รีวิวคอร์ส "Data Science Immersive" เปลี่ยนสายงานสู่ Data Scientist ได้จริง!

รีวิวคอร์ส "Data Science Immersive" เปลี่ยนสายงานสู่ Data Scientist ได้จริง!

Data

8 นาที

23 ส.ค. 2023

แชร์

หากคุณกำลังมองหาโอกาสในการเปลี่ยนสายงาน และก้าวสู่อาชีพ Data Scientist ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาสใหม่ วันนี้ ศิษย์เก่าของเราจะมารีวิวจากประสบการณ์การเรียนคอร์ส Data Science Immersive รุ่นที่ 1 และ 2 ของ True Digital Academy สู่เส้นทางการเปลี่ยนสายงานไปเป็น Data Scientist ได้สำเร็จ!

มาดูว่าทำไมคอร์ส Data Science Immersive ถึงเป็นโอกาสสำคัญ ที่ไม่ควรพลาดสำหรับเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลก Data Science กันได้เลย!



แนะนำตัวเองกันสักหน่อย

🐟 ดิ๊บ ทะนุพงศ์ เรียนจบปริญญาโทจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมนาโน ปัจจุบันทำงานเป็น Data Scientist ที่บริษัท Freshket , Polar Bear Mission Company Limited (ศิษย์เก่า DSi01)

🦑 สมาย กริชกันต์ เรียนจบปริญญาโทจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ปัจจุบันทำงานเป็น Data Scientist ที่บริษัท Egg Digital Company Limited (ศิษย์เก่า DSi02)

🦔 อิ่ม เฉลิมชนม์ เรียนจบปริญญาโทจากคณะเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร ปัจจุบันทำงานเป็น Specialist, People & Organization Strategy ที่บริษัท True Corporation (ศิษย์เก่า DSi02)

🐱เซ้นต์ คณิติน เรียนจบจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ปัจจุบันทำงานเป็น Data Scientist ที่บริษัท Egg Digital Company Limited (ศิษย์เก่า DSi02)

อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจสายงานด้าน Data ?

🐟 ดิ๊บ: มีความสนใจและมองว่าสายงาน Data นั้นน่าสนใจ และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งส่วนตัวเคยศึกษามาเองเบื้องต้นบ้างแล้วจึงรู้สึกว่าชอบที่ได้ใช้ความรู้หลาย ๆ ด้านในการตอบโจทย์ Business ด้วย Data-driven

🦑 สมาย: จุดเริ่มต้นมาจากการที่ผมเริ่มเข้าใจตัวเองว่าจริง ๆ แล้ว ผมสนุกและอยากทำงานที่ Data-driven หรือใช้เหตุผลและข้อมูลในการตัดสินใจ โดยผมก็ได้พยายามศึกษาหาความรู้เพื่อที่จะเปลี่ยนสายงาน และพบว่ามี 2 ส่วนที่ต้องพัฒนาคือ Technical knowledge และ Business knowledge สำหรับด้าน Business ผมได้มีโอกาสเรียนรู้จากงาน Business Development มาก่อนพอดี จึงอยากศึกษาด้าน Technical เพิ่มเติม

🦔 อิ่ม: ก่อนมาเรียน Data Science Immersive ได้ทำงานในด้าน Data Analyst และ BI Analyst มาก่อน เลยเริ่มได้ยินเกี่ยวกับงานของ Data Scientist แล้วรู้สึกว่าน่าสนใจมากในการนำข้อมูลมาใช้เพื่อพยากรณ์ และหา Insight ผ่านการนำเทคโนโลยีและความรู้ที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ตลอดเวลา

🐱 เซ้นต์: ตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัยผมมีความสนใจในเรื่องของการใช้ข้อมูลในการนำมาวิเคราะห์และอธิบายให้เข้าใจง่าย จึงเริ่มจากการเรียนโปรแกรม Excel จากช่อง YouTube และคอร์สเรียนออนไลน์ต่าง ๆ

เจอปัญหาอะไรมาจึงทำให้ตัดสินใจมาเรียนที่ TDA ?

