลักษณะ ขาขึ้น (Upward) ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะเริ่มทำธุรกิจบนโลกออนไลน์
  • ตลาด E-commerce ในไทยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ Social Media เช่น Facebook, LINE  E- Marketplace เช่น Shopee, Lazada และ E-tailers เช่น Central, King Power โดยร้านค้ารายย่อยจะอยู่ในช่องทางประเภทที่ 1 และ 2 ซึ่งรวมกันแล้วมีส่วนแบ่งตลาดถึง 80% ดังนั้นจึงถือว่า ณ วันนี้รายย่อยมีโอกาสในการแข่งขันในตลาด E-Commerce ค่อนข้างสูง
  • ภายในแพลตฟอร์ม Shopee มีธุรกิจรายย่อยเป็นจำนวนมาก จึงมีการพยายามสนับสนุนร้านค้ารายย่อยให้เติบโตไปกับ Platform ด้วยการให้ความรู้กับผู้ขายผ่าน Shopee University Thailand ช่วยทำโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดแคมเปญลดราคาพิเศษ Double Day ในแต่ละเดือน และสุดท้ายคือดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้งานแอปมากขึ้น (Platform Engagement) 

วิธีการปรับตัวของ Shopee ตามพฤติกรรมผู้บริโภค

  • Shopee ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นหลัก ในแต่ละประเทศมี Shopee Platform แยกเป็นของตัวเอง เพราะ Shopee เชื่อว่าคนในแต่ละประเทศมีความต้องการ ความชอบ เทรนด์แตกต่างกัน
  • Shopee ไม่ใช่แค่ E-commerce แต่ยังมีเกมให้เล่น มี Live และ Show ให้ดู เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสได้เอนเกจและเข้ามาอยู่ใน Platform บ่อยมากขึ้น
  • ใช้ Campaign Double Day เช่น 9.9 Super Shopping Day ซึ่งเป็นตัวช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าหน้าใหม่ได้สูงสุดถึง 8 เท่า มีสินค้าถูกขายไปกว่า 45 ล้านชิ้น ภายใน 99 นาทีแรก

เคล็ดลับประสบความสำเร็จของร้านค้ารายย่อยบน E-Commerce

1. มีสินค้าหลากหลายให้เลือก ให้ตอบโจทย์กับผู้บริโภคหลายๆ แบบ
2. ตกแต่งร้านค้าสวยงามน่าเข้าชม ผ่านการถ่ายรูป และคำบรรยายสินค้าที่ชัดเจน
3. มีโปรโมชันน่าสนใจอยู่เสมอ เช่น ทำ Bundle (ขายแพ็ครวมสินค้า) ในราคาพิเศษ

โดยจากสถิติของ Shopee พบว่าสินค้าที่ขายได้ง่าย ได้แก่ เครื่องใช้ภายในบ้าน สินค้าสุขภาพ และความงาม สินค้าแฟชั่น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสินค้าตามกระแสในขณะนั้น เช่น ขายต้นไม้ออนไลน์ เซิร์ฟเสก็ต มาส์ก เจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น

นอกจากจะใช้เคล็ดลับข้างต้น และเลือกชนิดของสินค้าได้ตรงกับความต้องการของตลาดแล้ว ร้านค้ารายย่อยควรปรับตัวตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนของลูกค้าด้วย เช่น 
  • มีบริการเสริมที่ตอบโจทย์สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าสำหรับเป็นของขวัญ อาจจะมีบริการห่อของขวัญ
  • ปรับรูปแบบการจัดส่งสินค้าตามความต้องการของลูกค้า เช่น หากต้องการสินค้าด่วนมาก สามารถเลือกส่งผ่านทางบริการ อาทิ Grab, LINE MAN ได้
  • ทำธุรกิจให้สอดคล้องกับเทรนด์ปัจจุบัน เช่น เทรนด์เรื่องของการอยู่บ้าน สินค้าสุขภาพ สินค้า Unisex เป็นต้น

สำหรับผู้ที่พลาดชม Live สามารถดูย้อนหลังเต็มๆ ได้ที่ : Digital Business Lens x Shopee 
————————————————–
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra