รวม 10 คำสั่ง ใช้ ChatGPT สำหรับงาน UX Design

รวม 10 คำสั่ง ใช้ ChatGPT สำหรับงาน UX Design

Tech

4 นาที

21 ก.พ. 2023

แชร์

ChatGPT เป็นเครื่องมือ AI อันทรงพลังที่เข้ามาปฏิวัติวิธีการทำงานของหลายๆ สายงาน โดยเฉพาะสายงานเขียนโค้ด (Coding) และเขียน (Writing) สำหรับสายงาน UX ก็สามารถใช้ ChatGPT ได้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะพูดถึงเคล็ดลับ 10 ข้อในการใช้ ChatGPT เพื่อเพิ่มศักยภาพสูงสุดในงาน UX Design 

รวม 10 คำสั่ง ใช้ ChatGPT สำหรับงาน UX Design


1. เขียน Copy สำหรับการออกแบบเว็บไซต์

บ่อยครั้งที่งานออกแบบมักเริ่มต้นจากฝั่ง Designer ก่อนโดยที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ยังไม่ได้เขียนคำ (Copy) มาให้ ทำให้ Designer ต้องใช้คำตั้งต้น (Default) ปลอมๆ ​​เช่น “lorem ipsum” ในงานออกแบบไปก่อน ทำให้ไม่ได้เห็นภาพรวมที่แท้จริงของงาน รวมถึงการพรีเซ้นท์งานกับลูกค้าควรจะมีตัวอย่าง Copy เพื่อทำให้ลูกค้าเข้าใจงานออกแบบมากขึ้น จึงสามารถใช้ ChatGPT ช่วยเขียน Copy คร่าวๆ ขึ้นมาให้ก่อนได้

💬 Keyword: Generate copy for landing page CTA that encourage user to register

2. หาไอเดียออกแบบ Page Layout หรือ wireframe แบบด่วนๆ

การทำงานด้านครีเอทีฟแบบนี้ ก็มีอาการ “ตัน” ทางไอเดียกันบ้าง ในช่วงเวลาแบบนี้อาจจะลองใช้ AI Tool ในการช่วยหาไอเดียใหม่ๆ โดยการสั่งให้ ChatGPT ช่วยแนะนำ Wireframe Layout สำหรับหน้าเพจต่างๆ ที่คุณกำลังออกแบบ

💬 Keyword: Suggest wireframe layout for e-commerce website

3. หาวิธีการทดสอบผู้ใช้งาน (Usability Testing) ที่เหมาะสมกับงาน

เพียงบอก ChatGPT ไปตรงๆเลยว่าช่วยแนะนำวิธีการทดสอบผู้ใช้งานที่เหมาะสมให้หน่อย ไม่ว่าจะเป็น แอปหรือเว็บในอุตสาหรกรรมใดก็ตาม เจ้า ChatGPT ก็สามารถออกไอเดียดีๆในการทดสอบผู้ใช้ให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้

💬 Keyword: Suggest usability testing for [website URL]

4. หาวิธีการอธิบายงานที่ซับซ้อนให้กับทีมอื่นๆ หรือลูกค้า

บางครั้งการทำงานสายเฉพาะทางอย่าง UX Design ก็มักจะมีคำศัพท์เฉพาะที่คนนอกไม่เข้าใจ และอธิบายได้ยาก เช่น Empathy Map, User Journey, SUS, CTA และอีกมากมาย ที่ฟังดูน่าปวดหัวสำหรับคนทั่วไป ปัญหานี้จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เมื่อ Designer สามารถใช้ ChatGPT มาช่วยคิดวิธีการอธิบายงานได้

💬 Keyword: How to explain what is CTA to marketing team

5. ค้นหา Design Trends ใหม่ล่าสุด

หนึ่งในงานนอก Job Description ที่เหล่า UX Designer ต้องทำเป็นประจำ แต่คนไม่ค่อยรู้คือการศึกษาและวิเคราะห์เทรนด์การออกแบบ UX ที่กำลังจะมา แต่หากใช้ ChatGPT ช่วยหา Inspiration และ Trends จะช่วยให้ประหยัดเวลาไปได้ไม่น้อย

