สรุปบทเรียนธุรกิจ Digital Business Lens : ส่องแนวคิด วิธี Survive & Thrive Through Pandemic

สรุปบทเรียนธุรกิจ Digital Business Lens : ส่องแนวคิด วิธี Survive & Thrive Through Pandemic

Business

3 นาที

24 ต.ค. 2021

แชร์

Event Speaker Series: Digital Business Lens ส่องแนวคิด มองทะลุธุรกิจยุค New Normal

ใน live session แรกนี้ พูดคุยกับ คุณน้ำตาล ณัฏฐา ติชะวาณิชย์ CEO & Founder ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง Fuku Intown ในหัวข้อ “ส่องแนวคิด วิธี Survive & Thrive Through Pandemic” โดยคุณน้ำตาลได้มาเผยเคล็ดลับสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ในการสร้างธุรกิจด้วยตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นพร้อมแชร์วิธีพาธุรกิจรอดและเติบโต (survive and thrive) ท่ามกลางวิกฤตโควิด 19 และวิถีชีวิตยุค New Normal

วันนี้ทีมงาน True Digital Academy สรุปบทเรียนสำคัญสำหรับคนทำธุรกิยุคดิจิทัลมาให้เรียนรู้กันแล้ว
 

ส่องแนวคิดการทำธุรกิจแบบฉบับ Fuku Intown

  • Fuku Intown แรกเริ่มเป็นธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นของครอบครัวที่ประสบปัญหาจากราคาอาหารสูงเกินสำหรับกลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษา คุณน้ำตาลจึงใช้ลองตัดสินใจ “พลิกโมเดลธุรกิจ” ให้กลายเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นแบบ บุฟเฟ่ต์  ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างใหม่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว จึงกลายเป็นธุรกิจอยู่รอด และเติบโตต่อเนื่อง
  • “Test and Learn” เป็นเทคนิคทำธุรกิจแบบ Fuku Intown ศึกษาตลาดอยู่เสมอ คุณน้ำตาลเชื่อว่า ไม่มีอะไรที่ต้องตายตายตัว เช่น ปรับเปลี่ยนเมนู ออกเมนู seasonal ลองช่องทางการขายแบบใหม่ๆ เรียนรู้และพัฒนาไปเรื่อยๆ
  • คุณน้ำตาลทำธุรกิจ โดยใช้วิธีเก็บ “ฟีดแบ็ค” จากลูกค้ามาค้นหาจุดขายหลักของแบรนด์ จนพบว่า แซลมอนนอร์เวย์ เป็นเมนูที่ลูกค้าชื่นชอบและเชื่อมโยงกับแบรนด์ จึงกลายมาเป็นจุดขายที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ
  • ให้ความสำคัญเรื่อง “Data” โดยศึกษาความชอบ และ Insight ของลูกค้าผ่านจากการทำ Social Listening และเก็บ Data ที่ได้จากออนไลน์เดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม มาวิเคราะห์จนรู้พฤติกรรมที่แตกต่างของลูกค้าบนแต่ละแพลตฟอร์ม และนำมาใช้ทำการตลาดให้ตรงจุดต่อไป

วิธีพาธุรกิจรอดและเติบโต

ช่วงเริ่มธุรกิจ
  • การเริ่มธุรกิจต้องบาลานซ์ระหว่าง Passion และโลกการทำธุรกิจจริง เพราะหากมีใจรักแต่ขาดการวางแผนธุรกิจก็อาจล้มเหลวได้
  • ปัญหาแรกๆ ที่ Fuku Intown พบคือ ลูกค้าไม่รู้จักร้าน จึงใช้กลยุทธ์ด้านราคา จัดโปรโมชันและสร้าง Awareness ด้วยการส่งอาหารให้ Influencer หรือเชิญ Blogger มารีวิวอาหาร
ช่วงธุรกิจเติบโต
  • ต้องตอบคำถามได้ว่าธุรกิจของเราพร้อมที่จะเติบโตแล้วจริงหรือไม่ การจะตอบคำถามนี้อย่างมั่นใจต้องอาศัยการวางแผนสร้างทีมที่ใหญ่ขึ้นและวางกำหนดทิศทางธุรกิจมากขึ้น โดยหากเราไม่มีประสบการณ์ก็สามารถเรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์ได้
  • การทำงานเป็นเหมือนงานกลุ่ม ที่ต้องแบ่งหน้าที่กันตามความถนัด และแต่ละคนรู้จักหน้าที่ของตัวเองอย่างดี
ช่วงสถานการณ์ COVID-19
  • ต้องปิดหน้าร้านตามมาตรการ Lockdown Fuku Intown ก็ปรับตัวตามสถานการณ์ พร้อมเปลี่ยนทันที เน้นให้รักษาพนักงานไว้ได้ โดยขายผ่านช่องทางออนไลน์ เน้นเมนูแซลมอนที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน และเข้าร่วมออนไลน์เดลิเวอรี่ “เกือบทุกแพลตฟอร์ม” เพื่อให้เกิดช่องทางขายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • สำหรับการสื่อสารในสถานการณ์อ่อนไหว จำเป็นต้องสื่อสารกับคนภายในครอบครัว ทีมงาน และพนักงานร้านก่อน โดยใช้วิธีส่งสารเองโดยตรง ด้วยจดหมาย และวีดิโอที่ CEO เขียนเอง พูดเอง แสดงความมั่นใจที่ผ่านวิกฤต และจึงค่อยส่งสารกับลูกค้า ซึ่งได้รับฟีดแบ็คที่ดี ให้กำลังใจในความไม่ยอมแพ้ และจริงใจ
  • การปรับตัวของทีมทำงาน หันมาเน้นทีมทำงานออนไลน์มากขึ้น เช่น เพิ่มจำนวนแอดมินที่คอยตอบคำถามลูกค้า หันมาทำการตลาดแบบดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ ปรับแผนการใช้งบประมาณมาลงที่ฝั่งออนไลน์มากขึ้น เน้นทำการตลาดบนแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพในการสร้าง Engagement กับลูกค้าในระยะยาว เพื่อให้ได้ฐานลูกค้าเก็บไว้
ช่วงคลาย Lockdown
  • ปัญหาการรักษาฐานลูกค้าออนไลน์ ในช่วงที่มีการคลาย Lockdown ครั้งแรก สนใจแต่การกลับมาเปิดหน้าร้าน จนไม่ค่อยได้ทำการตลาดสำหรับฝั่งออนไลน์ต่อ ทำให้สูญเสียฐานลูกค้าออนไลน์บางส่วนไป ปัจจุบันจึงต้องให้ความสำคัญทั้งหน้าร้าน และออนไลน์ควบคู่กันไปตลอด

สุดท้ายนี้คุณน้ำตาลได้ฝากข้อคิดในทำธุรกิจท่ามกลางวิกฤตและวิถีชีวิต New Normal นี้ไว้ว่า “Tough time won’t last, Tough people do”ช่วงเวลายากๆ ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป การเป็นคนที่แข็งแรงและใจสู้ต่างหากที่จะอยู่รอดต่อไป…  

สามารถดู Live ย้อนหลังได้ที่ : https://bit.ly/3B462oQ 
————————————————–
สามารถสอบถามข้อมูลคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Facebook–https://bit.ly/391XSkF
Website– https://bit.ly/3e9QZPw
LinkedIn–https://bit.ly/3p7x08V
Instagram–https://bit.ly/2LwX5Ra