7 เว็บไซต์ที่คนทำงานสาย Data ต้อง Add เข้าบุ๊กมาร์ก

7 เว็บไซต์ที่คนทำงานสาย Data ต้อง Add เข้าบุ๊กมาร์ก

Data

3 นาที

10 ม.ค. 2024

แชร์

สำหรับคนสนใจพัฒนาตัวเองในสายงาน Data อาทิ Data Scientist, Data Analyst, Data Engineer หรือ Data Architect หนึ่งในช่องทางที่จะช่วยให้เรียนรู้ทักษะด้าน Data ได้ก็คือเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและความรู้ไม่รู้จบ และสามารถใช้ในการค้นหา Dataset (ชุดข้อมูล) เพื่อนำมาฝึกฝนการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตัวเองได้ และเป็นแหล่งอัปเดตเทรนด์และเทคโนโลยีด้าน Data / AI / Machine Learning อีกด้วย


แนะนำ 7 เว็บไซต์ต้องเก็บเข้า Bookmarks! สำหรับคนสนใจสายงาน Data



1. KDnuggets

เว็บไซต์นี้เป็นแหล่งข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับ Data Science อันดับต้นๆ ของโลก รวบรวมบทความ, บทสัมภาษณ์, บทวิเคราะห์ และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับ Data Science ไว้มากมาย เหมาะกับผู้ที่สนใจติดตามข่าวสารและเทรนด์ใหม่ๆ เกี่ยวกับ Data Science
📑 https://www.kdnuggets.com/


2. Towards Data Science

เว็บไซต์นี้เป็นแหล่งรวมบทความเกี่ยวกับ Data Science ที่น่าสนใจมากมาย ครอบคลุมทั้งพื้นฐาน Data Science, เทคนิค Data Science ขั้นสูง, กรณีศึกษา และบทวิเคราะห์ต่างๆ บทความต่างๆ บนเว็บไซต์นี้เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Science จึงเชื่อถือได้
📑 https://towardsdatascience.com/


3. DataCamp

เว็บไซต์นี้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับ Data Science ออนไลน์ มีคอร์สเรียนเกี่ยวกับ Data Science มากมาย ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเรียนรู้ Data Science หรือต้องการอัปเดตความรู้และทักษะ
📑 https://www.datacamp.com/


4. Google’s Dataset Search

เว็บไซต์สำหรับค้นหาชุดข้อมูลจาก Google เพียงพิมพ์ข้อความค้นหา ตัวอย่างเช่น ค้นหา “แมว” จะพบชุดข้อมูลมากกว่า 100 ชุด รวมถึงชุดข้อมูลที่มีภาพแมวมากกว่า 9,000 ภาพ ชุดข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การวิจัย การวิเคราะห์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้ชุดข้อมูลภาพแมวเพื่อฝึกโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อระบุสายพันธุ์แมว นักวิเคราะห์สามารถใช้ชุดข้อมูลเพื่อติดตามแนวโน้มประชากรแมว และนักพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถใช้ชุดข้อมูลเพื่อสร้างแอปพลิเคชันที่ช่วยให้ผู้คนเรียนรู้เกี่ยวกับแมว
📑 https://datasetsearch.research.google.com


5. Kaggle

แพลตฟอร์มนี้รวบรวมชุดข้อมูล การแข่งขัน และชุมชนของนัก Data ทั่วโลก Kaggle เป็นแหล่งข้อมูลชั้นนำสำหรับชุดข้อมูลฟรีและแบบชำระเงิน ชุดข้อมูลเหล่านี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ธุรกิจ เทคโนโลยี สังคม และอื่นๆ Kaggle ยังมีการแข่งขัน Data Science ที่เปิดโอกาสให้นัก Data แข่งขันกันเพื่อพัฒนาโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องที่ดีที่สุด การแข่งขันเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้ทักษะใหม่และทดสอบความสามารถของคุณ
📑 https://www.kaggle.com/datasets


6. Tidy Tuesdays

ชุมชนออนไลน์สำหรับการเรียนรู้ด้าน Data ที่เผยแพร่ชุดข้อมูลใหม่ทุกสัปดาห์ ชุดข้อมูลเหล่านี้ได้รับการทำความสะอาดและพร้อมสำหรับการวิเคราะห์ด้วยแพลตฟอร์ม R Tidyverse เว็บไซต์นี้เหมาะสำหรับนัก Data มือใหม่ที่ต้องการฝึกฝนทักษะการทำความสะอาด และวิเคราะห์ข้อมูล
📑 https://github.com/rfordatascience/tidytuesday


7. 538 (fivethirtyeight)

เว็บไซต์ข่าวที่เน้นการวิเคราะห์ข้อมูล 538 เผยแพร่บทความ กราฟ และวิดีโอที่นำเสนอมุมมองเชิงข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น การเมือง กีฬา ธุรกิจ และวัฒนธรรม เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับนัก Data ที่ต้องการเรียนรู้การเล่าเรื่องผ่านข้อมูลอย่างไรให้ว้าว นอกจากนี้ยังมีชุดข้อมูลพร้อมใช้งานที่ทำความสะอาดแล้ว และน่าเชื่อถือ
📑 https://data.fivethirtyeight.com/


เว็บไซต์ที่เราคัดมาให้เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะเป็นแหล่งทรัพยากรความรู้ที่มีประโยชน์สำหรับคนทั่วไปที่สนใจงาน Data แต่ยังอัปเดตเทรนด์ Data ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดเพิ่งเริ่มต้น หรือคนทำงานแล้ว เว็บไซต์เหล่านี้ก็ควรค่าแก่การเซฟเก็บไว้ในบุ๊กมาร์กอย่างยิ่ง!

———————————————-
🔔 สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx