Amazon บริษัทระดับโลกที่เกิดสุดๆ เพราะ HR

Amazon บริษัทระดับโลกที่เกิดสุดๆ เพราะ HR

Business

3 นาที

30 ต.ค. 2023

แชร์

ผู้บริหาร และคนทำธุรกิจทุกต่างรู้ดีว่า “ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource)” เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

HR ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารงานบุคคลตั้งแต่การสรรหา คัดเลือก พัฒนา และรักษาพนักงานที่มีความสามารถจึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากกับองค์กร ทีม HR ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้องค์กรสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่เก่งและมีความสามารถไว้ได้ วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับองค์กรตัวอย่างที่มี ทีม HR ที่แข็งแกร่งจนนำพาองค์กรประสบความสำเร็จระดับโลกได้ ไปดูกันเลย!


เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ HR ที่ Amazon  

Amazon เป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของพนักงานมาก หากดูตามแผนผังองค์กรของ Amazon จะเห็นว่า ทีม HR ขึ้นตรงกับ CEO แสดงให้เห็นว่าองค์กรนี้ให้ความสำคัญกับ HR มาก มีวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อ HR รายงานตรงต่อ CEO แปลว่าองค์กรมองว่า HR เป็นงานเชิงกลยุทธ์ และให้คุณค่ากับสิ่งที่ HR พยายามขับเคลื่อนในบริษัท ผลที่ตามมาก็คือ HR จะได้รับการมองเห็นมากขึ้น และมีความสำคัญภายในบริษัท

HR Management (HRM) ของ Amazon มีเอกลักษณ์เฉพาะ และมีกลยุทธ์ที่น่าสนใจ  Amazon ได้รับรางวัลการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) Impact Award ประจำปี 2018 แนวทางปฏิบัติด้าน HRM หลักของ Amazon คือการ “มุ่งสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับพนักงานทุกคน” ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย Diversity, equity, and inclusion : DEI) มีความสำคัญสูงสุด โดยทีม HR ของ Amazon เน้นให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ในองค์กร
  • วัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความท้าทายและผลลัพธ์ Amazon ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความท้าทายและผลลัพธ์ พนักงานของ Amazon จะต้องทำงานอย่างหนักและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด และสนับสนุนการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์ในองค์กร ส่งผลให้ Amazon สามารถผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพสูง
  • ระบบการสรรหาและคัดเลือกที่จริงจังและมีประสิทธิภาพ ผู้สมัครของ Amazon จะต้องสัมภาษณ์งานหลายครั้ง ทั้งทางโทรศัพท์ และ Face-to-fac ส่งผลให้ Amazon ได้พนักงานที่มั่นใจว่าเก่ง และทำงานให้องค์กรได้จริง นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญเรื่องความหลากหลาย (Diversity) ทั้งเชื้อชาติ และสถาบันการศึกษา
  • โปรแกรมพัฒนาพนักงานที่เน้นทักษะและความสามารถ Amazon ให้ความสำคัญกับโปรแกรมพัฒนาพนักงานที่เน้นทักษะและความสามารถ พนักงานของ Amazon มีสิทธิ์เข้าถึงการฝึกอบรมและทรัพยากรต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถ ส่งผลให้พนักงานของ Amazon สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตในอาชีพการงาน นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีเพื่อให้พนักงานรับ Feedback การทำงานอยู่ตลอดเวลา กล่าวกันว่า Amazon ใช้โปรแกรมที่เรียกว่า ‘Anytime Feedback Tool’ โปรแกรมนี้อนุญาตให้พนักงานแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้อื่นโดยไม่เปิดเผยตัวตน

เคสตัวอย่างที่น่าสนใจของ Amazon ได้แก่

  • ระบบการให้คะแนนพนักงานที่เน้นผลลัพธ์ Amazon มีระบบการให้คะแนนพนักงานที่เน้นผลลัพธ์ พนักงานจะได้รับคะแนนตามผลงานที่บรรลุ ส่งผลให้พนักงานมุ่งเน้นไปที่การทำงานเพื่อผลลัพธ์
  • ระบบการประเมินผลงานที่เน้นความโปร่งใสและยุติธรรม Amazon มีระบบการประเมินผลงานที่เน้นความโปร่งใสและยุติธรรม พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลการประเมินผลงานของตนเองได้ ส่งผลให้พนักงานรู้สึกได้รับความยุติธรรมและสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • โปรแกรมฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานที่เน้นทักษะด้านเทคนิค Amazon มีโปรแกรมฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานที่เน้นทักษะด้านเทคนิค ครอบคลุมทั้งทักษะที่จำเป็นในการทำงานในปัจจุบันและทักษะที่จำเป็นในการทำงานในอนาคต ส่งผลให้พนักงานของ Amazon สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตในอาชีพการงาน

จะเห็นได้ว่าทีม HR ของ Amazon มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของบริษัท โดยเน้นไปที่การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความท้าทายและผลลัพธ์ ระบบการสรรหาและคัดเลือกที่จริงจังและมีประสิทธิภาพ และโปรแกรมพัฒนาพนักงานที่เน้นทักษะและความสามารถ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีมาประกอบการรักษาคุณภาพการทำงาน นับว่าเป็นองค์กรที่บริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างน่าชื่นชม


Source: https://www.thehumancapitalhub.com/articles/amazon-human-resources-management-what-you-need-to-know

————————————————-

HR ยุคใหม่เตรียมพร้อมเสริมทักษะดิจิทัลให้พร้อมเติบโต กับหลักสูตรวุฒิบัตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรในยุคดิจิทัล (Human Resources And Organization Development In Digital Age Certificate Program) โปรแกรมพิเศษที่ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจัดหลักสูตรวุฒิบัตรด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์มากว่า 50 รุ่น ดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนได้ที่ และสมัครเรียนที่นี่ https://bit.ly/46OdKUU

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์