6 Python Libraries ที่ต้องรู้จัก! สาย Data VS สาย Dev

6 Python Libraries ที่ต้องรู้จัก! สาย Data VS สาย Dev

Tech

2 นาที

25 เม.ย. 2023

แชร์

ในการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่ง หลายคนเข้าใจว่า Developer ต้องเขียนโค้ดทีละตัวขึ้นมาเองใหม่หมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว สามารถใช้ตัวช่วยอย่าง Library ที่มีชุดโค้ดสำเร็จรูปให้เลือกประยุกต์ใช้ได้ทันที สำหรับ Python ภาษาโปรแกรมที่มาแรงแห่งยุคเองก็มี Library มากมายให้เลือกใช้ โดยเฉพาะด้าน Data Analytics/Data Science และด้าน Web/App Development ในบทความนี้เราจะพามาดูว่า Python Library อะไรบ้างที่คนทำงานสาย Data และ Dev ต้องรู้จัก 🐍👨‍💻


สาย Data

1.NumPy
เป็น Scientific Computing Library ที่รวมชุดคำสั่งด้านการคำนวณ​ และการทำงานเชิงตัวเลข นอกจากนี้ NumPy ยังมีความสามารถในการสร้าง Array (โครงสร้างข้อมูล) และ Multidimensional Array ได้ ทำให้การคำนวณบน Python เร็วกว่าการใช้ Python list ธรรมดา

2.Pandas
เป็น Library ที่รวมชุดคำสั่งเกี่ยวกับการจัดการข้อมูล (Data Wrangling/ Data Cleaning) และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) เหมาะสำหรับใช้การทำงาน Data Science ที่ต้องจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่ สามารถเชื่อมต่อการแหล่งข้อมูลได้หลากหลาย จัดเตรียมข้อมูล ทำความสะอาด และจัดรูปแบบข้อมูลให้พร้อมกับการนำไปวิเคราะห์ จนถึงแสดงผลเบื้องต้น

3.Matplotlib
เป็น Library รวมชุดคำสั่งแปลงข้อมูลเป็นภาพ (Data Visualization) สามารถสร้างกราฟได้หลากหลายประเภท ทั้ง กราฟเส้น (Line Graph) แผนภูมิจุดแบบกระจัดกระจาย (Scatter Plot), กราฟแท่ง (Bar Graph) และฮิสโตแกรม (Histogram), แผนภูมิบ็อกซ์และวิสเกอร์ (Box Plot หรือ Whisker Plot) และอื่นๆ อีกมากมาย


สาย Dev

1. Flask
เป็น Library ที่มีจุดเด่นเรื่องความเบา เร็ว และยืดหยุ่น เหมาะสำหรับใช้สร้างเว็บที่ไม่ซับซ้อน มีความเรียบง่ายในการใช้งาน และยังเป็น Open Source มีคอมมูนิตี้นักพัฒนา ที่ร่วมกันช่วยพัฒนาและบำรุงรักษา ดูแลการใช้งาน ตัวอย่างเว็บที่ใช้ Flask ได้แก่ Netflix, Airbnb เป็นต้น

2. Django
เป็นเสมือน Library แฝดของ Flask แต่มี Tool เยอะ และครบครันยิ่งกว่า ทว่าก็จะมีความช้ากว่า หนักกว่า เหมาะสำหรับการพัฒนาเว็บที่มีโครงสร้างซับซ้อน ตัวอย่างเว็บที่ใช้ Django ได้แก่ Instagram, Spotify เป็นต้น

3. Pyramid
เป็น Library ที่ใช้สำหรับการพัฒนาเว็บทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เพราะมีความยืดหยุ่นและสามารถขยายขนาดได้ เป็น Open Source และมีคอมมูนิตี้นักพัฒนา ที่ร่วมกันช่วยพัฒนาและดูแลการใช้งาน ตัวอย่างเว็บที่ใช้ Pyramid ได้แก่ SurveyMonkey, Dropbox เป็นต้น

image freepik.com


Python เป็นภาษาที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะในสายงาน Data เนื่องจากมี Library ที่เยอะและครบครัน ทำให้การทำงานง่าย และรวดเร็วขึ้น และนอกจากงานด้าน Data ก็ยังเหมาะสำหรับการพัฒนาโปรแกรมและเว็บไซต์ทั่วไปเช่นกัน ดังนั้นหลายๆ คนที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม จึงมักเลือกเรียนภาษา Python เป็นภาษาแรก เพราะนอกจากจะสามารถทำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้วยังเป็นภาษาที่โครงสร้างไม่ซับซ้อน มีความเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษที่สุด

————————————————-
📢 สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษา Python ทาง True Digital Academy มีคอร์สเรียน Python Programming ซึ่งเป็นหลักสูตรปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้น ไม่จำป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเรียนเขียนโค้ดได้

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน Python Programming เข้มข้น 40 ชั่วโมงเต็มที่ True Digital Academy  ได้ที่นี่:: https://bit.ly/43YuIyK
————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx
แชร์