6 Framework ใช้ทำงานจริง! ที่ Product Manager ทุกคนควรรู้จัก

6 Framework ใช้ทำงานจริง! ที่ Product Manager ทุกคนควรรู้จัก

Business

4 นาที

02 ส.ค. 2023

แชร์

Product Manager เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญในบริษัทเทคโนโลยี โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ หนึ่งในทักษะที่จะทำให้ Product Manager คนหนึ่งทำงานได้อย่างเป็นระบบและมีหลักการ คือ การใช้ Framework ในการทำงาน

Framework คืออะไร?

Framework (เฟรม-เวิร์ค) คือ แนวทางปฏิบัติ หรือเครื่องมือที่ใช้เพื่อสร้างสิ่งต่าง ๆ โดยทั่วไปจะใช้เพื่อทำให้กระบวนการสร้างสิ่งต่าง ๆ ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น Framework ถูกใช้ในสาขาต่าง ๆ เช่น การออกแบบ การตลาด ธุรกิจ และรวมถึงการจัดการผลิตภัณฑ์


วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ 6 Product Management Framework ที่ Product Manager ทุกคนสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้จริง



1. Minimum Viable Product (MVP)

MVP คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติขั้นต่ำที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ มักถูกใช้เพื่อทดสอบแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ก่อนที่จะลงทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เต็มรูปแบบ MVP ช่วยให้ Product Manager สามารถเรียนรู้จากผู้ใช้และปรับปรุงผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว


2. Product Design: CIRCLES Method by Lewis Lin
CIRCLES Method เป็น Framework ที่มีพื้นฐานมาจากหลักการ Storytelling ที่ใช้เพื่อให้ Product Manager ไม่หลงลืมขั้นตอนการทำงาน อาจจะมองว่า Framework นี้เป็นเหมือนเช็คลิสต์ก็ได้ โดย CIRCLES ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่
  • Comprehend Situation — เริ่มจากทำความเข้าใจสถานการณ์ โดยการตอบคำถาม ทำอะไร? ทำให้ใครใช้? ทำไมเขาต้องการ? จะใช้เมื่อไหร่? จะใช้ที่ไหน? ทำงานอย่างไร?”
  • Identify Customer — ทำ Persona เพื่อให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์
  • Report Customer Needs — การสวมบทบาทเป็นลูกค้า เพื่อระบุความต้องการ โดยใช้ประโยคสุดคลาสสิค As___, I want_____so that______
  • Cut, Through Prioritization — การจัดลำดับความสำคัญเป็นหัวใจสำคัญของงานจัดการผลิตภัณฑ์ วิธีหนึ่งที่นิยมกันคือการประเมินผลกำไรตอบแทน (ROI Estimation)
  • List Solutions — ระบุโซลูชันที่ใช้ในการแก้ปัญหา หรือตอบโจทย์ความต้องการ
  • Evaluate Trade-offs — ประเมินส่วนได้และส่วนเสีย
  • Summarize Recommendation — สรุปข้อแนะนำ เพื่อนำไปใช้ต่อยอด หรือทำซ้ำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม

CIRCLES METHOD™ DIAGRAM (UPDATED FOR 2022) /MARCH 8, 2022 BY LEWIS LIN


3. North Star Framework
Framework นี้มุ่งเน้นไปที่การวัดผล โดยใช้ตัวชี้วัดในเชิงผลลัพธ์ (Output) ที่บริษัทใช้เพื่อมุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจทั้งหมด โดยตั้งต้นจาก คุณค่าหลักที่สำคัญที่สุดที่ต้องการส่งมอบให้กับลูกค้า

สิ่งที่สำคัญสำหรับตัวชี้วัดนี้คือ จะไม่โฟกัสผลลัพธ์ที่ “จำนวนเงิน” เพราะเป็นสิ่งที่ธุรกิจจะได้จากลูกค้าในระยะสั้นเท่านั้น แต่มุ่งเป้าไปที่การส่งมอบ “คุณค่า” ให้กับลูกค้าโดยเฉพาะ ยิ่งสามารถส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่าให้กับลูกค้าได้มากเท่าไร ก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเท่านั้น

