5 Super Skills ที่ HR ยุคดิจิทัลควรมี

5 Super Skills ที่ HR ยุคดิจิทัลควรมี

Business

3 นาที

10 ต.ค. 2023

แชร์

ในยุคดิจิทัลที่โลกหมุนเร็วขึ้น สิ่งรอบตัวมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในโลกการทำงานก็เช่นกัน คนทำงานต้องปรับตัวให้ก้าวทันตามโลก หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ทำให้รูปแบบการทำงานและการสื่อสารเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยมีสถานการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมาเป็นตัวเร่งการนำเทคโนโลยีมาใช้งานจริง นอกจากนี้ระบบอัตโนมัติ (Automantion) ที่จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์บางส่วน และการเปลี่ยนองค์กรให้ดิจิทัล (Digital Transformation) ก็ประเด็นใหญ่ที่วงการ HR ต้องให้ความสำคัญ และหาทางรับมือ

ทีมทรัพยากรบุคคล หรือ HR ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญขององค์กร ที่จะเป็นคนกำหนดทิศทางของทรัพยากรสำคัญที่สุดของบริษัท ซึ่งคือ “มนุษย์” HR จึงต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับความท้าทายใหม่ๆในยุคนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีให้แก่พนักงาน

วันนี้เราจะมาพูดถึงสุดยอดทักษะ หรือ “Super Skills”  ที่ HR ยุคดิจิทัลควรมีเพื่อให้ปรับตัวตามโลกทัน และเป็น HR ที่สร้างคุณค่าในปัจจุบันและอนาคตให้แก่องค์กร

5 Super Skills ที่ HR ยุคดิจิทัลควรมี

1.ทักษะด้านดิจิทัล (Digital Skills)

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า “เทคโนโลยีดิจิทัล” เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานทุกด้าน HR เองก็ควรใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานต่างๆ อาทิ การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน การอบรมพัฒนาพนักงาน การวัดผลและประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นต้น ความรู้เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ และเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล จะกลายเป็นหนึ่งในทักษะที่ “จำเป็น” ในงาน HR และทำให้ HR รุ่นใหม่ สามารถก้าวกระโดดในสายงานได้เร็วยิ่งกว่าเดิม

2. ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)

ปัจจุบันหลายองค์กรได้ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจด้วยข้อมูล (Data Driven Decision) มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ HR จึงจำเป็นต้องมีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ เช่น วิเคราะห์ข้อมูลพนักงานเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับพนักงานในอนาคต วิเคราะห์ข้อมูลการจ้างงานเพื่อหาแนวทางในการสรรหาและคัดเลือกพนักงานให้ตรงกับความต้องการขององค์กรมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

3.ทักษะด้านการสื่อสาร (Communication)

การสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานทุกด้าน รวมถึงงาน HR ด้วยเช่นกัน HR จำเป็นต้องมีทักษะด้านการสื่อสารที่ดีทั้งการพูด การเขียน และการฟัง เพื่อสื่อสารกับพนักงาน ผู้บริหาร และหน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังควรใช้เทคนิคการ Empatizing หรือการทำความเข้าใจผู้อื่น โดยคิดในมุมของพนักงานเพื่อพัฒนาวิธีการสื่อสารที่ดีกว่าเดิม

4. ทักษะด้านการทำงานเป็นทีม (Collaboration)

การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานยุคปัจจุบัน HR จึงจำเป็นต้องมีทักษะด้านการทำงานเป็นทีมเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในองค์กร การร่วมทำงานกับพนักงานในโครงการต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ มากมายที่ทำให้ทำงานร่วมกันเป็นทีมง่ายยิ่งขึ้น อาทิ Slack, Google Docs, Google Sheet, Trello, Confluence, Asana เป็นต้น

5. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

โลกยุคดิจิทัลเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันสูง HR ที่จะโดดเด่นขึ้นมาต่างจาก HR คนอื่นๆ จึงจำเป็นต้องมีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์เพื่อคิดหาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับองค์กร เช่น ริเริ่มพัฒนาหลักสูตรอบรมพัฒนาพนักงานที่ตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของธุรกิจ หรือนำเสนอให้ปรับเปลี่ยนระบบการทำงานแบบเดิมให้สอดคล้องกับเทรนด์การทำงานยุคดิจิทัลมากขึ้น เป็นต้น

การพัฒนาทักษะต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้ HR สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล โดยหนึ่งในวิธีพัฒนาทักษะเหล่านี้คือการลงทุนเรียนนหลักสูตรที่อัปเดต และได้มารตราฐานจากองค์กรน่าเชื่อถือ อาทิเช่น หลักสูตรวุฒิบัตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรในยุคดิจิทัล (Human Resources And Organization Development In Digital Age Certificate Program) โปรแกรมพิเศษที่ True Digital Academy สถาบันการศึกษาด้านดิจิทัลจากบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) ได้รับความร่วมมือจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการจัดหลักสูตรวุฒิบัตรด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์มากว่า 50 รุ่น 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนได้ที่ https://bit.ly/3PNlwa3

Source: www.pockethrms.com, www.jobstreet.com,economictimes.indiatimes.com

================
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

 
 
แชร์