🦑 สมาย: ผมคิดว่าคอร์สนี้เหมาะกับผม เนื่องจากเป็นคอร์สที่ “Credible source of Data Science technical knowledge” ตรงประเด็น ไม่นอกเรื่อง tailor-made กับโลกปัจจุบัน และใช้เวลาไม่นานเกินไป

🦔 อิ่ม: หลังจากที่อยากมาทำงานด้าน Data Science ตอนแรกได้ลองพยายามเรียนด้วยตัวเองไปก่อน ทั้งอ่านบทความ ลงเรียนคอร์สออนไลน์ แต่ก็รู้สึกว่ายังไม่เข้าใจ จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะลองเอาไปใช้จริง ๆ ได้ยังไง เมื่อเห็นคอร์สนี้จึงรู้สึกว่าน่าสนใจ เพราะว่าเป็นการเรียน Intensive course ใช้เวลาเรียนประมาณ 3 เดือน และเรียนกับอาจารย์ที่ทำงานอยู่ในสายงานนั้นจริง ๆ เลยตัดสินใจสมัครเรียน

🐱 เซ้นต์: หลังจากเรียนจบ ผมได้เข้าทำงานโดยเนื้องานส่วนใหญ่ทางบริษัทก็สอนใหม่หมด ยกเว้น skill ด้าน Excel ที่เข้าไปถึงก็ได้ ไฟล์ Excel ที่ผูกสูตรไว้เต็มไปหมด และมีข้อมูลหลายหมื่นแถว ซึ่งจะใช้ทำงานทีก็ช้ามาก ๆ และในการทำงานผมก็ต้องทำงานเกี่ยวกับข้อมูลของฝ่ายต่าง ๆ ต้องนำเสนอข้อมูลให้ทั้งผู้บริหารและพนักงานในโรงงานให้เข้าใจตรงกัน ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นทักษะที่เหมาะกับตัวผม พอเห็นทาง TDA เปิดคอร์ส DSi จึงได้ลองสมัครเข้ามาเพื่อเปิดโอกาสและท้าทายตัวเองให้ก้าวออกจาก comfort zone ที่ไม่ได้จบตรงสายมาเลย แค่คิดว่าตัวเองทำได้ และเหมาะกับงานนี้ครับ

รีวิวหน่อยว่าภายในคอร์ส DSi สอนอะไรบ้าง ?

🦑 สมาย: Curriculum ของ GA เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานด้าน Statistics หรือ Python programming เพื่อวาง foundation ให้ทุกคนใกล้เคียงกันมากที่สุด และพร้อมไปต่อด้วยกัน ต่อมาก็เริ่มลงลึกไปที่เนื้อหาหลักของ Machine Learning ทั้ง Supervised และ Unsupervised Learning โดยจะโฟกัสไปที่หลักการการทำงานของ Model ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้สามารถต่อยอดได้ในอนาคต

ระหว่างเรียนก็จะมีทั้ง Labs และ Project ที่ให้เราได้ทดลองความรู้ใหม่ที่เรียนมา และทำให้เรามั่นใจว่าเมื่อเรียนจบแล้ว เราจะเข้าใจและมีประสบการณ์การใช้งานเครื่องมือจริง ๆ นอกจากนี้คอร์ส DSi ก็ได้มีการสอนเนื้อหาระดับลึก เช่น Time Series, NLP, และ Neural Networks (RNN & CNN) อีกด้วย ซึ่งอาจารย์ก็สามารถอธิบายให้นักเรียนหลาย ๆ คนที่ไม่ได้มีพื้นฐานเข้าใจได้ ถือว่ายกความดีความชอบให้อาจารย์เลยครับส่วนนี้



