8 Top Skills ที่ควรมีใน Resume สมัครงาน Product Manager

8 Top Skills ที่ควรมีใน Resume สมัครงาน Product Manager

Business

3 นาที

30 ส.ค. 2023

แชร์

อาชีพแห่งโลกอนาคตที่มีโอกาสเติบโตสูง และรายได้ดีอย่าง Product Manager ย่อมมีการแข่งกัน ดังนั้นผู้สมัครจึงต้องมีคุณสมบัติและ Skills ที่ตรงกับความต้องการของบริษัท

วันนี้ มาดู Top Skills ที่ควรมีใน Resume สำหรับสมัครงาน Product Manager พร้อมตัวอย่าง Resume และเทมเพลตสามารถเอาไปใช้งานได้ทันที

8 Skills ที่ควรมีใน Resume สำหรับสมัครงาน Product Manager

1. การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)
งานของ Product Manager คือการดูแลผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนาจนออกสู่ตลาด ในการทำเช่นนั้นจำเป็นต้องวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ และตลาดอย่างรอบคอบ มีการทำวิจัย และนำข้อมูลนั้นไปใช้เพื่อสร้างกลยุทธ์ให้ผลิตภัณฑ์เติบโตไปในทิศทางที่กำหนด

การใส่ Skill นี้ใน Resume จะควรจะแสดงให้เห็นว่าคุณเคยใช้การคิดหรือการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาอย่างไร

2. การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User Experience)
Product Manager ไม่สามารถจมอยู่กับกระบวนการแต่เพียงอย่างเดียวได้ จุดสำคัญของอาชีพนี้คือการประสานงานทุกทีมที่ทำงานเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด แต่หากไม่ได้คำนึงถึงความต้องการของลูกค้า ผลิตภัณฑ์ก็มีแนวโน้มที่จะล้มเหลว

หากคุณมีความรู้เกี่ยวกับ UX Design หรือ UX Research อย่าลืมเพิ่มลงใน Resume เพื่อแสดงว่าคุณตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งนี้

3. ความเป็นผู้นำ (Leadership)
ถึงแม้ตำแหน่งของคุณที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้มีคำว่า Lead หรือ Head of… นำหน้า แต่ถ้าแสดงให้เห็นได้ว่าคุณสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับทีม ทำการรับผิดชอบตัดสินใจเรื่องที่สำคัญ เป็นประธานจัดประชุมทีม หรือริเริ่มไอเดียโปรเจคใหม่ ๆ ก็สื่อถึง Skill ความเป็นผู้นำที่โดดเด่นได้เช่นกัน

4. การจัดลำดับความสำคัญ (Prioritization Skills)
Product Manager ต้องทำงานหลายอย่างในเวลาที่บีบคั้น การจัดลำดับความสำคัญ จึงเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของอาชีพ โดยต้องรู้ว่าสิ่งใดจำเป็นต้องมี สิ่งใดมีแล้วดี และสิ่งใดที่สามารถทิ้งไว้ภายหลัง หรือละทิ้งไปได้ เพื่อให้ทีมสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในระยะเวลาที่เอื้อต่อการแข่งขันในตลาดได้

5. การจัดการงานให้เป็นระบบ (Organizational Skills)
อย่างที่กล่าวไปว่า Product Manager ต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ข้อผิดพลาด และอาการสับสนจึงเกิดขึ้นได้ง่ายมาก การจัดการทุกอย่างให้เป็นระบบ ทั้งจัดเก็บไฟล์งาน การเขียนเอกสาร การจัดประชุม เป็นเรื่องจำเป็น และไม่ว่าคุณจะมีประสบการณ์ด้านการ Product Management หรือไม่ ก็สามารถสะท้อนให้เห็นได้ง่าย ๆ ผ่านการเขียน และจัดรูปแบบ Resume อย่างเป็นระบบ

⭐ 6. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills)
Product Manager เป็นผู้เชื่อมต่อกับทีมต่าง ๆ มากมายทั้งภายใน และภายนอกองค์กร ต้องเป็นผู้นำที่สามารถทำงานกับคนสายงานอื่นได้ มีความชำนาญในการพูดคุยกับวิศวกร นักออกแบบ และนักการตลาด ซึ่งมีภาษาพูดและวิธีการทำงานที่อาจจะแตกต่างกัน

7. ความรู้ทางธุรกิจ (Business Knowledge)
Product Manager ที่เก่งมักจะมีความรู้ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง เช่น การจัดทำงบประมาณ อัตรากำไร และกระแสเงินสด เนื่องจากช่วยให้สามารถตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ นอกจากนี้ยังทำให้เข้าใจเป้าหมายขององค์กรในภาพใหญ่ และแนวทางที่ทำให้บรรลุเป้าหมายได้ 

8. การแก้ปัญหา (Problem-solving Skills)
Product Manager มักจะเป็นนักแก้ปัญหาที่กระตือรือร้น Skill นี้ช่วยให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และแก้ปัญหาของลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความต้องการหรือมีช่องว่างในตลาด นอกจากนี้ยังใช้จัดการกับความท้าทายในองค์กร และสร้างแนวทางการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพขึ้นภายในทีมของตนเองได้

เทคนิคเขียน Resume สมัครงาน Product Manager ให้ได้งาน

1. ใส่เฉพาะ Hard Skills ในส่วน Skills บน Resume เผื่อกรณี HR ใช้โปรแกรมกรองทักษะ
2. พยายามเขียน Resume ให้ไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4
3. ตรวจสอบคำสะกดและไวยากรณ์อย่างน้อย 3 ครั้ง
4. ทำให้ Resume ของคุณดูเรียบง่าย ไม่มีกราฟิกหรือรูปภาพที่ทำให้อ่านยาก
5. ปรับแต่ง Resume ให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ และให้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมที่จะเข้าไปทำงานด้วยให้มากที่สุด

📄 ทุกคนสามารถเข้าไปดูตัวอย่างและ Download Template ฟรี จากเว็บไซต์ beamjobs ได้เลย

————————————–
มาเริ่มต้นเตรียมทักษะให้พร้อมรอบด้านกับผู้เชี่ยวชาญในวงการ Product Management ตัวจริง โดยในคอร์สเรียนนี้ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานการออกแบบผลิตภัณฑ์ วิธีการสร้างและวัดผล วิธีการสำรวจความต้องการของตลาดและผู้ใช้งาน การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ และข้อสำคัญในการทำงานร่วมกับทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งในมุมของการสื่อสาร และการบริหารจัดการ ฯลฯ

📌ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียน ได้ที่:: https://www.truedigitalacademy.com/course/product-management

————————————————-
หากใครคนไหนสนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพนี้อย่าลืมไปกด Follow 🔔 เพจ Road2PM : Product-led growth แชร์เส้นทาง ประสบการณ์ พัฒนาสกิล Product Management, Business & Innovation ไปกับเรา