สรุปบทเรียนธุรกิจ Digital Business Lens : ส่องแนวคิด วิธี Scale Business

สรุปบทเรียนธุรกิจ Digital Business Lens : ส่องแนวคิด วิธี Scale Business

Business

3 นาที

04 พ.ย. 2021

แชร์

Event Speaker Series: Digital Business Lens ส่องแนวคิด มองทะลุธุรกิจยุค New Normal

ใน live session ที่สองของ Series Digital Business Lens นี้ เราได้พูดคุยกับ คุณกฤตย์ กิตติรัตนา COO & Co-Founder แพลตฟอร์ม Food Supply Chain เฟรชเก็ต (Freshket) ในหัวข้อ “ส่องแนวคิด วิธี Scale Business” โดยคุณกฤตย์ ได้มาถ่ายทอดจากประสบการณ์การรับมือวิกฤตและความท้าทายของสตาร์ทอัพ และวิธีการพลิกโฉมธุรกิจให้พร้อมรับทุกโอกาสเติบโตในยุคดิจิทัล

เช่นเคย ทีมงาน True Digital Academy สรุปบทเรียนสำคัญสำหรับคนทำธุรกิจมาให้เรียนรู้กันแล้ว 


ส่องแนวคิดการทำธุรกิจแบบฉบับ Freshket 

  • เริ่มต้นจากการเห็นช่องว่างทางการตลาดของสินค้าเกษตรในประเทศ และมีมุมมองในฐานะผู้บริโภคเองที่มีความต้องการอยากรับประทานของที่สด ใหม่ มีคุณภาพ
  • Freshket ตั้ง Value Proposition เป็น Supply Chain Platform ที่เป็นตัวกลางให้ผู้ผลิตมาเจอกับลูกค้า ซึ่งช่วยสนับสนุนเกษตรกรให้เข้าสู่ตลาดได้
  • Freshket มี Mission หลัก 3 อย่างคือ
    Create Transparency สร้างความโปร่งใสให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่าย เช่น ทำให้เกษตรกรรู้ถึงความต้องการในตลาด และประเมินผลกำไรที่เป็นไปได้ เพื่อให้จัดสรรแรงงาน และทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
    Fair Price ราคาเป็นธรรม ราคาเหมือนไปซื้อหน้าฟาร์ม
    Quality สร้างความมั่นใจด้านคุณภาพสินค้าให้ผู้บริโภค
  • จุดที่แตกต่างจากคู่แข่ง คือ “ความครบ” ทั้งราคาดี และคุณภาพดี
  • ธุรกิจ F&B (Food & Beverage) มักจะต้องใช้คนทำงานปฏิบัติการ (Operation) จำนวนมาก ซึ่งการใช้เทคโนโลยี และออนไลน์แพลตฟอร์มเข้ามาช่วยทำให้ขั้นตอนปฏิบัติงานลดลงทุกขั้นตอน
  • Freshket มีการใช้เทคโนโลยีในแต่ละกระบวนการ ได้แก่
    ต้นน้ำ (Upstream) – มีการใช้ Supplier Management Platform กับฝั่งผู้ผลิต เกษตรกร จะได้รับข้อมูลที่แม่นยำมากขึ้น
    กลางน้ำ (Midstream) – เรื่องการขนส่ง สามารถวางแผนจำนวนรถ คน และ Packaging ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ปลายน้ำ (Downstream) – ตั้งแต่การรับออเดอร์ ใช้ Order Management System การกระจายข้อมูลข่าวสารผลผลิตทางการเกษตร การจัดการเรื่องเงิน ทุกอย่างทำแบบแบบออนไลน์ ทำให้ง่าย รวดเร็ว
รวมสารพัดอุปสรรคที่เจอและวิธีรับมือ

ช่วงเริ่มธุรกิจ

  • ในช่วงแรก Freshket ทำหน้าที่เป็น Market Place ตัวกลางซื้อขายเฉยๆ พบปัญหาว่าลูกค้าได้รับสินค้าไม่ตรงความต้องการ เช่น คุณภาพไม่ถึง การขนส่งล่าช้า จึงเริ่มเข้ามาดูแลในส่วน กลางน้ำ (Midstream) เองด้วย เพื่อควบคุมคุณภาพ และมาตราฐานการให้บริการ
ช่วงเติบโต
  • Freshket ใช้เทคโนโลยีมาช่วยทำธุรกิจ แต่ปัญหาคือสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงตลอด ทำให้เทรนด์เปลี่ยนเร็ว ดังนั้นเทคโนโลยีก็ต้องเปลี่ยนเร็วตามเช่นกัน ทีม Tech ต้อง Active พร้อมปรับตามธุรกิจ
  • การเติบโตเร็วมีความท้าทายในการปรับตัว เหมือนการเปลี่ยนล้อขณะรถวิ่งเร็ว ซึ่ง Freshket พยายามสร้างการคิดแบบยืดหยุ่น (Resilience Mindset) ให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร
ช่วงสถานการณ์ COVID-19 
  • กลุ่มลูกค้าหลักของ Freshket ที่เป็น B2B (Business to Business) ธุรกิจหยุดชะงักเยอะ ทั้งโรงแรม และร้านอาหาร Freshket เลยได้รับผลกระทบไปด้วย จึงตัดสินใจทดลองขนายตลาดเป็นกลุ่ม B2C (Business to Consumer) ลูกค้าทั่วไปด้วย เพราะคิดว่าแม้ร้านอาหารจะปิด แต่ความต้องการของผู้บริโภคทั่วไปยังคงมีอยู่ และการที่ตลาดสดปิด ยิ่งเป็นโอกาสสำหรับการขายแบบออนไลน์ จึงมีการปรับธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ โดยอาศัยความรวดเร็ว มีการทดลอง เรียนรู้ และทำจริงเลยทันทีเมื่อเจอ Business Model ที่เหมาะสม
  • การปฏิบัติงานต้องมีความเข้มงวดด้านความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งพนักงานแพ็คสินค้า พนักงานจัดส่งสินค้า เช่น งดการรับประทานอาหารร่วมกัน งดการพูดคุย อาจจะทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น Freshket จึงต้องดูแลจิตใจพนักงานด้วย
  • ต้องแยกกลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับ B2B และ B2C ให้ชัดเจน อย่างเช่น B2B เน้นเรื่องคุณภาพ และมาตราฐานเวลาการจัดส่งแม่นยำ ในขณะที่ B2C จะมีความต้องการที่แตกต่างไป
  • ผู้ผลิต เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบในแง่รายได้ Freshket ก็มีการช่วยเหลือสนับสนุนด้านการเงิน เช่น ให้นำสินค้าไปขายก่อนได้แล้วค่อยมาชำระค่าสินค้าภายหลัง
  • ลูกค้าทั้ง B2B และ B2C ที่มีรายได้ลดลง Freshket ใช้วิธีการจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าพิเศษต้อนรับการคลายล็อกดาวน์ เป็นต้น
เทคนิค Scale Up ธุรกิจแบบ Freshket

Think Big
คิดให้ใหญ่ คิดเผื่ออนาคต มองไปในระดับภูมิภาค และระดับโลก
Be Humble แต่การเริ่มต้นให้ถ่อมตน รับฟังฟีดแบ็ค
Move Small เน้นให้มี Progress เล็กๆ ทุกวัน แต่มีเป้าหมายชัดเจนว่าสักวันหนึ่งจะต้องไปถึงให้ได้

สามารถดู Live ย้อนหลังเต็มได้ที่
: Digital Business Lens x Freshket