🐱 เซ้นต์: หลักสูตรสอนตั้งแต่การเขียนโปรแกรม Python พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ สมการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น Model, Algorithm, Machine Learning และ Artificial Intelligence ซึ่งคิดว่าเป็นคอร์สที่สอนได้ครอบคลุม สอนให้คนที่ไม่มีพื้นฐานสามารถทำงานในสายงานนี้ได้

โดยสิ่งที่คิดว่าคอร์สนี้ต่างจากคอร์สอื่น ๆ คือการทำ Project จริง มีการคิดและวางแผน จัดสรรเวลาในการทำ Project ที่มีเวลาจำกัด และหารือแบ่งงานกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะได้เรียนรู้จากการลงมือทำ มีความเครียดและความกดดันของเวลา เปรียบเสมือนการทำงานจริง ทั้งนี้ยังสามารถเก็บเป็นผลงานของตัวเองเพื่อใช้ตอนสมัครงานได้อีกด้วย

Project ใดในคอร์สนี้ที่รู้สึกชอบมากที่สุด ?

🐟 ดิ๊บ: ชอบ Project หนึ่งที่ได้ forecast พื้นที่การระบาดของโรคจากยุงมากที่สุด เพราะได้อ้างอิงจากข้อมูลจริงทางภูมิศาสตร์และสภาวะอากาศ ซึ่งรู้สึกว่าท้าทายมาก ๆ

🦔 อิ่ม: ระหว่างทางที่เรียนก็จะมี Project ให้ทำตลอด โดยหัวข้อที่ประทับใจที่สุดจะเป็นเรื่อง Linear regression และ Logistic regression เพราะทำให้รู้ว่า Model เหล่านี้ที่ถูกใช้กันมาอย่างยาวนานนั้น ก็ยังคงมีความแม่นยำของการพยากรณ์ที่สูงได้หากเรามีความเข้าใจในการจัดการข้อมูล และรู้จักเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพของ Model ทำให้รู้สึกว่าการเป็น Data Scientist ที่ดีได้นั้นไม่ใช่แค่ตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ทัน แต่ต้องเข้าใจข้อมูล และเข้าใจสิ่งที่ทำอยู่เป็นอย่างมาก

ประทับใจหลักสูตรส่วนไหนเป็นพิเศษอีกบ้าง ?

ทีมอาจารย์ และทีมงานของคอร์ส DSi เป็นอย่างไรบ้าง ?

รีวิวบรรยากาศ และเพื่อน ๆ ในคลาสหน่อย

หลังจากที่เรียนจบไปแล้ว นำความรู้ที่เรียนไปใช้กับงานตัวเองอย่างไรบ้าง ?

สุดท้ายนี้ อยากบอกอะไรกับคนที่กำลังสนใจ หรือลังเลว่าควรสมัครคอร์สนี้ดีไหม ?

————————————————-

สำหรับใครที่กำลังมองหาโอกาสในการเปลี่ยนสายงานสู่โลกของ Data Science คอร์ส Data Science Immersive จาก True Digital Academy จะเป็นก้าวแรกสู่การสร้างเส้นทางสู่อาชีพ Data Scientist ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

ดูรายละเอียดหลักสูตรและสมัครเรียน ได้ที่ :: https://bit.ly/3YIOlIV

🤩 Data Science Immersive หลักสูตร 480 ชั่วโมง
1️⃣ คอร์สปูพื้นฐาน Python Workshop | 18 -19 กันยายน 2566 (2 วัน) ภาษาไทย
2️⃣ Data Science Immersive | 3 ตุลาคม – 22 ธันวาคม 2566 (480 ชั่วโมง) ภาษาอังกฤษ (เรียนกับอาจารย์ต่างชาติ)
📌 รูปแบบการเรียน : จันทร์-ศุกร์ (9:00 – 17:00)
📌 เรียนที่สถาบัน True Digital Academy Campus

สามารถติดต่อทีม Admission โดยตรง โทร 083-974-0906
หรือ อีเมล : [email protected]


————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์