💬 Keyword: What’s the next big thing in UX Design this year?

freepik.com

6. จำลองโฟลวผู้ใช้งาน (User Flow)

เมื่อ UX Designer ต้องการหา Inspiration หรือตรวจสอบโฟลวผู้ใช้งานที่คิดขึ้นมา ว่าผู้ใช้งานเริ่มต้นใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการตั้งแต่ต้นจนจบอย่างไร สามารถใช้ ChatGPT ในการช่วยลิสท์โฟลวผู้ใช้งานได้

💬 Keyword: User journey flow for E-Commerce app

7. เขียน Product Brief Writing

งานเขียน Product Description จะง่ายและรวดเร็วมากขึ้น เมื่อใช้ AI มาช่วยให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะมีความต้องการที่เฉพาะเจาะจงเพียงใด ขอเพียงระบุบอกไป ChatGPT ก็จัดให้ได้

💬 Keyword: Write a product brief for E-Commerce app that use AI to suggest products

8. แปลข้อความเป็นภาษาอื่นๆ

หากงานออกแบบจะถูกนำไปใช้กับภาษาอื่นๆ ด้วย UX Designer ก็สามารถจำลองความสมจริง เพื่อให้เห็นภาพรวมที่ชัดเจน และภาพลักษณ์ของแอปเมื่อใช้คู่กับภาษาอื่นๆ โดยใช้ ChatGPT ช่วยแปลข้อความเป็นภาษาอื่นๆ UX Designer ที่ดีไม่ควรมองข้ามความสำคัญของเรื่องนี้ เพราะความสั้นยาวของแต่ละภาษาอาจจะมีผลต่องานออกแบบด้วยเช่นกัน

💬 Keyword: Translate “[sentence]” to German

9. เขียนเอกสาร Design System

ใครจะไปรู้ว่า แม้แต่เอกสารที่มีความละเอียดอ่อนในเชิงข้อมูลการออกแบบ อย่าง Design System เจ้า ChatGPT ก็สามารถเขียนโครงร่างให้ได้เช่นกัน โดยสามารถให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นตารางและข้อมูลที่ Designer สามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อให้เหมาะสมกับข้อมูลงานออกแบบของตนเองได้ เพื่อให้ไม่พลาดข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องมี

💬 Keyword: Write a concise design system documentation for the banner ad placeholder

10. หาข้อมูลวิจัยงาน Design

การหาข้อมูลวิจัยงาน Design เป็นงานที่กินเวลาเยอะมาก แต่ด้วยพลังของเทคโนโลยีผู้ช่วย AI อย่าง ChatGPT สามารถช่วยหาแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจและผลลัพธ์ให้ได้ภายในเสี้ยววินาที โดย UX Designer สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นตัวตั้งต้นสำหรับการศึกษาและนำไปตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ

💬 Keyword: Share demographic data of people using E-commerce app in Thailand


โดยสรุปแล้ว UX Designer ก็สามารถใช้ ChatGPT ได้ในหลากหลายแง่มุม ทั้งการหาแรงบันดาลใจ และช่วยลดภาระงานเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้มีเวลาเหลือเพิ่มมากขึ้นไปใช้กับงานที่จำเป็น

Source: blog.prototypr.io


นอกเหนือจากการรู้วิธีใช้เครื่องมือผู้ช่วยอย่าง ChatGPT ช่วยทำงานด้าน UX แล้ว หลักการออกแบบ UX พื้นฐานก็ต้องแม่นด้วยเช่นกัน ตั้งแต่การการทำความเข้าใจปัญหา และวิธีการสร้างสรรค์แนวทางการแก้ปัญหา ไปจนถึงการทำ Personas Information Architecture การสร้าง User Flows และ การใช้ Wireframes ในการออกแบบ ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้ได้รวบรวมไว้อยู่ในคอร์สเรียน User Experience Design 

สามารถดูรายละเอียดและสมัครเรียนได้ที่:: http://bit.ly/3YOIPUo
————————————————
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx
แชร์