จากนั้นจึงดูว่ามี Key Input อะไรบ้างที่สามารถช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายในการส่งมอบคุณค่าหลักนั้น ซึ่งการใช้ Framework นี้จะทำให้ทีมทำงานแบบมีเป้าหมายมากขึ้น เพราะงานทุกชิ้นที่ทำในแต่ละวันต้องสะท้อนกลับไปที่เป้าหมายหลัก


4. 5Es Framework
เป็น Framework ที่ใช้ในการคำนึงถึงการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience) ช่วยให้ Product Manager สามารถออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ โดย 5Es ประกอบด้วย
  • Entice — อีเวนท์อะไรที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้เข้าสู่ UX funnel นี้
  • Enter — จุดเริ่มต้นของ UX funnel คืออะไร
  • Engage — เป้าหมายอะไรที่ผู้ใช้พยายามจะทำให้สำเร็จ
  • Exit — ผู้ใช้จะทำเป้าหมายให้สำเร็จได้อย่างไร
  • Extend — มี follow-up action อะไรเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ใช้ทำเป้าหมายสำเร็จ

5. Job To Be Done
Job To Be Done (JTBD) เป็น Framework ที่มุ่งเน้นทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ โดยมองตามสถานการณ์ของลูกค้า ว่าจริง ๆ แล้วลูกค้าไม่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตัวผลิตภัณฑ์ แต่ลูกค้าต้องการเครื่องมือมาใช้ “ทำงาน/เป้าหมาย” ให้สำเร็จ

เป็นการเปลี่ยนมุมมองของ Product Manager ให้หันมาสนใจขั้นตอน วิธีการคิดลูกค้าเวลาต้องการซื้อหรือใช้งานผลิตภัณฑ์ แทนที่จะจดจ้องอยู่แต่กับการออกแบบตัวผลิตภัณฑ์แต่เพียงอย่างเดียว เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถแก้ปัญหาของผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง โดยมีสูตรการเขียน Statement ของลูกค้าดังนี้
 
I want to (desire/motivation)_________________
when (situation/context)_________________
so that I can (outcome/result)_________________
without (pain point/constraint)_________________


6. Storytelling
การเล่าเรื่อง(Storytelling) เป็นรูปแบบการสื่อสารที่เก่าแก่ที่สุด แต่ได้ผลดีมากที่สุด จนกลายมาเป็นศาสตร์ที่ถูกใช้ในธุรกิจ การตลาด รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมีส่วนประกอบที่เรียบง่าย คือ สถานการณ์หรือปัญหาที่เกิดขึ้น ความต้องการแก้ไขปัญหา และโซลูชันที่ตอบโจทย์เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ Framework นี้จะช่วยให้ Product Manager สามารถโน้มน้าวให้ผู้อื่นเห็นด้วยกับแนวคิดผลิตภัณฑ์ของตนได้


image freepik.com


ทั้ง 6 Framework นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Framework อีกมากมายที่ Product Manager สามารถใช้ในการทำงานได้ สิ่งสำคัญคือต้องเลือก Framework ที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์และสถานการณ์ของคุณ

Source : medium
————————————————-

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้งานด้าน Product Management แบบจริงจัง เนื้อหาครอบคลุม สามารถสมัครคอร์ส Product Management Part-time รุ่นที่ 6 จาก True Digital Academy  เหมาะสำหรับ Product Manager คนที่อยากเป็น Product Manager เจ้าของธุรกิจ และคนอยากเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานของการบริหารผลิตภัณฑ์ไปจนถึงสามารถนำไปใช้พัฒนาผลิตภันฑ์ได้จริง

📌ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้ที่:: https://bit.ly/457IajB

————————————————-

หากใครคนไหนสนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพนี้อย่าลืมไปกด Follow 🔔 เพจ Road2PM : Product-led growth แชร์เส้นทาง ประสบการณ์ พัฒนาสกิล Product Management, Business & Innovation ไปกับเรา